460
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
สามารถท�
ำได้
จากสถานการณ์
ที่
นั
กศึ
กษาได้
สั
งเกตเห็
นมาว่
าผิ
ดและจ�
ำเป็
น
ต้
องน�
ำมาพู
ด
กิ
จกรรมการสอนอื่
นๆ
นั
กศึ
กษาสามารถศึ
กษาได้
จากการสั
งเกตการณ์
ประชุ
มการจั
ดการ
ความเสี่
ยง หรื
อพบกั
บบุ
คคลที่
จั
ดการเรื่
องการร้
องเรี
ยนของสถานบริ
การ
นั้
น ส่
วนหนึ่
งของการฝึ
กหั
ดคื
อ การให้
นั
กศึ
กษาถามถึ
งนโยบายของสถาน
บริ
การนั้
นต่
อเรื่
องการร้
องเรี
ยน และสิ่
งเกิ
ดขึ้
นเป็
นปกติ
ของที่
นั่
นคื
ออะไรเมื่
อ
ได้
รั
บการร้
องเรี
ยน ทางเลื
อกอื่
นคื
อนั
กศึ
กษาควรมี
ส่
วนร่
วมในกระบวนการ
เปิ
ดเผยอย่
างตรงไปตรงมา
หลั
งจากกิ
จกรรมเหล่
านี้
แล้
ว ควรจั
ดให้
นั
กศึ
กษาพบกั
นเป็
นคู
่
หรื
อ
กลุ่
มย่
อย และอภิ
ปรายกั
บครู
ประจ�
ำกลุ่
มหรื
อครู
ผู้
สอนถึ
งสิ่
งที่
เขาได้
สั
งเกต
มา และได้
มี
การพู
ดถึ
งลั
กษณะและเทคนิ
คที่
ก�
ำลั
งศึ
กษาว่
ามี
หรื
อขาดไป เช่
น
เดี
ยวกั
บสั
งเกตว่
าเทคนิ
คที่
น�
ำมาใช้
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพหรื
อไม่
กรณี
ศึ
กษา
ความไม่
พอเพี
ยงในการปฏิ
บั
ติ
ของแพทย ์
ศั
ลยกรรมกระดู
ก-
ระบบการจั
ดการ
บั
นทึ
กที่
ถู
กต้
องและอ่
านออกเป็
นสิ่
งส�
ำคั
ญส�
ำหรั
บการคงอยู
่
อย่
าง
ต่
อเนื่
องของการดู
แล
ไบรอั
น (Brian) ได้
รั
บการรั
กษากั
บผู
้
เชี่
ยวชาญเฉพาะทางที่
จบใหม่
และต้
องการได้
บั
นทึ
กการผ่
าตั
ดเข่
าของเขาเมื่
อสองปี
ที่
แล้
วจากศั
ลยแพทย์
กระดู
ก เมื่
อบั
นทึ
กมาถึ
ง แพทย์
ท่
านนี้
ก็
บอกกั
บไบรอั
นว่
า บั
นทึ
กนั้
นไม่
ดี
พอ
บั
นทึ
กนั้
นไม่
มี
ข้
อความที่
มี
ความหมายชั
ดเจนเกี่
ยวกั
บการยิ
นยอม
ในการผ่
าตั
ดของไบรอั
น และยั
งพบว่
ามี
ช่
องว่
างของข้
อมู
ลที
่
บั
นทึ
กในการ
รายงานของการผ่
าตั
ด และไม่
มี
เอกสารเกี่
ยวกั
บค�
ำแนะน�
ำด้
วยวาจาของ
ศั
ลยแพทย์
กระดู
ก ที่
เกี่
ยวกั
บความเสี่
ยงและอาการแทรกซ้
อนของการผ่
าตั
ด
ไบรอั
นผิ
ดหวั
งเมื่
อพบว่
าศั
ลยแพทย์
ไม่
ได้
ติ
ดตามการรั
กษาหลั
งการผ่
าตั
ด