467
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
เครื่
องมื
อและแหล่
งค้
นคว้
า
เปิ
ดกว้
าง (‘Being open’)
เป็
นชุ
ดการเรี
ยนอิ
เล็
กโทรนิ
คส์
จากองค์
กรความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยแห่
งชาติ
ของงานบริ
การสุ
ขภาพแห่
งชาติ
ของสหราชอาณาจั
กร 2009
Being open, communicating with patients, their families and carers
following a patient safety incident
. Issue date, 19 November 2009
(http://www.nrls.npsa.nhs.uk/alerts/?entryid45=65077; accessed 21
February 2011).
เหตุ
การณ์
ที่
เฝ้
าระวั
งเป็
นพิ
เศษ (Sentinel events)
ค�
ำศั
พท์
ของค�
ำส�
ำหรั
บเหตุ
การณ์
ที่
เฝ้
าระวั
งเป็
นพิ
เศษสามารถหาได้
จาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Sentinel_event; accessed 21 February 2011.
แหล่
งค้
นคว้
าอื่
น
คู
่
มื
อการปฏิ
บั
ติ
ที่
ดี
กว่
าเกี่
ยวกั
บการจั
ดการข้
อร้
องเรี
ยนส�
ำหรั
บงานบริ
การ
สุ
ขภาพ คณะกรรมการเพื่
อความปลอดภั
ยและคุ
ณภาพประเทศออสเตรเลี
ย
2006
(http://www.safetyandquality.gov.au/internet/safety/publishing.nsf/Content/
F3D3F3274D393DFCCA257483000D8461/$File/guidecomplnts.pdf;
accessed 21 February 2011).
การร้
องเรี
ยนและการรู
้
สึ
กไม่
สบายใจเกี่
ยวกั
บแพทย์
: หลั
กการส�
ำหรั
บการ
ปฏิ
บั
ติ
กรมอนามั
ย รั
ฐนิ
วเซาท์
เวลส์
2006
(http://www.health.nsw.gov.au/policies/gl/2006/GL2006_002.html;
accessed 21 February 2011).
Johnstone M, Kanitsaki O. Clinical risk management and patient
safety education for nurses: a critique.
Nurse Education Today
, 2007,
27:185-191.