424
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
กลวิ
ธี
ลดความผิ
ดพลาด
25
26
นั
กศึ
กษาสามารถเริ่
มต้
นฝึ
กปฏิ
บั
ติ
พฤติ
กรรมลดความผิ
ดพลาดได้
ทั
นที
โดยการดู
แลสุ
ขภาพของตนเอง นั
กศึ
กษาควร
• ตระหนั
กรู้
ตนเองเมื่
อรู้
สึ
กเหนื่
อย
• ท�
ำความคุ้
นเคยกั
บสภาพแวดล้
อมของที่
ปฏิ
บั
ติ
งาน
• เตรี
ยมพร้
อมตามปกติ
แต่
ระลึ
กว่
าสิ่
งที่
ไม่
ปกติ
อาจเกิ
ดขึ้
นได้
เรารู
้
ว่
าเป็
นไปไม่
ได้
ที่
คนเราจะรู
้
ไปหมดเสี
ยทุ
กอย่
าง ดั
งนั้
นจึ
งมี
ความ
ส�
ำคั
ญว่
านั
กศึ
กษาควรท�
ำความคุ
้
นเคยกั
บการตั้
งค�
ำถาม เมื่
อไรก็
ตามที่
ไม่
รู
้
อะไรที่
เกี่
ยวข้
องหรื
อส�
ำคั
ญส�
ำหรั
บผู
้
ป่
วย ต่
อไปนี้
คื
อกลวิ
ธี
ส่
วนตั
วเพื่
อลด
ความผิ
ดพลาดส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษา
• ดู
แลตนเอง (กิ
นอิ่
ม นอนหลั
บ ดู
แลตนเอง)
• รู้
สภาพแวดล้
อมของตนเอง
• รู้
งานของตนเอง
• เตรี
ยมพร้
อมและวางแผน (
จะเกิ
ดอะไรขึ้
น หาก...
)
• สร้
างการตรวจเช็
คให้
เป็
นส่
วนหนึ่
งของงานประจ�
ำ
• สอบถามเมื่
อไม่
รู้
นั
กศึ
กษาควรระลึ
กเสมอว่
าความผิ
ดพลาดย่
อมจะเกิ
ดขึ้
นได้
สิ่
งนี้
เป็
นการเปลี่
ยนแปลงส�
ำหรั
บหลายคน เพราะว่
าในบางวั
ฒนธรรมเชื่
อว่
า
ความผิ
ดพลาดเกิ
ดขึ้
นเนื่
องจากผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพที่
ไม่
ดี
หรื
อไร้
สมรรถนะ
นั
กศึ
กษาควรระลึ
กว่
าความผิ
ดพลาดจะเกิ
ดขึ้
นและควรเตรี
ยมพร้
อมรั
บมื
อ
ไว้
ทั้
งนี้
รวมถึ
งการระบุ
สถานการณ์
ที่
มี
โอกาสที่
จะเกิ
ดความผิ
ดพลาดได้
มาก
ที่
สุ
ด (เช่
น เวลาปฏิ
บั
ติ
งานที่
เสี่
ยงสู
ง)
ตั
วอย่
างเช่
น งานวิ
จั
ยได้
พบสถานการณ์
ที่
เป็
นความเสี
่
ยงสู
งของ
นั
กศึ
กษาพยาบาลในการให้
ยาผิ
ดพลาด [14] สถานการณ์
นี้
เกี่
ยวข้
องกั
บ
• ขนาดยาและ/หรื
อเวลาที่
สั่
งให้
ยาไม่
มี
มาตรฐาน
• เอกสารไม่
ได้
มาตรฐานหรื
อไม่
เหมาะสม
• ไม่
มี
บั
นทึ
กการให้
ยา
• ค�
ำสั่
งการให้
ยามี
เพี
ยงบางส่
วน