447
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
นั
กศึ
กษาที่
เพิ่
งเริ่
มต้
นการปฏิ
บั
ติ
งานในวิ
ชาชี
พของเขา ก�
ำลั
งเรี
ยนรู
้
เกี่
ยวกั
บการตั
ดสิ
นใจทางคลิ
นิ
กและการดู
แลผู
้
ป่
วย และก�
ำลั
งพิ
จารณาว่
า
ความซั
บซ้
อนยุ
่
งยากของงานเหล่
านี้
จะเป็
นอย่
างไร ดั
งนั้
นไม่
น่
าแปลกใจ
ว่
าการสื่
อสารที่
ผิ
ดหรื
อการดู
แลที่
ไม่
เหมาะสมอาจเกิ
ดขึ้
นได้
การร้
องเรี
ยน
ของผู
้
ป่
วยช่
วยให้
พบบางอย่
างในกระบวนการดู
แลที่
ต้
องปรั
บปรุ
ง
การร้
องเรี
ยนอาจท�
ำให้
มี
การแนะน�
ำ และการนิ
เทศนั
กศึ
กษาให้
ดี
ขึ้
นใน
สถานบริ
การนั้
นๆ ข้
อมู
ลจากการร้
องเรี
ยนยั
งสามารถน�
ำไปใช้
ในการศึ
กษา
และให้
ข้
อมู
ลแก่
ผู้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพว่
าจุ
ดใดเป็
นปั
ญหา
นอกจากประโยชน์
ที
่
กล่
าวมาข้
างต้
น การร้
องเรี
ยนยั
งมี
ประโยชน์
อื่
นๆ คื
อ [4]
• ช่
วยให้
มาตรฐานการดู
แลรั
กษาอยู่
ในระดั
บสู
ง
• ลดความถี่
ของการฟ้
องร้
อง
• ช่
วยรั
กษาความไว้
วางใจในวิ
ชาชี
พ
• ช่
วยกระตุ้
นให้
มี
การประเมิ
นตนเอง
• ป้
องกั
นสาธารณชนไม่
ให้
ได้
รั
บความเสี่
ยงจากการรั
กษา
นั
กศึ
กษาควรรั
บรู
้
ว่
าผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพส่
วนใหญ่
อาจถู
กร้
องเรี
ยนใน
การประกอบวิ
ชาชี
พ และสิ่
งนั้
นไม่
ได้
หมายความว่
า ท่
านไม่
มี
ความสามารถ
หรื
อเป็
นคนเลว แม้
กระทั่
งคนที่
มี
คุ
ณธรรมและมี
ความช�
ำนาญมากที
่
สุ
ดก็
อาจจะท�
ำผิ
ดได้
บางครั้
งผู
้
ป่
วยอาจมี
ความคาดหวั
งที่
ไม่
ตรงกั
บความเป็
นจริ
ง
ความผิ
ดพลาดในการดู
แลรั
กษาเป็
นส่
วนย่
อยหนึ่
งของความผิ
ดพลาดของ
มนุ
ษย์
เพราะมนุ
ษย์
ทุ
กคนท�
ำผิ
ดพลาดได้
หากนั
กศึ
กษามี
ส่
วนเกี่
ยวข้
องกั
บการร้
องเรี
ยน หรื
อถู
กร้
องเรี
ยนเอง
ในขณะปฏิ
บั
ติ
หน้
าที่
เขาควรที่
จะพู
ดคุ
ยอย่
างเปิ
ดเผยกั
บคนที่
ร้
องเรี
ยน
โดยมี
ผู
้
อาวุ
โสอยู
่
ด้
วย หากองค์
กรสุ
ขภาพนั้
นต้
องการให้
นั
กศึ
กษาเขี
ยน
รายงานการกระท�
ำของเขา ข้
อความนั้
นต้
องตรงกั
บความเป็
นจริ
ง และ
สั
มพั
นธ์
โดยตรงกั
บส่
วนที่
เขาเกี่
ยวข้
อง ควรให้
ผู
้
สอนหรื
อผู
้
นิ
เทศตรวจสอบ
เสมอถ้
ามี
ค�
ำร้
องเรี
ยนที
่
เป็
นลายลั
กษณ์
อั
กษรและต้
องการค�
ำชี
้
แจง ซึ่
งสถาน
บริ
การมั
กจะมี
นโยบายส�
ำหรั
บการจั
ดการกั
บการร้
องเรี
ยนอยู่
แล้
ว