Page 36 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

424
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
กลวิ
ธี
ลดความผิ
ดพลาด
25
26
นั
กศึ
กษาสามารถเริ่
มต้
นฝึ
กปฏิ
บั
ติ
พฤติ
กรรมลดความผิ
ดพลาดได้
ทั
นที
โดยการดู
แลสุ
ขภาพของตนเอง นั
กศึ
กษาควร
• ตระหนั
กรู้
ตนเองเมื่
อรู้
สึ
กเหนื่
อย
• ท�
ำความคุ้
นเคยกั
บสภาพแวดล้
อมของที่
ปฏิ
บั
ติ
งาน
• เตรี
ยมพร้
อมตามปกติ
แต่
ระลึ
กว่
าสิ่
งที่
ไม่
ปกติ
อาจเกิ
ดขึ้
นได้
เรารู
ว่
าเป็
นไปไม่
ได้
ที่
คนเราจะรู
ไปหมดเสี
ยทุ
กอย่
าง ดั
งนั้
นจึ
งมี
ความ
ส�
ำคั
ญว่
านั
กศึ
กษาควรท�
ำความคุ
นเคยกั
บการตั้
งค�
ำถาม เมื่
อไรก็
ตามที่
ไม่
รู
อะไรที่
เกี่
ยวข้
องหรื
อส�
ำคั
ญส�
ำหรั
บผู
ป่
วย ต่
อไปนี้
คื
อกลวิ
ธี
ส่
วนตั
วเพื่
อลด
ความผิ
ดพลาดส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษา
• ดู
แลตนเอง (กิ
นอิ่
ม นอนหลั
บ ดู
แลตนเอง)
• รู้
สภาพแวดล้
อมของตนเอง
• รู้
งานของตนเอง
• เตรี
ยมพร้
อมและวางแผน (
จะเกิ
ดอะไรขึ้
น หาก...
)
• สร้
างการตรวจเช็
คให้
เป็
นส่
วนหนึ่
งของงานประจ�
• สอบถามเมื่
อไม่
รู้
นั
กศึ
กษาควรระลึ
กเสมอว่
าความผิ
ดพลาดย่
อมจะเกิ
ดขึ้
นได้
สิ่
งนี้
เป็
นการเปลี่
ยนแปลงส�
ำหรั
บหลายคน เพราะว่
าในบางวั
ฒนธรรมเชื่
อว่
ความผิ
ดพลาดเกิ
ดขึ้
นเนื่
องจากผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพที่
ไม่
ดี
หรื
อไร้
สมรรถนะ
นั
กศึ
กษาควรระลึ
กว่
าความผิ
ดพลาดจะเกิ
ดขึ้
นและควรเตรี
ยมพร้
อมรั
บมื
ไว้
ทั้
งนี้
รวมถึ
งการระบุ
สถานการณ์
ที่
มี
โอกาสที่
จะเกิ
ดความผิ
ดพลาดได้
มาก
ที่
สุ
ด (เช่
น เวลาปฏิ
บั
ติ
งานที่
เสี่
ยงสู
ง)
ตั
วอย่
างเช่
น งานวิ
จั
ยได้
พบสถานการณ์
ที่
เป็
นความเสี
ยงสู
งของ
นั
กศึ
กษาพยาบาลในการให้
ยาผิ
ดพลาด [14] สถานการณ์
นี้
เกี่
ยวข้
องกั
• ขนาดยาและ/หรื
อเวลาที่
สั่
งให้
ยาไม่
มี
มาตรฐาน
• เอกสารไม่
ได้
มาตรฐานหรื
อไม่
เหมาะสม
• ไม่
มี
บั
นทึ
กการให้
ยา
• ค�
ำสั่
งการให้
ยามี
เพี
ยงบางส่
วน