Page 58 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

446
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
สถานบริ
การหลายแห่
งมี
ข้
อบั
งคั
บให้
รายงานเหตุ
การณ์
ชนิ
ดนี
เพราะว่
มี
ความเสี่
ยงที่
ส�
ำคั
ญเกิ
ดขึ้
นร่
วมกั
บการเกิ
ดซ�้
ำ เหตุ
การณ์
เหล่
านี้
มั
กถู
แบ่
งเป็
นกลุ่
มๆ (เช่
น การผ่
าตั
ดผิ
ดข้
าง การให้
เลื
อดผิ
ดกลุ่
ม การให้
ยาผิ
ที่
ท�
ำให้
เสี
ยชี
วิ
ต การถอนฟั
นผิ
ดซี่
การส่
งเด็
กเกิ
ดใหม่
ผิ
ดคนให้
แก่
มารดา
และอื่
นๆ) เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
สามารถจั
ดเข้
ากลุ
มที่
จั
ดขึ้
นแล้
วให้
อยู
ในกลุ
“เหตุ
การณ์
ที่
ท�
ำให้
เกิ
ดความเสี
ยหายมากอื่
นๆ” ซึ่
งกลุ
มนี้
มี
ประมาณครึ่
หนึ่
งของเหตุ
การณ์
ที่
รุ
นแรงที่
สุ
ดทั้
งหมดที่
เกิ
ดขึ้
นในประเทศสหรั
ฐอเมริ
กา
และมากกว่
าสองในสามที่
เกิ
ดขึ้
นในประเทศออสเตรเลี
ย [3] สาเหตุ
ของ
เหตุ
การณ์
ที่
รุ
นแรงที่
สุ
ดนี้
มี
หลายสาเหตุ
และยั
งไม่
ได้
รั
บการตรวจสอบ
ดั
งนั้
นจึ
งมี
ผลที่
ท�
ำให้
เกิ
ดผลลั
พธ์
ที่
เสี
ยหายมากแก่
ผู้
ป่
วย
บทบาทของการร้
องเรี
ยนในการปรั
บปรุ
งการดู
แลให้
ดี
ขึ้
9
ค�
ำจ�
ำกั
ดความของการร้
องเรี
ยนหมายถึ
ง การแสดงความไม่
พอใจ
ของผู
ป่
วย ครอบครั
ว หรื
อผู
ให้
การดู
แลต่
อการดู
แลที่
จั
ดให้
เนื่
องจาก
นั
กศึ
กษาจะเป็
นผู
ให้
การรั
กษาภายใต้
ค�
ำแนะน�
ำหรื
อการนิ
เทศของอาจารย์
เขาอาจถู
กระบุ
ชื่
อในค�
ำร้
องเรี
ยนเกี่
ยวกั
บการดู
แลรั
กษา นั
กศึ
กษาจะรู
สึ
อ่
อนไหวกั
บสิ่
งที่
เกิ
ดขึ้
น และวิ
ตกกั
งวลว่
าจะถู
กหรื
ออาจมี
ผลต่
อการประกอบ
วิ
ชาชี
นั
กศึ
กษาและผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพอื่
นๆ อาจรู
สึ
กอึ
ดอั
ดเสี
ยใจ โกรธ
หรื
อพยายามปกป้
องตนเอง ถ้
าถู
กระบุ
ชื่
อในค�
ำร้
องเรี
ยนและมี
ความเชื่
อว่
ค�
ำร้
องเรี
ยนนั้
นไม่
สมเหตุ
สมผลในขณะที่
การร้
องเรี
ยนจากผู
ป่
วยหรื
อครอบครั
เป็
นการที่
น�
ำความล�
ำบากใจมาให้
แต่
เป็
นโอกาสดี
ที่
จะท�
ำให้
เกิ
ดการปรั
บปรุ
การปฏิ
บ้
ติ
ในวิ
ชาขี
พให้
ดี
ขึ้
น และฟื
นฟู
ความไว้
วางใจระหว่
างผู
ป่
วย ครอบครั
ของผู้
ป่
วย และที
มดู
แลรั
กษา [4] การร้
องเรี
ยนมั
กชี้
ให้
ถึ
งเห็
นปั
ญหาที่
ต้
อง
ให้
ความส�
ำคั
ญ เช่
น เรื่
องการสื่
อสารที่
ไม่
ดี
หรื
อการตั
ดสิ
นใจที่
ไม่
เหมาะสม
ปั
ญหาในการสื่
อสารเป็
นสาเหตุ
ที่
พบบ่
อยของการร้
องเรี
ยน เช่
นเดี
ยวกั
การรั
กษาและการวิ
นิ
จฉั
ย การร้
องเรี
ยนเป็
นสิ่
งที่
หลี
กเลี่
ยงได้
หากนั
กศึ
กษา
หรื
อผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพท�
ำให้
ผู
ป่
วยมั่
นใจได้
ว่
า เขาได้
รั
บการดู
แล ได้
รั
ความสนใจหรื
อใส่
ใจ ไม่
ว่
าด้
วยวิ
ธี
ใดๆ ก็
ตาม