470
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
9. Dawson D, Reid K. Fatigue, alcohol and performance impairment.
Nature
, 1997, 388:235.
10. Rogers AE et al. The working hours of hospital staff nurses and
patient safety.
Health Affairs
, 2004, 23: 202-212.
11. Peterson GM, Wu MS, Bergin JK. Pharmacist’s attitudes towards
dispensing errors: their causes and prevention.
Journal of Clinical
Pharmacy and Therapeutics
, 1999, 24:57-71.
12. Tyssen R, Vaglum P. Mental health problems among young
doctors: an updated review of prospective studies.
Harvard
Review of Psychiatry
, 2002, 10:154-165.
13. Spath PL, ed.
Error reduction in health care: systems approach
to improving patient safety
. San Francisco, Jossey-Bass, 1999.
สไลด์
หั
วข้
อที่
6 การท�
ำความเข้
าใจและการจั
ดการกั
บความเสี่
ยงทางคลิ
นิ
ก
การบรรยายไม่
ใช่
วิ
ธี
ที่
ดี
ที่
สุ
ดในการสอนเรื่
องความปลอดภั
ยของ
ผู้
ป่
วย หากต้
องการบรรยาย เป็
นความคิ
ดที่
ดี
โดยการวางแผนให้
นั
กศึ
กษา
ได้
มี
โอกาสแลกเปลี่
ยนและอภิ
ปรายระหว่
างการบรรยายด้
วย การใช้
กรณี
ศึ
กษาเป็
นวิ
ธี
การหนึ่
งที่
ช่
วยท�
ำให้
เกิ
ดการอภิ
ปรายกลุ
่
ม อี
กวิ
ธี
หนึ่
งคื
อการ
ถามค�
ำถามนั
กศึ
กษาเกี่
ยวกั
บแง่
มุ
มต่
างๆ ในระบบบริ
การสุ
ขภาพ ซึ่
งจะ
ท�
ำให้
สามารถน�
ำประเด็
นต่
างๆ ในหั
วข้
อนี้
มาอภิ
ปรายกั
นได้
เช่
น วั
ฒนธรรม
การต�
ำหนิ
ธรรมชาติ
ของความผิ
ดพลาด และวิ
ธี
การจั
ดการแก้
ปั
ญหาของ
ภาคอุ
ตสาหกรรมอื่
น
สไลด์
ส�
ำหรั
บหั
วข้
อที่
6 ออกแบบมาเพื่
อช่
วยให้
ผู
้
สอนสามารถ
ถ่
ายทอดเนื้
อหาของหั
วข้
อนี้
สไลด์
สามารถปรั
บเปลี่
ยนเพื่
อให้
เหมาะสมกั
บ
สภาพแวดล้
อม และวั
ฒนธรรมของท้
องถิ่
นนั้
นๆ ได้
ผู้
สอนไม่
จ�
ำเป็
นต้
องใช้
สไลด์
ทั้
งหมด และเป็
นการดี
ที่
สุ
ดที่
จะปรั
บสไลด์
ให้
เหมาะสมกั
บเนื้
อหาที่
จะ
สอนในชั่
วโมงนั้
น
ชื่
อยาต่
างๆ ใช้
ตาม International Nonproprietary Names for
Pharmaceutical Substances ขององค์
การอนามั
ยโลก
(http://www.who.int/medicines/services/inn/en/;accessed 24
March 2011)