446
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
สถานบริ
การหลายแห่
งมี
ข้
อบั
งคั
บให้
รายงานเหตุ
การณ์
ชนิ
ดนี
้
เพราะว่
า
มี
ความเสี่
ยงที่
ส�
ำคั
ญเกิ
ดขึ้
นร่
วมกั
บการเกิ
ดซ�้
ำ เหตุ
การณ์
เหล่
านี้
มั
กถู
ก
แบ่
งเป็
นกลุ่
มๆ (เช่
น การผ่
าตั
ดผิ
ดข้
าง การให้
เลื
อดผิ
ดกลุ่
ม การให้
ยาผิ
ด
ที่
ท�
ำให้
เสี
ยชี
วิ
ต การถอนฟั
นผิ
ดซี่
การส่
งเด็
กเกิ
ดใหม่
ผิ
ดคนให้
แก่
มารดา
และอื่
นๆ) เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
สามารถจั
ดเข้
ากลุ
่
มที่
จั
ดขึ้
นแล้
วให้
อยู
่
ในกลุ
่
ม
“เหตุ
การณ์
ที่
ท�
ำให้
เกิ
ดความเสี
ยหายมากอื่
นๆ” ซึ่
งกลุ
่
มนี้
มี
ประมาณครึ่
ง
หนึ่
งของเหตุ
การณ์
ที่
รุ
นแรงที่
สุ
ดทั้
งหมดที่
เกิ
ดขึ้
นในประเทศสหรั
ฐอเมริ
กา
และมากกว่
าสองในสามที่
เกิ
ดขึ้
นในประเทศออสเตรเลี
ย [3] สาเหตุ
ของ
เหตุ
การณ์
ที่
รุ
นแรงที่
สุ
ดนี้
มี
หลายสาเหตุ
และยั
งไม่
ได้
รั
บการตรวจสอบ
ดั
งนั้
นจึ
งมี
ผลที่
ท�
ำให้
เกิ
ดผลลั
พธ์
ที่
เสี
ยหายมากแก่
ผู้
ป่
วย
บทบาทของการร้
องเรี
ยนในการปรั
บปรุ
งการดู
แลให้
ดี
ขึ้
น
9
ค�
ำจ�
ำกั
ดความของการร้
องเรี
ยนหมายถึ
ง การแสดงความไม่
พอใจ
ของผู
้
ป่
วย ครอบครั
ว หรื
อผู
้
ให้
การดู
แลต่
อการดู
แลที่
จั
ดให้
เนื่
องจาก
นั
กศึ
กษาจะเป็
นผู
้
ให้
การรั
กษาภายใต้
ค�
ำแนะน�
ำหรื
อการนิ
เทศของอาจารย์
เขาอาจถู
กระบุ
ชื่
อในค�
ำร้
องเรี
ยนเกี่
ยวกั
บการดู
แลรั
กษา นั
กศึ
กษาจะรู
้
สึ
ก
อ่
อนไหวกั
บสิ่
งที่
เกิ
ดขึ้
น และวิ
ตกกั
งวลว่
าจะถู
กหรื
ออาจมี
ผลต่
อการประกอบ
วิ
ชาชี
พ
นั
กศึ
กษาและผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพอื่
นๆ อาจรู
้
สึ
กอึ
ดอั
ดเสี
ยใจ โกรธ
หรื
อพยายามปกป้
องตนเอง ถ้
าถู
กระบุ
ชื่
อในค�
ำร้
องเรี
ยนและมี
ความเชื่
อว่
า
ค�
ำร้
องเรี
ยนนั้
นไม่
สมเหตุ
สมผลในขณะที่
การร้
องเรี
ยนจากผู
้
ป่
วยหรื
อครอบครั
ว
เป็
นการที่
น�
ำความล�
ำบากใจมาให้
แต่
เป็
นโอกาสดี
ที่
จะท�
ำให้
เกิ
ดการปรั
บปรุ
ง
การปฏิ
บ้
ติ
ในวิ
ชาขี
พให้
ดี
ขึ้
น และฟื
้
นฟู
ความไว้
วางใจระหว่
างผู
้
ป่
วย ครอบครั
ว
ของผู้
ป่
วย และที
มดู
แลรั
กษา [4] การร้
องเรี
ยนมั
กชี้
ให้
ถึ
งเห็
นปั
ญหาที่
ต้
อง
ให้
ความส�
ำคั
ญ เช่
น เรื่
องการสื่
อสารที่
ไม่
ดี
หรื
อการตั
ดสิ
นใจที่
ไม่
เหมาะสม
ปั
ญหาในการสื่
อสารเป็
นสาเหตุ
ที่
พบบ่
อยของการร้
องเรี
ยน เช่
นเดี
ยวกั
บ
การรั
กษาและการวิ
นิ
จฉั
ย การร้
องเรี
ยนเป็
นสิ่
งที่
หลี
กเลี่
ยงได้
หากนั
กศึ
กษา
หรื
อผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพท�
ำให้
ผู
้
ป่
วยมั่
นใจได้
ว่
า เขาได้
รั
บการดู
แล ได้
รั
บ
ความสนใจหรื
อใส่
ใจ ไม่
ว่
าด้
วยวิ
ธี
ใดๆ ก็
ตาม