456
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
เป็
นวิ
ธี
ทางอิ
เล็
กทรอนิ
กส์
หรื
อวิ
ธี
เขี
ยนในกระดาษ นั
กศึ
กษาควรท�
ำความ
คุ
้
นเคยกั
บระบบของหน่
วยงานนั้
น และหาข้
อมู
ลเกี่
ยวกั
บวิ
ธี
การรายงาน
อุ
บั
ติ
การณ์
การเก็
บบั
นทึ
กข้
อมู
ลการดู
แลรั
กษาให้
ถู
กต้
องและครบถ้
วน
บั
นทึ
กการดู
แลรั
กษา (เวชระเบี
ยน บั
นทึ
กผู้
ป่
วย แผ่
นบั
นทึ
กการให้
ยา แผ่
นยา) เป็
นเอกสารที่
เก็
บบั
นทึ
กชนิ
ดและแบบต่
างๆ ของข้
อมู
ลของ
ผู
้
ป่
วย นั
กศึ
กษาควรรั
บรู
้
ว่
าการบั
นทึ
กที่
มี
คุ
ณภาพดี
เป็
นสิ่
งส�
ำคั
ญในการดู
แล
และรั
กษาผู
้
ป่
วย บั
นทึ
กการดู
แลรั
กษาก�
ำลั
งเป็
นเรื่
องส�
ำคั
ญส�
ำหรั
บหน่
วยงาน
ของรั
ฐและสถานบริ
การต่
างๆ ที่
จะพิ
จารณาว่
าใครสามารถเข้
าใช้
ข้
อมู
ลได้
ใครสามารถเขี
ยนบั
นทึ
กได้
และบั
นทึ
กเหล่
านี้
ควรเก็
บไว้
ที่
ใดและนานเท่
าใด
นั
กศึ
กษามี
ข้
อผู
กมั
ดทางกฎหมายและจริ
ยธรรม ที่
จะต้
องลงบั
นทึ
ก
ข้
อมู
ลให้
ถู
กต้
องในสิ่
งที่
สั
งเกตและสิ่
งที่
พบ เพื่
อให้
มั่
นใจถึ
งการดู
แลผู
้
ป่
วยที่
ดี
ในการเขี
ยนบั
นทึ
ก นั
กศึ
กษา (และบุ
คลากรทุ
กสาขาวิ
ชาชี
พ) ควร
• เขี
ยนข้
อมู
ลที่
มากพอที่
จะบอกได้
ว่
าผู
้
ป่
วยเป็
นใคร เพื่
อที่
สมาชิ
ก
คนอื่
นๆ ของที
มบริ
การสุ
ขภาพสามารถดู
แลผู้
ป่
วยได้
ต่
อเนื่
อง
• เขี
ยนข้
อมู
ลที่
เกี่
ยวกั
บการวิ
นิ
จฉั
ย การรั
กษา และผลการรั
กษาของ
ผู้
ป่
วย
• ท�
ำให้
มั่
นใจว่
าข้
อมู
ลที่
บั
นทึ
กเป็
นปั
จจุ
บั
น และเขี
ยนบั
นทึ
กให้
ใกล้
กั
บเวลาที่
เกิ
ดเหตุ
การณ์
ขึ้
นให้
มากที่
สุ
ดเท่
าที่
จะท�
ำได้
• บั
นทึ
กข้
อมู
ลหรื
อค�
ำแนะน�
ำอื่
นๆ ที่
ให้
แก่
ผู้
ป่
วย
การรู
้
ว่
าเมื่
อใดและวิ
ธี
ใดที่
จะขอความช่
วยเหลื
อจากผู
้
แนะน�
ำ ผู
้
นิ
เทศ
หรื
อผู้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพอาวุ
โสที่
เหมาะสม
นั
กศึ
กษาส่
วนใหญ่
กลั
วว่
าหากเขายอมรั
บว่
าไม่
รู
้
บางสิ่
ง ครู
ของ
เขาอาจจะมองเขาว่
าเป็
นนั
กศึ
กษาที่
ไม่
ดี
และไม่
สนใจเขา มี
ความส�
ำคั
ญที่
นั
กศึ
กษาจะต้
องรั
บรู
้
ถึ
งข้
อจ�
ำกั
ดที่
เกี่
ยวกั
บประสบการณ์
ของเขา และรั
บรู
้
ถึ
ง
ความส�
ำคั
ญในการขอความช่
วยเหลื
อ และการถามหาข้
อมู
ล เพราะผู้
ป่
วย
อาจได้
รั
บผลเสี
ยโดยผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพที่
ไม่
มี
ประสบการณ์
นั
กศึ
กษาควร
เข้
าใจให้
ชั
ดเจนว่
าเขาควรรายงานถึ
งใคร บุ
คคลคนนั้
นจะติ
ดต่
อได้
เมื่
อใด