Page 121 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

333
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ผลลั
พธ์
ของการเรี
ยน: ความรู้
และการปฏิ
บั
ติ
เรื่
องที่
นั
กศึ
กษาต้
องรู้
3
นั
กศึ
กษาสามารถอธิ
บายค�
ำว่
า ระบบและระบบที่
มี
ความซั
บซ้
อน ว่
มี
ความสั
มพั
นธ์
กั
บการบริ
การสุ
ขภาพอย่
างไร และท�
ำไมการแก้
ปั
ญหาโดย
ใช้
วิ
ธี
การเชิ
งระบบในเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
ป่
วยจึ
งเหนื
อกว่
าวิ
ธี
การเดิ
เรื่
องที่
นั
กศึ
กษาต้
องปฏิ
บั
ติ
ได้
4
นั
กศึ
กษาสามารถอธิ
บายได้
ถึ
งองค์
ประกอบของระบบบริ
การสุ
ขภาพ
ที่
ปลอดภั
สิ่
งที่
นั
กศึ
กษาจ�
ำเป็
นต้
องรู
เกี่
ยวกั
บระบบบริ
การสุ
ขภาพ: อธิ
บายความหมายของค�
ำว่
ระบบและระบบที่
มี
ความซั
บซ้
อนมี
ส่
วนเกี่
ยวข้
องกั
บการบริ
การสุ
ขภาพอย่
างไร
ระบบคื
ออะไร
5
ค�
ำว่
า “ระบบ” เป็
นค�
ำกว้
างๆ ที่
ใช้
อธิ
บายการรวมกั
นของสิ่
งที่
มี
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
กั
นตั้
งแต่
สองสิ่
งขึ้
นไปหรื
อ “การรวมเป็
นหน่
วยเดี
ยวกั
นของส่
วน
ย่
อยๆ ที่
ต้
องพึ่
งพากั
น” [2]
นั
กศึ
กษาสาขาสุ
ขภาพจะคุ
นเคยกั
บแนวคิ
ดของระบบในบริ
บทของ
ระบบร่
างกายและระบบอวั
ยวะ ระบบอวั
ยวะประกอบด้
วยเซลล์
เดี่
ยวหลายๆ
เซลล์
มารวมกั
นเป็
นอวั
ยวะที่
ซั
บซ้
อนมากขึ้
น ระบบเหล่
านี้
มี
การแลกเปลี่
ยน
ข้
อมู
ลอย่
างต่
อเนื่
องทั้
งภายในและภายนอก กระบวนการที่
ต่
อเนื่
องของสิ่
น�
ำเข้
า การเปลี่
ยนแปลงภายในสิ่
งน�
ำออก และการให้
ข้
อมู
ลย้
อนกลั
บเป็
ลั
กษณะของระบบเหล่
านี้
ลั
กษณะเช่
นเดี
ยวกั
นนี้
สามารถน�
ำมาอธิ
บายได้
กั
บระบบหลายๆ ระบบที่
มารวมกั
นเป็
นระบบบริ
การสุ
ขภาพ
ระบบที่
มี
ความซั
บซ้
อน
เมื่
อนั
กศึ
กษาเริ่
มย่
างก้
าวเข้
ามาสู
สถานที่
บริ
การทางคลิ
นิ
กที่
มี
ขนาด
ใหญ่
เขาก็
จะตกตะลึ
งกั
บความซั
บซ้
อนของระบบ เช่
น มี
ผู
ให้
บริ
การเป็
นจ�
ำนวน
มาก มี
บุ
คลากรสาขาต่
างๆ และมี
ผู้
เชี่
ยวชาญทางคลิ
นิ
กด้
านต่
างๆ ผู้
ป่
วย