333
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ผลลั
พธ์
ของการเรี
ยน: ความรู้
และการปฏิ
บั
ติ
เรื่
องที่
นั
กศึ
กษาต้
องรู้
3
นั
กศึ
กษาสามารถอธิ
บายค�
ำว่
า ระบบและระบบที่
มี
ความซั
บซ้
อน ว่
า
มี
ความสั
มพั
นธ์
กั
บการบริ
การสุ
ขภาพอย่
างไร และท�
ำไมการแก้
ปั
ญหาโดย
ใช้
วิ
ธี
การเชิ
งระบบในเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยจึ
งเหนื
อกว่
าวิ
ธี
การเดิ
ม
เรื่
องที่
นั
กศึ
กษาต้
องปฏิ
บั
ติ
ได้
4
นั
กศึ
กษาสามารถอธิ
บายได้
ถึ
งองค์
ประกอบของระบบบริ
การสุ
ขภาพ
ที่
ปลอดภั
ย
สิ่
งที่
นั
กศึ
กษาจ�
ำเป็
นต้
องรู
้
เกี่
ยวกั
บระบบบริ
การสุ
ขภาพ: อธิ
บายความหมายของค�
ำว่
า
ระบบและระบบที่
มี
ความซั
บซ้
อนมี
ส่
วนเกี่
ยวข้
องกั
บการบริ
การสุ
ขภาพอย่
างไร
ระบบคื
ออะไร
5
ค�
ำว่
า “ระบบ” เป็
นค�
ำกว้
างๆ ที่
ใช้
อธิ
บายการรวมกั
นของสิ่
งที่
มี
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
กั
นตั้
งแต่
สองสิ่
งขึ้
นไปหรื
อ “การรวมเป็
นหน่
วยเดี
ยวกั
นของส่
วน
ย่
อยๆ ที่
ต้
องพึ่
งพากั
น” [2]
นั
กศึ
กษาสาขาสุ
ขภาพจะคุ
้
นเคยกั
บแนวคิ
ดของระบบในบริ
บทของ
ระบบร่
างกายและระบบอวั
ยวะ ระบบอวั
ยวะประกอบด้
วยเซลล์
เดี่
ยวหลายๆ
เซลล์
มารวมกั
นเป็
นอวั
ยวะที่
ซั
บซ้
อนมากขึ้
น ระบบเหล่
านี้
มี
การแลกเปลี่
ยน
ข้
อมู
ลอย่
างต่
อเนื่
องทั้
งภายในและภายนอก กระบวนการที่
ต่
อเนื่
องของสิ่
ง
น�
ำเข้
า การเปลี่
ยนแปลงภายในสิ่
งน�
ำออก และการให้
ข้
อมู
ลย้
อนกลั
บเป็
น
ลั
กษณะของระบบเหล่
านี้
ลั
กษณะเช่
นเดี
ยวกั
นนี้
สามารถน�
ำมาอธิ
บายได้
กั
บระบบหลายๆ ระบบที่
มารวมกั
นเป็
นระบบบริ
การสุ
ขภาพ
ระบบที่
มี
ความซั
บซ้
อน
เมื่
อนั
กศึ
กษาเริ่
มย่
างก้
าวเข้
ามาสู
่
สถานที่
บริ
การทางคลิ
นิ
กที่
มี
ขนาด
ใหญ่
เขาก็
จะตกตะลึ
งกั
บความซั
บซ้
อนของระบบ เช่
น มี
ผู
้
ให้
บริ
การเป็
นจ�
ำนวน
มาก มี
บุ
คลากรสาขาต่
างๆ และมี
ผู้
เชี่
ยวชาญทางคลิ
นิ
กด้
านต่
างๆ ผู้
ป่
วย