Page 108 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

320
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
เหมาะสมที่
จะมาบรรยายเกี่
ยวกั
บความรู้
พื้
นฐานของเรื่
องนี้
ใช้
กรณี
ศึ
กษา
ของการบริ
การสุ
ขภาพในการสอนของเขา
กิ
จกรรมรายบุ
คคลและรายกลุ่
ผู
สอนอาจเลื
อกใช้
แบบฝึ
กหั
ดที่
หาได้
ง่
ายเพื่
อศึ
กษาปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
โดยการน�
ำปั
ญหาที่
พบบ่
อยในคลิ
นิ
กมาเป็
นตั
วอย่
าง ตั
วอย่
างทั้
งที่
ดี
และไม่
ดี
ที่
แสดงให้
เห็
นหลั
กการปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
สามารถพบได้
ในสภาพแวดล้
อม
ที่
เป็
นคลิ
นิ
กทุ
กแห่
ง นอกจากนี้
ผู
สอนอาจถามนั
กศึ
กษาให้
พิ
จารณา
ผลกระทบของปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
ในส่
วนที่
ไม่
เกี่
ยวข้
องกั
บคลิ
นิ
ก เช่
น ในชี
วิ
ส่
วนตั
วของเขา สั
มพั
นธภาพที่
โรงเรี
ยน และการปฏิ
บั
ติ
งานในอดี
ตั
วอย่
าง
1. ให้
นั
กศึ
กษาตรวจสอบอุ
ปกรณ์
ในหน่
วยต่
างๆ ของโรงพยาบาลที่
เขาปฏิ
บั
ติ
งาน (เช่
น หน่
วยกายภาพบ�
ำบั
ด หน่
วยฉุ
กเฉิ
น คลิ
นิ
ก หอผู้
ป่
วย
วิ
กฤต แผนกรั
งสี
แผนกเภสั
ชกรรม หน่
วยทั
นตกรรม)
• หน่
วยไหนที่
มี
อุ
ปกรณ์
มากที่
สุ
ด อั
นตรายอะไรที่
จะเกิ
ดขึ้
นจาก
การใช้
อุ
ปกรณ์
แต่
ละชิ้
นในการรั
กษาผู
ป่
วยหลายๆ คน อุ
ปกรณ์
นี้
ถู
กบ�
ำรุ
งรั
กษาเป็
นอย่
างดี
หรื
อไม่
ปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
มี
ผลกระ
ทบอย่
างไรต่
อการใช้
อุ
ปกรณ์
อย่
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพและปลอดภั
• จากอุ
ปกรณ์
ต่
างๆ ที่
ส�
ำรวจพบ ให้
พิ
จารณาในประเด็
นดั
งต่
อไปนี้
- สวิ
ตช์
ปิ
ดเปิ
ดหาได้
ง่
ายหรื
อไม่
- อุ
ปกรณ์
ใช้
ได้
ง่
ายหรื
อไม่
และอุ
ปกรณ์
ท�
ำงานอย่
างไร
- นั
กศึ
กษาที่
ชั้
นเรี
ยนสู
งกว่
า อาจารย์
ผู้
สอน และช่
างเทคนิ
คมี
ความล�
ำบากในการใช้
อุ
ปกรณ์
หรื
อไม่
2. พิ
จารณาการใช้
งานของเสี
ยงเตื
อน
- บ่
อยแค่
ไหนที่
สั
ญญาณเตื
อนต่
างๆ ของอุ
ปกรณ์
ดั
บไปเอง
- บ่
อยแค่
ไหนที่
สั
ญญาณเตื
อนไม่
ได้
รั
บความสนใจ
- อะไรจะเกิ
ดขึ้
นเมื่
อสั
ญญาณเตื
อนถู
กปล่
อยทิ้
งไว้
และรู้
หรื
อไม่
ว่
าถู
กปล่
อยไว้
นานแค่
ไหน
- สั
ญญาณเตื
อนเงี
ยบลงด้
วยระบบอั
ตโนมั
ติ
หรื
อมี
วิ
ธี
การเชิ
ระบบในการหาสาเหตุ