459
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
เป็
นนั
กศึ
กษาเภสั
ชกร ควรเชิ
ญเภสั
ชกรอาวุ
โสมาอภิ
ปรายประสบการณ์
และการปฏิ
บั
ติ
งานของเขาก็
จะเหมาะสม เช่
นเดี
ยวกั
น หากเป็
นนั
กศึ
กษา
ผดุ
งครรภ์
ก็
ควรเชิ
ญผดุ
งครรภ์
และหากเป็
นทั
นตแพทย์
ก็
ควรเชิ
ญ
ทั
นตแพทย์
แต่
การอภิ
ปรายโดยมี
ผู
้
อภิ
ปรายจากหลากหลายสาขาก็
จะชี้
ให้
เห็
นจุ
ดร่
วมของปั
ญหาที่
พบจากต่
างสาขา การเชิ
ญผู
้
ป่
วยมาร่
วมอภิ
ปรายมี
ความส�
ำคั
ญ เพราะท�
ำให้
เห็
นจุ
ดเน้
นที่
อาจเป็
นอั
นตรายแก่
ผู้
ป่
วย หากไม่
มี
การจั
ดการกั
บความเสี่
ยงในหน่
วยบริ
การนั้
น นั
กศึ
กษาควรมี
รายการของ
ค�
ำถามเกี่
ยวกั
บการป้
องกั
นและจั
ดการกั
บเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
และ
จั
ดเวลาให้
นั
กศึ
กษาได้
มี
โอกาสถามได้
ด้
วย นอกจากนี้
อาจเชิ
ญผู้
เชี่
ยวชาญ
ในการจั
ดการความเสี่
ยงในสาขาอื่
นๆ มาพู
ดถึ
งหลั
กทั่
วไปที่
เกี่
ยวข้
องกั
บ
การปฏิ
บั
ติ
งานของเขา
การอภิ
ปรายกลุ่
มย่
อย
แบ่
งชั้
นเรี
ยนออกเป็
นกลุ
่
มย่
อยๆ และขอให้
นั
กศึ
กษาสามคนของ
แต่
ละกลุ
่
มเป็
นผู
้
น�
ำอภิ
ปรายเกี
่
ยวกั
บอุ
บั
ติ
การณ์
ชนิ
ดใดชนิ
ดหนึ่
งในตาราง
B.6.1 นั
กศึ
กษาบางคนอาจเน้
นที่
เครื่
องมื
อและเทคนิ
คที่
มี
อยู
่
เพื่
อลดโอกาส
ของความผิ
ดพลาด ในขณะที่
คนอื่
นๆกล่
าวถึ
งเรื่
องบทบาทของการประชุ
ม
เกี่
ยวกั
บการป่
วยและการเสี
ยชี
วิ
ต
ครู
ประจ�
ำกลุ
่
มที่
เป็
นผู
้
อ�
ำนวยความสะดวกของชั่
วโมงนี้
ครู
ควร
ท�
ำความคุ
้
นเคยกั
บเนื้
อหา เพื่
อสามารถให้
ข้
อมู
ลเพิ่
มเติ
มเกี่
ยวกั
บระบบ
บริ
การสุ
ขภาพ และสภาพแวดล้
อมของการบริ
การสุ
ขภาพของพื้
นที่
นั้
น
การฝึ
กหั
ดโดยใช้
สถานการณ์
จ�
ำลอง
สถานการณ์
จ�
ำลองต่
างๆ ที่
เกี่
ยวกั
บเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
และเทคนิ
คการลดโอกาสที่
จะเกิ
ดความผิ
ดพลาดสามารถพั
ฒนาขึ้
นมา
ใช้
ได้
เช่
น การฝึ
กการพู
ดสรุ
ปสั้
นๆตอนเริ่
มงานและตอนเสร็
จงาน ก็
จะเป็
น
การฝึ
กความกล้
าที่
จะแสดงออก และปรั
บปรุ
งการสื่
อสาร นั
กศึ
กษาอาจ
ฝึ
กเพิ่
มเติ
มโดยท�
ำการแสดงบทบาทสมมุ
ติ
ในการประชุ
มทบทวนโดย
กลุ
่
มเพื่
อน หรื
อการประชุ
มการป่
วยและการเสี
ยชี
วิ
ต โดยใช้
วิ
ธี
การแก้
ไข
เชิ
งบุ
คคลและตามมาด้
วยเชิ
งระบบ กิ
จกรรมการแสดงบทบาทสมมุ
ติ
อื่
นๆ