Page 66 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

454
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
และได้
เป็
นสมาชิ
กของที
มที
ดี
เขาก็
จะไม่
ค่
อยรู
สึ
กโดดเดี่
ยว และทนทุ
กข์
ต่
อความเครี
ยด
การปฏิ
บั
ติ
งานก็
ได้
รั
บการกระทบจากความเครี
ยดเช่
นกั
น มี
หลั
กฐาน
ยื
นยั
นที่
ชี้
ให้
เห็
นอย่
างชั
ดเจนว่
า การนอนไม่
พอมี
ส่
วนท�
ำให้
เกิ
ดความเครี
ยด
และซึ
มเศร้
า มากกว่
าที่
จะเป็
นจากจ�
ำนวนชั่
วโมงที่
ปฏิ
บั
ติ
งาน นอกจากนี้
ยั
งพบว่
าความเครี
ยดมาจากปั
ญหาสถานะทางการเงิ
น การเป็
นหนี้
ในการ
ศึ
กษา การจั
ดตารางเรี
ยน แรงกดดั
นทางอารมณ์
ที่
มาจากความต้
องการของ
ผู
ป่
วย แรงกดดั
นเรื่
องเวลา และสิ่
งขั
ดขวางการด�
ำเนิ
นชี
วิ
ตในสั
งคมของเขา
สภาพแวดล้
อมของการปฏิ
บั
ติ
งานและองค์
กร
สถานบริ
การสุ
ขภาพเป็
นที่
ที่
ท�
ำให้
เกิ
ดความเครี
ยดได้
ส�
ำหรั
บผู
ที่
เริ่
มปฏิ
บั
ติ
งานใหม่
การปฏิ
บั
ติ
งานที่
ไม่
คุ้
นเคยเป็
นความยุ่
งยากล�
ำบากของ
บุ
คลากรใหม่
นอกจากนี้
ชั่
วโมงที่
ยาวนานเป็
นสาเหตุ
ให้
เหนื่
อยล้
ปั
จจั
ยที่
แน่
ชั
ดในเรื่
องของเวลา เช่
น การปฏิ
บั
ติ
งานล่
วงเวลา การ
ปฏิ
บั
ติ
งานกลางคื
นและสุ
ดสั
ปดาห์
เป็
นปั
จจั
ยที่
มี
ส่
วนเพิ่
มความผิ
ดพลาด
ปั
จจั
ยที
อยู
ภายใต้
ความผิ
ดพลาดมี
ได้
ตั้
งแต่
การขาดการดู
แล การแนะน�
หรื
อการนิ
เทศ ไปจนถึ
งความเหนื่
อยล้
า นั
กศึ
กษาควรตระหนั
กรู
ตนเองเป็
พิ
เศษในช่
วงเวลาเหล่
านี้
การแนะน�
ำและการนิ
เทศ
การแนะน�
ำหรื
อการนิ
เทศที่
ดี
เป็
นเรื
องที่
ส�
ำคั
ญส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาทุ
กคน
และคุ
ณภาพของการแนะน�
ำหรื
อการนิ
เทศจะเป็
นตั
วก�
ำหนด (เป็
นส่
วนใหญ่
)
ของความส�
ำเร็
จของนั
กศึ
กษาในการที
จะเข้
าร่
วมหรื
อปรั
บตั
วให้
เข้
ากั
โรงพยาบาล หรื
อสภาพแวดล้
อมของการบริ
การสุ
ขภาพ ความล้
มเหลวของ
ผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพที่
จะให้
การแนะน�
ำและการนิ
เทศแก่
นั
กศึ
กษาอย่
างเพี
ยง
พอท�
ำให้
เขาท�
ำผิ
ดได้
ง่
าย ไม่
ว่
าเป็
นการละเว้
น (ไม่
ได้
ท�
ำบางอย่
าง) หรื
อการ
ลงมื
อ (ท�
ำบางอย่
างที่
ผิ
ดพลาด) นั
กศึ
กษาควรร้
องขอให้
มี
ผู้
มี
ประสบการณ์
อยู
ด้
วยทุ
กครั้
งในการฝึ
กทั
กษะหรื
อหั
ตถการครั้
งแรก เขาควรบอกแก่
ผู้
ป่
วยด้
วยว่
าเขาเป็
นนั
กศึ
กษา และขออนุ
ญาตผู้
ป่
วยที่
จะท�
ำการรั
กษาหรื
ท�
ำหั
ตถการ