426
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
RCA เป็
นวิ
ธี
การเชิ
งระบบที่
มี
โครงสร้
างชั
ดเจน ส�
ำหรั
บการวิ
เคราะห์
เหตุ
การณ์
ที่
มี
ผลเสี
ยขั้
นรุ
นแรงต่
อผู
้
ป่
วย นั
กศึ
กษามี
โอกาสน้
อยมากที่
จะ
มี
ส่
วนร่
วมในการท�
ำ RCA แต่
เมื่
อเริ่
มเข้
าปฏิ
บั
ติ
งานควรหาโอกาสเข้
าร่
วม
กระบวนการท�
ำ RCA
กลวิ
ธี
และรู
ปแบบการสอน
การฝึ
กหั
ดในสถานการณ์
จ�
ำลอง
ควรสร้
างสถานการณ์
จ�
ำลอง (scenarios) แบบต่
างๆ ที่
เกี่
ยว
กั
บเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
และความจ�
ำเป็
นของการรายงานและการ
วิ
เคราะห์
ความผิ
ดพลาด การฝึ
กหั
ดปฏิ
บั
ติ
ง่
ายๆ ที่
แสดงถึ
งความผิ
ดพลาด
ที่
สามารถหลี
กเลี่
ยงได้
ท�
ำอย่
างไรสามารถน�
ำมาใช้
ได้
และนั
กศึ
กษาควรได้
รั
บการกระตุ้
นให้
ฝึ
กกลวิ
ธี
ในการจั
ดการความผิ
ดพลาด
การบรรยายแบบสอน/แบบปฏิ
สั
มพั
นธ์
ใช้
สไลด์
ที่
แนบมาด้
วยเป็
นคู
่
มื
อส�
ำหรั
บครอบคลุ
มเนื้
อหาทั้
งหมด
ของหั
วข้
อนี้
สไลด์
เพาเวอร์
พอยท์
สามารถเปลี่
ยนเป็
นสไลด์
ส�
ำหรั
บเครื่
อง
ฉายข้
ามศี
รษะได้
เริ่
มต้
นการสอนด้
วยกรณี
ศึ
กษาที่
ได้
จากธนาคารกรณี
ศึ
กษา หรื
อให้
นั
กศึ
กษาระบุ
ความผิ
ดพลาดที่
เพิ่
งท�
ำให้
เกิ
ดขึ้
นเมื่
อเร็
วๆ นี้
การอภิ
ปรายกลุ่
มย่
อย
การอภิ
ปรายกลุ
่
มย่
อยสามารถใช้
กรณี
ความผิ
ดพลาดที่
พบบ่
อยในที่
ปฏิ
บั
ติ
งาน โดยการขอให้
นั
กศึ
กษาหนึ่
งคนหรื
อมากกว่
าเป็
นผู
้
น�
ำอภิ
ปราย
เกี่
ยวกั
บด้
านต่
างๆ ของหั
วข้
อนี้
นั
กศึ
กษาอาจอภิ
ปรายตามหั
วข้
อย่
อยที่
มี
อยู
่
ในหั
วข้
อนี้
และน�
ำเสนอเนื้
อหา ครู
ประจ�
ำกลุ่
มควรมี
ความคุ้
นเคยกั
บเนื้
อหา
จะได้
เพิ่
มเติ
มข้
อมู
ลเกี่
ยวกั
บระบบบริ
การสุ
ขภาพ และสภาพแวดล้
อมทาง
คลิ
นิ
กของท้
องถิ่
นนั้
นได้