455
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
ความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างบุ
คคลที่
ไม่
ดี
ระหว่
างนั
กศึ
กษา บุ
คลากรบริ
การ
สุ
ขภาพอื่
นๆ เจ้
าหน้
าที่
ผู
้
มี
อาวุ
โสน้
อย และผู
้
แนะน�
ำหรื
อผู
้
นิ
เทศ เป็
นปั
จจั
ยที่
มี
ส่
วนให้
เกิ
ดความผิ
ดพลาด หากนั
กศึ
กษามี
ปั
ญหากั
บผู
้
แนะน�
ำหรื
อผู
้
นิ
เทศ
เขาควรหาความช่
วยเหลื
อจากอาจารย์
ท่
านอื่
น เพื่
อเป็
นตั
วกลาง หรื
อเพื่
อให้
เทคนิ
คต่
างๆ แก่
นั
กศึ
กษาเพื่
อปรั
บความสั
มพั
นธ์
ประเด็
นการสื่
อสาร
T4 T8
ผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพหลายๆ ประเภท เช่
น พยาบาล ผดุ
งครรภ์
แพทย์
เภสั
ชกร รั
งสี
แพทย์
รวมทั้
งผู
้
ประสานงานและเจ้
าหน้
าที่
ห้
องปฏิ
บั
ติ
การ
ทุ
กคนต้
องเขี
ยนบั
นทึ
กการสื่
อสารอย่
างถู
กต้
องลงในบั
นทึ
กการบริ
การ
สุ
ขภาพ รวมทั้
งบั
นทึ
กการประสานงานกั
บเจ้
าหน้
าที่
ห้
องปฏิ
บั
ติ
การ การ
ส่
งต่
อข้
อมู
ลไม่
ว่
าด้
วยวาจาหรื
อการเขี
ยน เป็
นกระบวนการที่
ซั
บซ้
อนและ
ไม่
ง่
าย มี
สถานบริ
การไม่
กี่
แห่
งที่
มี
วิ
ธี
มาตรฐานในการสื่
อสาร บทบาทของ
การสื่
อสารที่
ดี
มี
ผลให้
การดู
แลมี
คุ
ณภาพ ในขณะเดี
ยวกั
นบทบาทของการ
สื่
อสารที่
ไม่
ดี
ท�
ำให้
การดู
แลไม่
ได้
มาตรฐาน ซึ่
งทั้
งสองกรณี
นี้
ได้
รั
บการศึ
กษา
มาอย่
างดี
แล้
ว ความส�
ำเร็
จในการรั
กษาผู
้
ป่
วยมั
กขึ้
นอยู
่
กั
บการสื่
อสารที่
ไม่
เป็
นทางการของบุ
คลากรและความเข้
าใจเกี
่
ยวกั
บหน่
วยงาน [13] ความ
ผิ
ดพลาดในการรั
กษาที่
มี
สาเหตุ
มาจากการสื่
อสารที่
ผิ
ด และขาดการสื่
อสาร
หรื
อการสื่
อสารที่
ไม่
เพี
ยงพอเกิ
ดขึ้
นเป็
นประจ�
ำทุ
กวั
นในสถานบริ
การสุ
ขภาพ
การท�
ำรายการตรวจสอบ การมี
แนวทางปฏิ
บั
ติ
และแผนการดู
แลรั
กษา ที่
ออกแบบมาส�
ำหรั
บผู้
ป่
วยบางกลุ่
ม เป็
นวิ
ธี
การสื่
อสารที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพของ
การสั่
งการดู
แลผู้
ป่
วย
นอกจากนี้
คุ
ณภาพของการสื่
อสารระหว่
างผู
้
ป่
วยกั
บผู
้
ให้
บริ
การ
สุ
ขภาพที่
ให้
การรั
กษามี
ความสั
มพั
นธ์
กั
นอย่
างมากกั
บผลลั
พธ์
ของการรั
กษา
วิ
ธี
ท�
ำความเข้
าใจและจั
ดการความเสี่
ยงทางคลิ
นิ
ก
12
รู้
วิ
ธี
การรายงานความเสี่
ยงหรื
ออั
นตรายในหน่
วยงาน
นั
กศึ
กษาควรหาข้
อมู
ลระบบการรายงานอุ
บั
ติ
การณ์
ที่
เกิ
ดขึ้
นใน
หน่
วยงานที่
เขาฝึ
กอบรม ซึ่
งมั
กมี
วิ
ธี
การที
่
เฉพาะในการรายงาน ไม่
ว่
าจะ