Page 55 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

443
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
ได้
ให้
ค�
ำจ�
ำกั
ดความของค�
ำว่
า อุ
บั
ติ
การณ์
(Incident) หมายถึ
งเหตุ
การณ์
หรื
อสถานการณ์
ที่
สามารถท�
ำให้
เกิ
ดหรื
อได้
ท�
ำให้
เกิ
ดอั
นตราย อาจโดยไม่
เจตนาและ/หรื
อเป็
นอั
นตรายที
ไม่
ควรเกิ
ดแก่
บุ
คคล และ/หรื
อข้
อร้
องเรี
ยน
ความสู
ญเสี
ย หรื
อความเสี
ยหาย ผลดี
ที่
ส�
ำคั
ญของการรายงานอุ
บั
ติ
การณ์
อยู
ที่
การเก็
บรวบรวมข้
อมู
ลที่
มี
ประโยชน์
ต่
อการป้
องกั
นเหตุ
การณ์
ท�
ำนอง
เดี
ยวกั
นที่
จะเกิ
ดขึ้
นอี
กในอนาคต นอกจากการรายงานแล้
ว ยั
งต้
องใช้
วิ
ธี
การเชิ
งปริ
มาณมาใช้
วิ
เคราะห์
ความถี่
ของอุ
บั
ติ
การณ์
เหล่
านี้
การติ
ดตามอุ
บั
ติ
การณ์
แบบเกื้
อหนุ
น หมายถึ
งกลไกที่
ประกอบด้
วย
การระบุ
การด�
ำเนิ
นการ การวิ
เคราะห์
และการรายงานอุ
บั
ติ
การณ์
และความเห็
ที
จะป้
องกั
นการเกิ
ดซ�้
ำ [2] ความส�
ำคั
ญของระบบการรายงานที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ
อยู
ที่
บุ
คลากรต้
องมี
การรายงานอุ
บั
ติ
การณ์
เป็
นประจ�
ำ ไม่
ว่
าจะเป็
นอุ
บั
ติ
การณ์
ที่
เกิ
ดแล้
วหรื
อสถานการณ์
เกื
อบพลาด อย่
างไรก็
ตามหากบุ
คลากรไม่
เชื่
อมั
ว่
าข้
อมู
ลจะถู
กน�
ำไปใช้
เพื่
อการปรั
บปรุ
ง และไม่
น�
ำมามาต�
ำหนิ
ผู
คน เขาก็
จะลั
งเลที่
จะรายงานอุ
บั
ติ
การณ์
เหล่
านั้
น ความไว้
วางใจยั
งรวมถึ
งความเชื่
ว่
าองค์
กรจะปฏิ
บั
ติ
ตามข้
อมู
ล หากนั
กศึ
กษารายงานอุ
บั
ติ
เหตุ
การณ์
ไปยั
อาจารย์
ผู
นิ
เทศ หรื
อผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพอื่
นๆ แต่
ไม่
ได้
รั
บความสนใจ นั
กศึ
กษา
ก็
มี
แนวโน้
มที่
จะไม่
รายงานอุ
บั
ติ
การณ์
ถึ
งแม้
ว่
าจะเกิ
ดขึ้
น นั
กศึ
กษาควรได้
รั
ก�
ำลั
งใจหรื
อการกระตุ
นเตื
อนจากอาจารย์
ให้
ท�
ำรายงานอุ
บั
ติ
การณ์
นั
กศึ
กษา
ในวั
นนี้
ในที่
สุ
ดก็
จะมาเป็
นผู้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพในวั
นข้
างหน้
า เป็
นบุ
คคลที่
มี
อิ
ทธิ
พลต่
อเพื่
อนร่
วมงานและนั
กศึ
กษาที่
อ่
อนอาวุ
โสกว่
การติ
ดตามอุ
บั
ติ
การณ์
ที่
ท�
ำให้
สะดวกขึ้
น เป็
นกระบวนการระบุ
และการวิ
เคราะห์
ส่
วนใหญ่
ของอุ
บั
ติ
การณ์
ที่
เกิ
ดขึ้
น และความเห็
นต่
อการ
ปรั
บปรุ
งการดู
แลให้
ดี
ขึ้
น การติ
ดตามแบบนี้
เป็
นกิ
จกรรมที่
ต่
อเนื่
องของที
บริ
การสุ
ขภาพซึ่
งประกอบด้
วยกิ
จกรรมดั
งต่
อไปนี้
• อภิ
ปรายเกี่
ยวกั
บอุ
บั
ติ
การณ์
โดยเป็
นหั
วข้
อหลั
กในการประชุ
มเจ้
หน้
าที่
ประจ�
ำสั
ปดาห์
• ทบทวนทุ
กสั
ปดาห์
ในด้
านที่
รู้
ว่
าเกิ
ดความผิ
ดพลาดขึ้
นได้
• อภิ
ปรายอย่
างละเอี
ยดเกี่
ยวกั
บข้
อเท็
จจริ
งของอุ
บั
ติ
การณ์
และการ
ปฏิ
บั
ติ
การแก้
ไขที่
ตามมา โดยเน้
นการอภิ
ปรายเพื่
อการศึ
กษามิ
ใช่
เพื่
อการต�
ำหนิ