344
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ปั
จจั
ยด้
านสิ่
งแวดล้
อม
หมายถึ
งลั
กษณะของสิ
่
งแวดล้
อมของสถานที่
ให้
บริ
การสุ
ขภาพ ได้
แก่
การให้
แสงสว่
าง ความดั
งของเสี
ยง ขนาดและการจั
ดพื้
นที่
ปฏิ
บั
ติ
งาน
ปั
จจั
ยด้
านองค์
กร
หมายถึ
งโครงสร้
าง วั
ฒนธรรมและนโยบายที่
เป็
นลั
กษณะขององค์
กร
นั้
น ตั
วอย่
างเช่
น ลั
กษณะความเป็
นผู
้
น�
ำ วั
ฒนธรรม กฎเกณฑ์
และนโยบาย
การปกครองตามล�
ำดั
บชั้
นและขอบเขตของการควบคุ
มของผู้
นิ
เทศ
รู
ปแบบสวิ
สชี
ส (the Swiss cheese model)
14
เมื่
อมองถึ
งการบริ
การสุ
ขภาพจากมุ
มมองที่
หลากหลายท�
ำให้
เห็
น
ความส�
ำคั
ญของธรรมชาติ
ของเหตุ
การณ์
ที่
เกิ
ดขึ้
นกั
บผู
้
ป่
วยแต่
ละคนว่
ามา
จากหลายปั
จจั
ยนี่
คื
อเหตุ
ผลว่
าท�
ำไมนั
กศึ
กษาด้
านสุ
ขภาพจึ
งต้
องมี
ความ
ระมั
ดระวั
งเป็
นอย่
างมากในการที่
จะไปต�
ำหนิ
คนใดคนหนึ่
งถึ
งเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ที่
เกิ
ดขึ
้
น แต่
ตรงกั
นข้
ามควรพิ
จารณาถึ
งประเด็
นต่
างๆ ที่
มี
ส่
วน
ท�
ำให้
เกิ
ดเหตุ
การณ์
นั้
นๆ ส่
วนใหญ่
ของเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
เกี่
ยวข้
อง
กั
บทั้
งปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
และปั
จจั
ยของระบบ รี
สั
นใช้
ค�
ำว่
า “ความล้
มเหลว
ที
่
ปรากฎ” (active failure) เพื่
ออธิ
บายความผิ
ดพลาดที่
เกิ
ดขึ้
นโดย
ผู
้
ปฏิ
บั
ติ
งานที่
ท�
ำให้
เกิ
ดเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ขึ้
นมาทั
นที
เขายั
งได้
อธิ
บาย
ถึ
งเงื่
อนไขที่
มี
มาก่
อนที่
ส�
ำคั
ญข้
อที่
สอง (second essential precondition)
ของการเกิ
ดเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ยกตั
วอย่
างเช่
น การมี
เงื่
อนไขหนึ่
ง
หรื
อมากกว่
าที่
ซ่
อนเร้
นอยู
่
เงื่
อนไขที่
ซ่
อนเร้
นมั
กเป็
นผลมาจากการตั
ดสิ
น
ใจที่
ไม่
ดี
การออกแบบที่
ไม่
ดี
และข้
อก�
ำหนดที่
เป็
นมาตรฐานที่
ไม่
ดี
ซึ่
งถู
ก
พั
ฒนามาจากคนอื่
นมากกว่
าคนที่
ปฏิ
บั
ติ
งานในด่
านหน้
า เงื่
อนไขที่
ซ่
อนเร้
น
มั
กอยู
่
ในสถานที่
นั้
นมาเป็
นเวลานานก่
อนที่
จะเกิ
ดเหตุ
การณ์
ที่
เป็
นปั
ญหาขึ้
น
มา ตั
วอย่
างของเงื่
อนไขที่
ซ่
อนเร้
นของเจ้
าหน้
าที่
สุ
ขภาพได้
แก่
ความเหนื่
อยล้
า
เจ้
าหน้
าที่
ระดั
บต่
างๆ ไม่
พอเพี
ยง เครื่
องมื
อไม่
ถู
กชนิ
ด และการฝึ
กฝนและ
การนิ
เทศไม่
เพี
ยงพอ [16]
รี
สั
นได้
สร้
างรู
ปแบบสวิ
สชี
สเพื่
ออธิ
บายความผิ
ดพลาดที่
เกิ
ดขึ้
นใน
แต่
ละขั้
นของระบบว่
าเกิ
ดขึ้
นได้
อย่
างไร [5] รู
ปแบบนี้
ได้
แสดงให้
เห็
นถึ
งว่
า