Page 23 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

411
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
วั
ตถุ
ประสงค์
ของการเรี
ยน
2
เพื่
อท�
ำความเข้
าใจถึ
งธรรมชาติ
ของความผิ
ดพลาด และวิ
ธี
การ
ส�
ำหรั
บผู้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพสามารถเรี
ยนรู้
จากความผิ
ดพลาด เพื่
อปรั
บปรุ
ความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย
ผลลั
พธ์
ของการเรี
ยน: ความรู้
และการปฏิ
บั
ติ
เรื่
องที่
นั
กศึ
กษาต้
องรู้
3
เรื่
องที่
นั
กศึ
กษาต้
องรู้
ของหั
วข้
อนี้
คื
อ ความเข้
าใจว่
าตนเองสามารถ
เรี
ยนรู
จากความผิ
ดพลาดได้
อย่
างไร และความเข้
าใจต่
อความส�
ำคั
ญของ
ค�
ำต่
อไปนี้
ความผิ
ดพลาด พลั้
งเผลอ (slip) เพิ
กเฉยละเลย (lapse) การฝ่
าฝื
สถานการณ์
เกื
อบพลาด และอคติ
จากการมองย้
อนเหตุ
การณ์
เรื่
องที่
นั
กศึ
กษาต้
องปฏิ
บั
ติ
ได้
4
เมื่
อจบหลั
กสู
ตรเรื่
องที่
นั
กศึ
กษาสามารถที่
จะปฏิ
บั
ติ
ได้
คื
• ระบุ
ปั
จจั
ยด้
านสถานการณ์
และบุ
คคลที่
เกี่
ยวข้
องกั
บการเพิ่
มโอกาส
ของความผิ
ดพลาด
• มี
ส่
วนร่
วมในการวิ
เคราะห์
เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
และฝึ
กฝน
กลวิ
ธี
ลดความผิ
ดพลาด
ความผิ
ดพลาด
5
ในความหมายที่
เข้
าใจได้
ง่
าย ความผิ
ดพลาดเกิ
ดขึ้
น “เมื่
อใคร
บางคนพยายามจะท�
ำสิ่
งที่
ถู
กต้
อง แต่
ที่
จริ
งแล้
วท�
ำสิ่
งที่
ผิ
ด” [1] หรื
ออี
กนั
ยหนึ่
คื
อ มี
การเบี
ยงเบนออกจากสิ่
งที่
ตั้
งใจจะท�
ำโดยปราศจากการไตร่
ตรอง
นั
กจิ
ตวิ
ทยาสาขาการรู้
คิ
ดชื่
อ เจมส์
รี
สั
น (James Reason) กล่
าวถึ
งความ
จริ
งของชี
วิ
ตในเรื่
องนี้
อย่
างเป็
นทางการมากขึ้
น โดยให้
ค�
ำจ�
ำกั
ดความของค�
ว่
าความผิ
ดพลาดคื
อ ล�
ำดั
บของกิ
จกรรมทางจิ
ตใจและร่
างกายที่
ได้
วางแผน
ไว้
ที่
ไม่
ประสบความส�
ำเร็
จตามที
ตั้
งใจ โดยที่
ความล้
มเหลวเหล่
านี
มิ
ได้
มี
ส่
วนเกี่
ยวข้
องกั
บการแทรกแซงโดยผู
ด�
ำเนิ
นการเปลี
ยนแปลง (change
agency) [2] ความผิ
ดพลาดอาจเกิ
ดขึ้
นเมื่
อสิ่
งที
ผิ
ดถู
กท�
ำไป [การตั้
งใจกระท�