Page 133 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

345
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ความผิ
ดพลาดในชั้
นเดี
ยวของระบบไม่
ได้
เป็
นสาเหตุ
ให้
เกิ
ดเหตุ
การณ์
(ดู
รู
ป B.3.1) เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
มั
กเกิ
ดขึ้
นต่
อเมื่
อความผิ
ดพลาดเกิ
ขึ้
นหลายๆ ชั้
น (เช่
น ความเหนื่
อยล้
าของคนปฏิ
บั
ติ
งาน ร่
วมกั
บกระบวนการ
ปฏิ
บั
ติ
งานที่
ไม่
พอเพี
ยง และความผิ
ดพลาดของเครื่
องมื
อ) และมาเรี
ยงตั
วกั
ชั่
วขณะที่
จะท�
ำให้
“เส้
นทางโคจร” (trajectory) ต่
อโอกาสที่
จะเกิ
ดเหตุ
การณ์
แสดงโดยลู
กศรในรู
ป B.3.1
รู
ป B.3.1. การป้
องกั
น เครื่
องกี
ดขวาง และการรั
กษาความปลอดภั
แหล่
งข้
อมู
ล: Reason JT. Managing the risks of organisational accidents, 1997 [14].
เพื่
อเป็
นการป้
องกั
นเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
รี
สั
นได้
เสนอให้
ใช้
ระบบการป้
องกั
นที่
หลากหลายในรู
ปของการป้
องกั
นที่
ได้
ผลเป็
นล�
ำดั
บชั้
(ใช้
ความเข้
าใจ ความตระหนั
ก ระบบเสี
ยงเตื
อน และการตั
กเตื
อน การ
ปรั
บปรุ
งระบบ สิ่
งกี
ดขวางเพื่
อความปลอดภั
ย การควบคุ
ม การขจั
ด การ
เคลื่
อนย้
ายออก การหนี
และการช่
วยเหลื
อ) ออกแบบมาเพื่
อป้
องกั
นความ
ล้
มเหลวของชั้
นที่
อยู
ภายใต้
(ดู
รู
ป B.3.2) ข้
อดี
ของแนวคิ
ดเชิ
งระบบคื
อ การ
พิ
จารณาทุ
กชั้
น เพื่
อดู
ว่
าชั้
นใดควรถู
กปรั
บปรุ
รู
ปแบบสวี
สชี
สของรี
สั
นแสดงสาเหตุ
การเกิ
ดเหตุ
การณ์
รู
อื่
นๆ จากสภาวะที่
ซ่
อนเร้
รู
บางอั
นเกิ
ดจากความล้
มเหลว
ที่
ปรากฎ
ความสู
ญเสี
อั
นตราย
ล�
ำดั
บชั้
นของการป้
องกั
น เครื่
องกี
ดขวาง และการรั
กษาความปลอดภั