Page 32 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

420
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
วิ
ธี
การเรี
ยนรู้
จากความผิ
ดพลาด
การรายงานอุ
บั
ติ
การณ์
16 17 18
การรายงานและการติ
ดตามอุ
บั
ติ
การณ์
เกี
ยวข้
องกั
บการเก็
บรวบรวม
และวิ
เคราะห์
ข้
อมู
ลของเหตุ
การณ์
ใดๆ ที่
อาจท�
ำให้
เกิ
ดอั
นตรายหรื
อได้
เกิ
อั
นตรายขึ้
นแล้
วแก่
ผู
ป่
วยในคลิ
นิ
กหรื
อองค์
กรบริ
การสุ
ขภาพ ระบบการ
รายงานอุ
บั
ติ
การณ์
เป็
นองค์
ประกอบพื
นฐานของความสามารถขององค์
กร
ในการเรี
ยนรู
จากความผิ
ดพลาด บทเรี
ยนที่
เรี
ยนรู
จากการใช้
วิ
ธี
การเช่
นนี้
ท�
ำให้
องค์
กรสามารถระบุ
และจั
ดการกั
บ “กั
บดั
กแห่
งความผิ
ดพลาด” (ข้
อมู
เพิ่
มเติ
มในเรื่
องความรั
บผิ
ดชอบขององค์
กรส�
ำหรั
บการติ
ดตามเหตุ
การณ์
อยู
ในหั
วข้
อที่
6
การท�
ำความเข้
าใจและการจั
ดการความเสี่
ยงทางคลิ
นิ
)
T6
โดยทั่
วไปแล้
วการรายงานอุ
บั
ติ
การณ์
มี
น้
อยกว่
าที่
เกิ
ดขึ้
นจริ
เนื่
องจากการวิ
เคราะห์
เหตุ
การณ์
ด้
วยวิ
ธี
การเชิ
งบุ
คคลที่
ยั
งคงมี
อยู
ทั่
วไป
ในการบริ
การสุ
ขภาพ ในขณะที่
พนั
กงานด่
านหน้
า เช่
น พยาบาล เภสั
ชกร
แพทย์
ทั
นตแพทย์
หรื
อผดุ
งครรภ์
ซึ่
งเป็
นผู
รายงานอุ
บั
ติ
การณ์
มั
กถู
วิ
จารณ์
ถึ
งบทบาทของเขาในการเกิ
ดของอุ
บั
ติ
การณ์
ดั
งกล่
าวมาข้
างต้
สถานการณ์
เช่
นนี้
มั
กจะขยายตั
วมากขึ้
น โดยปรากฏการณ์
ที่
เรี
ยกว่
า อคติ
จากการมองย้
อนเหตุ
การณ์
วิ
ธี
การเชิ
งบุ
คคลเป็
นวิ
ธี
การที่
สวนทางกั
ประสิ
ทธิ
ผลในหลายๆ ระดั
บ (ดู
หั
วข้
อที่
3
การท�
ำความเข้
าใจระบบและผล
ของความซั
บซ้
อนในการดู
แลผู้
ป่
วย
)
T3
ความถี่
ของการรายงานและลั
กษณะการวิ
เคราะห์
อุ
บั
ติ
การณ์
ไม่
ว่
จะใช้
วิ
ธี
การเชิ
งระบบหรื
อเชิ
งบุ
คคล จะขึ้
นอยู
กั
บภาวะผู
น�
ำและวั
ฒนธรรม
ขององค์
กรเป็
นอย่
างมาก เมื่
อไม่
กี่
ปี
มานี้
ความสนใจต่
อความส�
ำคั
ญของ
วั
ฒนธรรมขององค์
กรบริ
การสุ
ขภาพมี
มากขึ้
น [10] โดยได้
บทเรี
ยนจากภาค
อุ
ตสาหกรรมอื่
นๆ ในแง่
ของระบบความปลอดภั
ย มี
ความเป็
นไปได้
ที่
จะมี
ความเกี
ยวข้
องกั
นระหว่
างวั
ฒนธรรมของสถานบริ
การดู
แลรั
กษาสุ
ขภาพกั
ความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยที่
ได้
รั
บการรั
กษา ณ สถานบริ
การนั้
วั
ฒนธรรมขององค์
กรสะท้
อนให้
เห็
นถึ
งความเชื่
อและคุ
ณค่
าที่
มี
การ
แบ่
งปั
นกั
น มี
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
กั
บโครงสร้
างขององค์
กรและระบบควบคุ
มซึ่
งจะท�
ำให้
เกิ
ดพฤติ
กรรมที่
เป็
นพื้
นฐานขององค์
กรนั้
น [11] องค์
กรที่
มี
วั
ฒนธรรมของ
การท�
ำรายงานที่
เข้
มแข็
งก็
จะเป็
นสถานที
ที่
จะเรี
ยนรู
จากความผิ
ดพลาด
19