468
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
การใช้
ยาเจนตามั
ยซิ
นให้
ปลอดภั
ยมากขึ้
นส�
ำหรั
บเด็
กเกิ
ดใหม่
องค์
กรความ
ปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยแห่
งชาติ
ของงานบริ
การสุ
ขภาพแห่
งชาติ
Patient safety alert no. NPSA/2010/PSA001. Issue date, 30 March 2010
(http://www.dhsspsni.gov.uk/hsc_sqsd_4_10.pdf; accessed 21
February 2011).
การประเมิ
นความรู้
ของหั
วข้
อนี้
มี
วิ
ธี
การประเมิ
นที่
หลากหลายที่
เหมาะสมกั
บหั
วข้
อนี้
ประกอบด้
วย
การรายงานการสั
งเกต การสะท้
อนกลั
บเกี่
ยวกั
บความผิ
ดพลาดของการ
ผ่
าตั
ด การเขี
ยนเรี
ยงความ, MCQ, shortBAQ, การอภิ
ปรายกรณี
ผู
้
ป่
วย
และการประเมิ
นตนเอง นั
กศึ
กษาควรได้
รั
บก�
ำลั
งใจให้
ท�
ำแฟ้
มสะสมผลงาน
ส�
ำหรั
บการเรี
ยนเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย ประโยชน์
ของการใช้
แฟ้
ม
สะสมผลงานคื
อ เมื่
อสิ้
นสุ
ดการฝึ
กอบรม นั
กศึ
กษาจะมี
การบั
นทึ
กที่
รวบรวม
กิ
จกรรมต่
างๆทั้
งหมดของความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย นั
กศึ
กษาสามารถน�
ำ
ไปใช้
ในการสมั
ครสอบและใช้
ประกอบวิ
ชาชี
พในอนาคต
การประเมิ
นความรู
้
เกี่
ยวกั
บการจั
ดการความเสี่
ยงทางคลิ
นิ
กสามารถ
ใช้
วิ
ธี
ใดวิ
ธี
หนึ่
งดั
งต่
อไปนี้
• แฟ้
มสะสมผลงาน
• CBD การเขี
ยนการสั
งเกตเกี่
ยวกั
บการจั
ดการกั
บความเสี่
ยง เช่
น
กระบวนการเปิ
ดเผยอย่
างตรงไปตรงมา หรื
อระบบการควบคุ
ม
ก�
ำกั
บอุ
บั
ติ
การณ์
• อาจให้
นั
กศึ
กษาเขี
ยนเรื่
องการสะท้
อนกลั
บเกี่
ยวกั
บการจั
ดการ
ร้
องเรี
ยนของโรงพยาบาลหรื
อคลิ
นิ
กนั้
น เขี
ยนถึ
งระบบรายงาน
เรื่
องความผิ
ดพลาดที่
มี
อยู
่
ณ ที่
นั้
น หรื
อวิ
ธี
การที่
แพทย์
เรี
ยนรู
้
จากความผิ
ดพลาด
การประเมิ
นอาจเป็
นทั้
งระหว่
างกลางและสิ้
นสุ
ดการเรี
ยน การให้
คะแนนอาจเป็
นแบบพอใจไม่
พอใจ ดู
แบบฟอร์
มส่
วน B ภาคผนวก 2 ส�
ำหรั
บ
ตั
วอย่
างในการประเมิ
นผล