361
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
มุ
่
งหวั
งนั
กศึ
กษาน�
ำประสบการณ์
ในอดี
ตของการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มที่
ได้
เรี
ยนมาและมองการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม เพื่
อจะได้
มี
ส่
วนร่
วมให้
มากขึ้
นเมื
่
อ
เรี
ยนสู
งขึ้
น และเมื่
อมี
การปฏิ
บั
ติ
งานในคลิ
นิ
ก
ค�
ำส�
ำคั
ญ
ที
ม ค่
านิ
ยม สมมุ
ติ
ฐาน บทบาทและความรั
บผิ
ดชอบ สไตล์
การ
เรี
ยนรู
้
ทั
กษะการฟั
ง การแก้
ไขความขั
ดแย้
ง ภาวะผู
้
น�
ำ การสื่
อสารที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ
วั
ตถุ
ประสงค์
ของการเรี
ยน
2
นั
กศึ
กษาควรเข้
าใจถึ
งความส�
ำคั
ญของการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มในการ
ดู
แลรั
กษา และรู
้
ว่
าท�
ำอย่
างไรจึ
งจะเป็
นสมาชิ
กที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพของที
ม โดย
ตระหนั
กว่
าในขณะที่
เป็
นนั
กศึ
กษานั้
น เขาเป็
นสมาชิ
กของหลายที
มด้
วยกั
น
ผลลั
พธ์
ของการเรี
ยน: ความรู้
และการปฏิ
บั
ติ
เรื่
องที่
นั
กศึ
กษาต้
องรู้
3
4
เรื่
องที่
นั
กศึ
กษาต้
องเรี
ยนรู
้
ส�
ำหรั
บหั
วข้
อนี้
ประกอบด้
วย ความ
เข้
าใจทั่
วไปของที
มประเภทต่
างๆ ในการบริ
การสุ
ขภาพ ที
มท�
ำให้
การดู
แล
ผู
้
ป่
วยดี
ขึ้
นได้
อย่
างไร ที
มสร้
างมาได้
อย่
างไร ที
มมี
การพั
ฒนาให้
เป็
นที
มที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพและมี
ภาวะผู
้
น�
ำที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพได้
อย่
างไร เทคนิ
คการสื่
อสาร
เทคนิ
คในการแก้
ปั
ญหาการไม่
เห็
นด้
วยและความขั
ดแย้
ง อุ
ปสรรคต่
อการ
ปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ และวิ
ธี
การประเมิ
นการปฏิ
บั
ติ
งานของที
ม
เรื่
องที่
นั
กศึ
กษาต้
องปฏิ
บั
ติ
ได้
5
การน�
ำหลั
กการการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มดั
งต่
อไปนี้
ไปใช้
จะช่
วยส่
งเสริ
ม
ให้
การบริ
การสุ
ขภาพมี
ประสิ
ทธิ
ภาพมากขึ้
น
• พึ
งระลึ
กว่
าค่
านิ
ยมและสมมุ
ติ
ฐานที่
ยึ
ดถื
อ มี
ผลต่
อปฏิ
สั
มพั
นธ์
ระหว่
างกั
นอย่
างไร เรื
่
องนี้
มี
ความส�
ำคั
ญมาก เมื่
อผู
้
ป่
วยและผู
้
ดู
แล
มาจากพื้
นฐานทางวั
ฒนธรรมที่
แตกต่
างกั
น