308
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
บทน�
ำ-ท�
ำไมการน�
ำปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
มาใช้
จึ
งมี
ความส�
ำคั
ญ
1
การศึ
กษาเรื่
องปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
เป็
นการศึ
กษาความสั
มพั
นธ์
ระหว่
าง
ความเป็
นมนุ
ษย์
กั
บระบบที่
มนุ
ษย์
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
ด้
วย [1] โดยเน้
นที่
การปรั
บปรุ
ง
ประสิ
ทธิ
ภาพ การสร้
างสรรค์
การมี
ผลผลิ
ต และความพึ
งพอใจในการ
ปฏิ
บั
ติ
งาน โดยมี
เป้
าหมายเพื่
อลดความผิ
ดพลาด ความล้
มเหลวของการน�
ำ
หลั
กการปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
มาใช้
เป็
นประเด็
นหลั
กในการพิ
จารณาเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ส่
วนใหญ่
ที่
เกิ
ดขึ้
นในการบริ
การสุ
ขภาพ ดั
งนั้
นบุ
คลากรด้
านสุ
ขภาพ
มี
ความจ�
ำเป็
นต้
องมี
ความรู
้
พื้
นฐานในเรื่
องหลั
กการของปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
บุ
คลากรด้
านสุ
ขภาพที่
ไม่
เข้
าใจพื้
นฐานในเรื่
องปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
ก็
เหมื
อนกั
บ
ผู
้
ประกอบวิ
ชาชี
พด้
านควบคุ
มการติ
ดเชื้
อที
่
ไม่
มี
ความรู
้
เรื่
องวิ
ชาจุ
ลชี
ววิ
ทยา
ค�
ำส�
ำคั
ญ
ปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
การยศาสตร์
ระบบ สมรรถภาพของมนุ
ษย์
วั
ตถุ
ประสงค์
ของการเรี
ยน
2
นั
กศึ
กษาควรเข้
าใจความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
และความ
ปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย และน�
ำความรู
้
นี้
มาใช้
ในสถานที่
ที่
ประกอบวิ
ชาชี
พ/คลิ
นิ
ก
ผลลั
พธ์
ของการเรี
ยน: ความรู้
และการปฏิ
บั
ติ
เรื่
องที่
นั
กศึ
กษาต้
องรู้
3
นั
กศึ
กษาจ�
ำเป็
นต้
องรู
้
ความหมายของค�
ำว่
า ปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
และ
เข้
าใจความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
กั
บความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย
เรื่
องที่
นั
กศึ
กษาต้
องปฏิ
บั
ติ
ได้
4
นั
กศึ
กษาจ�
ำเป็
นที่
จะต้
องน�
ำความรู้
ในเรื่
องปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
มาใช้
ใน
การปฏิ
บั
ติ
งานบริ
การผู
้
ป่
วย กล่
อง B.2.1 ข้
างล่
างนี้
ตี
พิ
มพ์
โดยคณะกรรมการ
ความปลอดภั
ยและคุ
ณภาพในการบริ
การสุ
ขภาพ ประเทศออสเตรเลี
ย เป็
น
ค�
ำตอบต่
อค�
ำถามพื้
นฐานเกี่
ยวกั
บเรื่
องปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
และความสั
มพั
นธ์
กั
บการบริ
การสุ
ขภาพ