Page 31 - 02-Patient Safety

Basic HTML Version

103
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
ภาพ A.2.2. กรอบเนื้
อหาของแคนาดา
สมรรถนะด้
านเรื่
องความปลอดภั
ย - การเพิ่
มความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยข้
ามพรมแดนวิ
ชาชี
แหล่
งข้
อมู
ล: The Safety Competencies, Canadian Patient Safety Institute, 2009 [2].
ขั้
นตอน 1 - การทบทวนเนื้
อหาความรู้
และการพั
ฒนาการของโครงร่
างของ
กรอบการศึ
กษาของออสเตรเลี
การศึ
กษาค้
นคว้
าเพื่
อให้
ได้
ความรู
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู
ป่
วย
ที่
ทั
นสมั
ยที่
สุ
ด (ซึ่
งจะได้
กล่
าวเพิ่
มเติ
มในหั
วข้
อต่
อไป) แหล่
งค้
นคว้
าได้
แก่
หนั
งสื
อ ต�
ำรา รายงาน หลั
กสู
ตร หรื
อเว็
บไซต์
ที่
เกี่
ยวกั
บเรื่
องนี
เมื่
อรวบรวม
เอกสารได้
แล้
ว ได้
ศึ
กษาเพื่
อระบุ
กิ
จกรรมหลั
กๆที่
เกี่
ยวข้
องกั
บความ
ปลอดภั
ยของผู
ป่
วยที่
ส่
งผลดี
ทั้
งต่
อเรื
องคุ
ณภาพและความปลอดภั
ย ต่
อจาก
นั้
นน�
ำกิ
จกรรมดั
งกล่
าวมาจั
ดหมวดหมู
และแบ่
งเป็
นหลายด้
าน ความรู
แต่
ละ
ด้
านจะถู
กวิ
เคราะห์
แยกแยะ แล้
วสรุ
ปเป็
นหั
วข้
อหลั
ก เรี
ยกว่
าเป็
น หั
วข้
การเรี
ยน รายละเอี
ยดข้
างล่
างนี้
อธิ
บายกระบวนการทบทวนวรรณกรรม และ
การจั
ดโครงสร้
างเนื้
อหาของกรอบการศึ
กษา
เหตุ
ผลของการเลื
อกเนื้
อหาแต่
ละเรื่
อง และแต่
ละหั
วข้
อที่
น�
ำมาบรรจุ
ไว้
ในกรอบการศึ
กษาได้
สรุ
ปรายละเอี
ยดดั
งข้
างล่
าง
โดเมน 1
การสร้
างวั
ฒนธรรม
ความปลอดภั
ของผู้
ป่
วย
โดเมน 4
จั
ดการกั
ภาวะที่
เสี่
ยง
ต่
อความปลอดภั
โดเมน 2
การปฏิ
บั
ติ
งาน
เป็
นที
เพื่
อความปลอดภั
ของผู้
ป่
วย
โดเมน 5
เพิ่
มศั
กยภาพของปั
จจั
ด้
านมนุ
ษย์
และ
สภาพแวดล้
อม
โดเมน 3
การสื่
อสารอย่
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพเพื่
อความ
ปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย
โดเมน 6
รั
บรู้
และตอบสนอง
ต่
อการเปิ
ดเผย
เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์