Page 70 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

458
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
การตอบสนองอย่
างเหมาะสมต่
อการร้
องเรี
ยน
นั
กศึ
กษาทุ
กคนที่
เกี่
ยวข้
องกั
บการร้
องเรี
ยน ควรเขี
ยนข้
อความให้
ครบถ้
วนและเป็
นจริ
งถึ
งสิ่
งที่
เกิ
ดขึ้
น เขาควรท�
ำด้
วยความซื่
อสั
ตย์
เกี่
ยวกั
บทบาทและการกระท�
ำของเขา และลดการใช้
ข้
อความที่
เป็
นการอ้
างอิ
งด้
วย
ตั
วบุ
คคลและอารมณ์
สรุ
13
ผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพเป็
นผู
รั
บผิ
ดชอบต่
อการดู
แลรั
กษา และผลของการ
รั
กษาผู
ป่
วยของเขา ความรั
บผิ
ดชอบนี้
ขึ้
นอยู
กั
บที
มทุ
กคนมิ
ใช่
ผู
อาวุ
โสที่
สุ
แต่
เพี
ยงผู้
เดี
ยว ความรั
บผิ
ดชอบของบุ
คคลเป็
นสิ่
งที่
ส�
ำคั
ญ เพราะทุ
กคนใน
ห่
วงโซ่
ของการรั
กษาอาจท�
ำให้
ผู
ป่
วยอยู
ในภาวะเสี่
ยงได้
วิ
ธี
หนึ่
งส�
ำหรั
บุ
คลากรวิ
ชาชี
พที่
จะป้
องกั
นเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
คื
อ พยายามมาดู
ว่
มี
ส่
วนใดเสี่
ยงต่
อความผิ
ดพลาด
การแทรกแซงเชิ
งรุ
กโดยวิ
ธี
การเชิ
งระบบเพื่
อลดโอกาสที่
จะเกิ
ดความ
ผิ
ดพลาด สามารถป้
องกั
นเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ได้
แต่
ละคนสามารถ
ปฏิ
บั
ติ
งานเพื่
อรั
กษาสภาพแวดล้
อมของการปฏิ
บั
ติ
งานในคลิ
นิ
กที่
ปลอดภั
ไว้
ได้
โดยดู
แลสุ
ขภาพของตนเอง และตอบสนองอย่
างเหมาะสมต่
อความ
รู้
สึ
กวิ
ตกกั
งวลของผู้
ป่
วยและเพื่
อนร่
วมงาน
กลวิ
ธี
และรู
ปแบบการสอน
การบรรยายแบบสอน/แบบปฏิ
สั
มพั
นธ์
ใช้
สไลด์
ที่
แนบมาด้
วยเป็
นแนวทางเพื่
อครอบคลุ
มหั
วข้
อนี้
ทั้
งหมด
สไลด์
ที่
เป็
นเพาเวอร์
พอยท์
สามารถเปลี่
ยนเป็
นสไลด์
ส�
ำหรั
บเครื่
องฉายข้
าม
ศี
รษะได้
เริ่
มต้
นชั่
วโมงสอนจากกรณี
ศึ
กษา และถามนั
กศึ
กษาให้
อภิ
ปราย
บางประเด็
นที่
พบในกรณี
ศึ
กษานี้
การอภิ
ปรายเป็
นคณะ
เชิ
ญผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพที่
ได้
รั
บความเชื่
อถื
อมาหนึ่
งคณะ มาให้
ข้
สรุ
ปของความพยายามในการปรั
บปรุ
งความปลอดภั
ยของผู
ป่
วย หาก