217
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
หรื
อรายงานที่
รวบรวมสรุ
ปการปฏิ
บั
ติ
งานของนั
กศึ
กษา ข้
อมู
ลอื่
นๆ ได้
แก่
รายงานเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ที่
เกิ
ดขึ้
นในโรงพยาบาล เป็
นต้
น ทั้
งนี้
ขึ้
น
อยู่
กั
บค�
ำถามของการประเมิ
นของท่
าน
การวิ
เคราะห์
ข้
อมู
ล
ข้
อมู
ลที่
ท่
านมี
อาจมาจากวิ
ธี
การเดี
ยวหรื
อหลายวิ
ธี
แต่
ไม่
ว่
าจะเป็
น
กรณี
ใดก็
ตาม การวิ
เคราะห์
ข้
อมู
ลเพื่
อการประเมิ
นผลจะต้
องค�
ำนึ
งถึ
ง
สามส่
วนที่
มี
ความเชื่
อมโยงกั
น [1]
• การแสดงข้
อมู
ล (data display) - มี
การรวบรวมข้
อมู
ลที่
เก็
บมา
เพื่
อแสดงในรู
ปแบบที่
มี
ความหมาย
• การลดข้
อมู
ล (data reduction) - น�
ำข้
อมู
ลดิ
บที่
รวบรวมได้
มาท�
ำให้
เข้
าใจง่
าย และปรั
บให้
อยู
่
ในรู
ปแบบที่
สามารถน�
ำไปใช้
งานได้
หรื
อ
ใช้
ประโยชน์
ได้
• การสรุ
ป (conclusion drawing) - การสร้
างความหมายจากข้
อมู
ล
ที่
สอดคล้
องกั
บค�
ำถามการประเมิ
นผลของท่
าน
ขั้
นที่
3 การเผยแพร่
ผลการประเมิ
นและการน�
ำสู่
การปฏิ
บั
ติ
บ่
อยครั้
งมากที่
ข้
อสรุ
ปและข้
อเสนอแนะจากการประเมิ
นผลไม่
ได้
น�
ำสู
่
การปฏิ
บั
ติ
การหลี
กเลี่
ยงไม่
ให้
เกิ
ดเหตุ
การณ์
เช่
นนี้
ขั้
นแรกต้
องมั่
นใจ
ว่
าข้
อมู
ลที่
มี
คุ
ณค่
าเหล่
านี้
ได้
ถู
กสะท้
อนกลั
บไปอย่
างมี
ความหมายให้
กั
บ
ผู
้
มี
ส่
วนได้
ส่
วนเสี
ยทั้
งหมด หากเป็
นการประเมิ
นผลเรื่
องคุ
ณภาพของการ
เรี
ยนการสอนเรื
่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย ผลลั
พธ์
ที่
ได้
(เช่
น ผลที่
ได้
จากแบบสอบถามจากนั
กศึ
กษา การสั
งเกตการณ์
การสอนจากเพื่
อนร่
วม
งาน) ควรจะถู
กถ่
ายทอดให้
กั
บผู้
สอน หรื
อได้
น�
ำไปพู
ดคุ
ยกั
บผู้
สอน แทนที่
จะรายงานให้
กั
บผู
้
บริ
หารเท่
านั้
น บริ
งโก (Brinko) [7] ได้
รายงานการทบทวน
วรรณกรรมไว้
อย่
างดี
เยี่
ยมเกี่
ยวกั
บแนวปฏิ
บั
ติ
ที่
ดี
ที่
สุ
ด (best practice)
ในกระบวนการให้
ข้
อมู
ลป้
อนกลั
บทั
้
งให้
กั
บผู
้
ร่
วมงานและนั
กศึ
กษา ความ
ส�
ำคั
ญของเรื่
องนี้
อยู
่
ที่
ว่
า ข้
อมู
ลป้
อนกลั
บต้
องเป็
นการให้
ก�
ำลั
งใจ ให้
เกิ
ดการ
พั
ฒนาหรื
อการปรั
บปรุ
งให้
ดี
ขึ้
น หากการประเมิ
นผลเน้
นที่
ประสิ
ทธิ
ภาพของ
หลั
กสู
ตรที่
จะท�
ำให้
เกิ
ดความปลอดภั
ยส�
ำหรั
บผู
้
ป่
วย ข้
อสรุ
ปและข้
อเสนอแนะ