454
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
และได้
เป็
นสมาชิ
กของที
มที
่
ดี
เขาก็
จะไม่
ค่
อยรู
้
สึ
กโดดเดี่
ยว และทนทุ
กข์
ต่
อความเครี
ยด
การปฏิ
บั
ติ
งานก็
ได้
รั
บการกระทบจากความเครี
ยดเช่
นกั
น มี
หลั
กฐาน
ยื
นยั
นที่
ชี้
ให้
เห็
นอย่
างชั
ดเจนว่
า การนอนไม่
พอมี
ส่
วนท�
ำให้
เกิ
ดความเครี
ยด
และซึ
มเศร้
า มากกว่
าที่
จะเป็
นจากจ�
ำนวนชั่
วโมงที่
ปฏิ
บั
ติ
งาน นอกจากนี้
ยั
งพบว่
าความเครี
ยดมาจากปั
ญหาสถานะทางการเงิ
น การเป็
นหนี้
ในการ
ศึ
กษา การจั
ดตารางเรี
ยน แรงกดดั
นทางอารมณ์
ที่
มาจากความต้
องการของ
ผู
้
ป่
วย แรงกดดั
นเรื่
องเวลา และสิ่
งขั
ดขวางการด�
ำเนิ
นชี
วิ
ตในสั
งคมของเขา
สภาพแวดล้
อมของการปฏิ
บั
ติ
งานและองค์
กร
สถานบริ
การสุ
ขภาพเป็
นที่
ที่
ท�
ำให้
เกิ
ดความเครี
ยดได้
ส�
ำหรั
บผู
้
ที่
เริ่
มปฏิ
บั
ติ
งานใหม่
การปฏิ
บั
ติ
งานที่
ไม่
คุ้
นเคยเป็
นความยุ่
งยากล�
ำบากของ
บุ
คลากรใหม่
นอกจากนี้
ชั่
วโมงที่
ยาวนานเป็
นสาเหตุ
ให้
เหนื่
อยล้
า
ปั
จจั
ยที่
แน่
ชั
ดในเรื่
องของเวลา เช่
น การปฏิ
บั
ติ
งานล่
วงเวลา การ
ปฏิ
บั
ติ
งานกลางคื
นและสุ
ดสั
ปดาห์
เป็
นปั
จจั
ยที่
มี
ส่
วนเพิ่
มความผิ
ดพลาด
ปั
จจั
ยที
่
อยู
่
ภายใต้
ความผิ
ดพลาดมี
ได้
ตั้
งแต่
การขาดการดู
แล การแนะน�
ำ
หรื
อการนิ
เทศ ไปจนถึ
งความเหนื่
อยล้
า นั
กศึ
กษาควรตระหนั
กรู
้
ตนเองเป็
น
พิ
เศษในช่
วงเวลาเหล่
านี้
การแนะน�
ำและการนิ
เทศ
การแนะน�
ำหรื
อการนิ
เทศที่
ดี
เป็
นเรื
่
องที่
ส�
ำคั
ญส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาทุ
กคน
และคุ
ณภาพของการแนะน�
ำหรื
อการนิ
เทศจะเป็
นตั
วก�
ำหนด (เป็
นส่
วนใหญ่
)
ของความส�
ำเร็
จของนั
กศึ
กษาในการที
่
จะเข้
าร่
วมหรื
อปรั
บตั
วให้
เข้
ากั
บ
โรงพยาบาล หรื
อสภาพแวดล้
อมของการบริ
การสุ
ขภาพ ความล้
มเหลวของ
ผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพที่
จะให้
การแนะน�
ำและการนิ
เทศแก่
นั
กศึ
กษาอย่
างเพี
ยง
พอท�
ำให้
เขาท�
ำผิ
ดได้
ง่
าย ไม่
ว่
าเป็
นการละเว้
น (ไม่
ได้
ท�
ำบางอย่
าง) หรื
อการ
ลงมื
อ (ท�
ำบางอย่
างที่
ผิ
ดพลาด) นั
กศึ
กษาควรร้
องขอให้
มี
ผู้
มี
ประสบการณ์
อยู
่
ด้
วยทุ
กครั้
งในการฝึ
กทั
กษะหรื
อหั
ตถการครั้
งแรก เขาควรบอกแก่
ผู้
ป่
วยด้
วยว่
าเขาเป็
นนั
กศึ
กษา และขออนุ
ญาตผู้
ป่
วยที่
จะท�
ำการรั
กษาหรื
อ
ท�
ำหั
ตถการ