Page 29 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

417
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
หรื
อไม่
มั่
นใจที
จะร้
องขอให้
ช่
วยแม้
แต่
ในงานที่
ง่
าย แล้
วเขาจะมั่
นใจหรื
อไม่
ใน
การร้
องขอความช่
วยเหลื
อเมื่
อเขาประสบปั
ญหายุ่
งยาก
การเรี
ยนรู
ในการขอความช่
วยเหลื
อเป็
นทั
กษะที่
ส�
ำคั
ญส�
ำหรั
นั
กศึ
กษาและแพทย์
จบใหม่
ทุ
กคน นั
กวิ
จั
ยได้
ศึ
กษาเรื่
องการเตรี
ยมความ
พร้
อมของนั
กศึ
กษาแพทย์
และพยาบาลส�
ำหรั
บการปฏิ
บั
ติ
งานในคลิ
นิ
การศึ
กษาเหล่
านี้
แสดงให้
เห็
นว่
านั
กศึ
กษาแพทย์
หลั
งส�
ำเร็
จการศึ
กษาในปี
แรกๆ ยั
งขาดทั
กษะพื้
นฐานทางคลิ
นิ
ก ส�
ำหรั
บการปฏิ
บั
ติ
งานในปี
แรกของ
พยาบาลก็
เป็
นเวลาที่
สมรรถนะยั
งไม่
เพี
ยงพอ และเป็
นเวลาแห่
งความเครี
ยด
สิ่
งนี้
อาจเกิ
ดจากความลั
งเลที่
ร้
องขอความช่
วยเหลื
อเหมื
อนเมื่
อครั้
งที่
เป็
นั
กศึ
กษา ส�
ำหรั
บแพทย์
จบใหม่
ก็
เช่
นกั
นยั
งไม่
มี
ความรู
และทั
กษะเพี
ยงพอ
ดั
งเช่
น การขาดความเข้
าใจเกี่
ยวกั
บอาการแสดงที่
ส�
ำคั
ญของการเจ็
บป่
วย
เฉี
ยบพลั
น การอุ
ดตั
นของทางเดิ
นหายใจ ภาวะปกติ
สุ
ขของแม่
และเด็
กใน
ครรภ์
และวิ
ธี
การช่
วยชี
วิ
ตเบื้
องต้
น เป็
นต้
นั
กศึ
กษาจ�
ำนวนมากคิ
ดว่
า หากเขาสามารถขย้
อนข้
อมู
ลทางเทคนิ
ที่
มี
อยู่
ในต�
ำราทั้
งหมด เขาก็
จะเป็
นบุ
คลากรวิ
ชาชี
พที่
ดี
อย่
างไรก็
ตามมิ
ได้
เป็
นเช่
นนั้
น จ�
ำนวนของข้
อมู
ลที่
ผู
ให้
บริ
การด้
านสุ
ขภาพต้
องเรี
ยนรู
มี
มาก
เกิ
นกว่
าที่
จะจ�
ำได้
หมด สมองของคนเรามี
ขี
ดความสามารถที่
จะจ�
ำได้
ใน
จ�
ำนวนที่
จ�
ำกั
ด นั
กศึ
กษาไม่
ควรพึ่
งแต่
ความจ�
ำ โดยเฉพาะอย่
างยิ่
งเมื่
อมี
หลายขั้
นตอนมาเกี่
ยวข้
อง แนวทางปฏิ
บั
ติ
และวิ
ธี
ปฏิ
บั
ติ
ได้
รั
บการพั
ฒนา
ขึ้
นมาเพื่
อช่
วยบุ
คลากรวิ
ชาชี
พให้
การดู
แล และบริ
การตามหลั
กฐานที่
ดี
ที่
สุ
ดที่
มี
อยู
ในปั
จจุ
บั
น นั
กศึ
กษาควรสร้
างนิ
สั
ยในการใช้
รายการตรวจสอบ
และไม่
พึ่
งแต่
ความจ�
ความเหนื่
อยล้
ความจ�
ำถู
กกระทบได้
จากความเหนื่
อยล้
า ความเหนื
อยล้
าเป็
นปั
จจั
ที่
รู
จั
กกั
นดี
ในการที่
ท�
ำให้
เกิ
ดความผิ
ดพลาดที่
เกี่
ยวข้
องกั
บผู
ปฏิ
บั
ติ
งาน
บริ
การสุ
ขภาพ ในการตระหนั
กถึ
งปั
ญหาที่
มี
สาเหตุ
มาจากความเหนื่
อยล้
นานาประเทศได้
ปฏิ
รู
ปหรื
อเข้
าสู
กระบวนการปฏิ
รู
ปชั่
วโมงการปฏิ
บั
ติ
งาน
ของแพทย์
[5] ความเชื่
อมโยงระหว่
างการอดนอนของแพทย์
ฝึ
กหั
ดเนื่
องจาก
การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นเวลานาน และการขั
ดจั
งหวะวงรอบของการตื่
นและ