316
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ค�
ำย่
อ IM SAFE (illness, medication, stress, alcohol, fatigue,
emotion) ถู
กพั
ฒนา
31
มาจากอุ
ตสาหกรรมการบิ
น เป็
นเครื่
องมื
อที่
มี
ประโยชน์
ส�
ำหรั
บการประเมิ
นตนเอง เพื่
อจะท�
ำให้
ทราบว่
าบุ
คคลนั้
นพร้
อมที
่
จะปฏิ
บั
ติ
งานได้
อย่
างปลอดภั
ยหรื
อไม่
ในการปฏิ
บั
ติ
งานในแต่
ละวั
น (เครื่
อง
มื
อนี้
มี
รายละเอี
ยดอยู่
ในหั
วข้
อที่
5)
T5
การน�
ำความรู้
ปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
มาสู่
การปฏิ
บั
ติ
32
มี
วิ
ธี
การที่
หลายหลากที่
นั
กศึ
กษาจะน�
ำความรู
้
ปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
มาใช้
ในการปฏิ
บั
ติ
งานในขณะที่
เขาดู
แลผู้
ป่
วย
การน�
ำความคิ
ดปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
มาใช้
ในสภาพแวดล้
อมของการ
ปฏิ
บั
ติ
งาน [10]
นั
กศึ
กษาสามารถน�
ำความคิ
ดปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
มาใช้
ได้
ทั
นที
เมื่
อเข้
า
สู
่
สภาพแวดล้
อมของการสอนในคลิ
นิ
ก นอกจากนี้
ข้
อคิ
ดที่
จะน�
ำเสนอต่
อไปนี้
เป็
นข้
อคิ
ดที่
รู้
กั
นว่
าช่
วยจ�
ำกั
ดโอกาสที่
จะเกิ
ดความผิ
ดพลาดของมนุ
ษย์
หลี
กเลี่
ยงการพึ่
งความจ�
ำ
ในการที่
จะท�
ำการสอบให้
ได้
ดี
นั
กศึ
กษาจะต้
องจ�
ำความจริ
งและข้
อมู
ล
ต่
างๆ มากมาย ซึ่
งเป็
นสิ่
งที่
ดี
ในเรื่
องของการสอบ แต่
ในการรั
กษาผู
้
ป่
วย
การใช้
ความจ�
ำเพี
ยงอย่
างเดี
ยวเป็
นอั
นตรายมาก โดยเฉพาะอย่
างยิ่
ง ผลที่
เกิ
ดขึ้
นพบว่
าผู
้
ป่
วยที่
ได้
รั
บยาผิ
ดชนิ
ดหรื
อผิ
ดขนาด นั
กศึ
กษาควรที่
จะมอง
หารู
ปภาพหรื
อผั
งแสดงของขั้
นตอนในกระบวนการหรื
อวิ
ธี
การรั
กษา การ
ตรวจสอบการกระท�
ำของคนๆ หนึ่
ง โดยเปรี
ยบเที
ยบกั
บรู
ปภาพหรื
อผั
งแสดง
นั้
น สามารถลดภาระเรื่
องที่
จะต้
องใช้
ความจ�
ำ ท�
ำให้
นั
กศึ
กษามี
อิ
สระที่
จะ
ใส่
ใจกั
บงานที่
ท�
ำ เช่
น การซั
กประวั
ติ
หรื
อการให้
ยาที่
เหมาะสม
เหตุ
ผลหลั
กข้
างต้
นชี้
ถึ
งขั้
นตอนปฏิ
บั
ติ
งานมาตรฐานเป็
นเรื่
องที่
มี
ความส�
ำคั
ญมากในการดู
แลผู้
ป่
วย-ช่
วยลดการพึ่
งพาความจ�
ำลงได้
ในทาง
กลั
บกั
นการมี
ขั้
นตอนปฏิ
บั
ติ
งานมาตรฐานมากเกิ
นไปก็
ไม่
มี
ประโยชน์
โดย
เฉพาะอย่
างยิ่
งหากไม่
มี
การปรั
บให้
ทั
นสมั
ยหรื
อไม่
ได้
มี
หลั
กฐานเชิ
งประจั
กษ์
นั
กศึ
กษาควรถามหาขั
้
นตอนปฏิ
บั
ติ
งานมาตรฐานที่
ใช้
ในสถานที่
ที่
เขา