Page 169 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

381
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
พึ
งตระหนั
กถึ
งบทบาทของสมาชิ
กในที
มและปั
จจั
ยด้
านจิ
ตสั
งคม
ว่
า ส่
งผลต่
อปฏิ
สั
มพั
นธ์
ของที
มอย่
างไร และสั
งเกตผลที่
มี
ต่
อการ
เปลี่
ยนแปลงของสมาชิ
กในที
เป็
นเรื่
องยากส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษา (รวมทั้
งแพทย์
ผู
ปฏิ
บั
ติ
) ที่
จะชื่
นชม
บทบาทของบุ
คลากรวิ
ชาชี
พสุ
ขภาพอื่
นๆ ในที
ม หรื
อวิ
ธี
การที่
ที
มตอบสนอง
ต่
อการเปลี่
ยนแปลง หรื
อปั
จจั
ยทางด้
านจิ
ตสั
งคมต่
างๆ นั
กศึ
กษาควรได้
รั
การกระตุ
นให้
สั
งเกตการปฏิ
บั
ติ
งานของที
มอย่
างมี
โครงสร้
าง สั
งเกตบทบาท
ของแต่
ละคนที่
แสดงอยู
และการบทบาทเหล่
านี้
มี
ความสั
มพั
นธ์
กั
นลั
กษณะ
ส่
วนบุ
คคลและวิ
ชาชี
พของแต่
ละคนอย่
างไร กระตุ
นให้
นั
กศึ
กษาได้
พู
ดคุ
กั
บสมาชิ
กของที
มหลายๆ คน เกี่
ยวกั
บประสบการณ์
การปฏิ
บั
ติ
งานในที
อาจารย์
เองสามารถสร้
างความมั่
นใจได้
ว่
านั
กศึ
กษาเป็
นส่
วนหนึ่
งของที
และปฏิ
บั
ติ
งานตามบทบาทที่
ก�
ำหนดให้
ได้
เพื่
อที่
เขาจะได้
สั
งเกตกระบวนการ
เหล่
านี้
จากภายใน จ�
ำเป็
นอย่
างยิ่
งที่
สมาชิ
กของที
มทุ
กคนต้
องเข้
าใจบทบาท
และหน้
าที่
ของบุ
คลากรวิ
ชาชี
พต่
างๆ เพื่
อที่
จะได้
มี
การส่
งต่
อและการรั
กษาที่
เหมาะสมให้
แก่
ผู
ป่
วย
การน�
ำผู้
ป่
วยมาเป็
นสมาชิ
กของที
มด้
วย
เมื่
อนั
กศึ
กษาสั
มภาษณ์
ผู
ป่
วย ซั
กประวั
ติ
ท�
ำหั
ตถการ หรื
อให้
การ
ดู
แลรั
กษา เขาควรหาเวลาที่
จะสื่
อสารและสร้
างความผู
กพั
นกั
บผู
ป่
วย
อาจพู
ดคุ
ยกั
บผู
ป่
วยถึ
งงานที่
ท�
ำอยู
หรื
อพู
ดคุ
ยถึ
งความวิ
ตกกั
งวล หรื
ปั
ญหาของเขาและของผู้
ดู
แล นั
กศึ
กษาสามารถให้
ผู้
ป่
วยเข้
ามาร่
วมในการ
ตรวจในคลิ
นิ
กหรื
อในหอผู
ป่
วย และอาจเชิ
ญผู
ป่
วยเข้
ามาร่
วมในเวลาที่
ท�
กิ
จกรรมโดยถามขอความเห็
นของที
มว่
าจะให้
ผู
ป่
วยเข้
าร่
วมในการอภิ
ปราย
ได้
อย่
างไร
การใช้
เทคนิ
คการสนั
บสนุ
นซึ่
งกั
นและกั
น การแก้
ไขความขั
ดแย้
การใช้
เทคนิ
คการสื่
อสารและการเปลี่
ยนแปลงที่
เหมาะสม และการ
สั
งเกตพฤติ
กรรม
นั
กศึ
กษาสามารถฝึ
กปฏิ
บั
ติ
สมรรถนะเหล่
านี้
ได้
ทั้
งในการปฏิ
บั
ติ
งาน
กั
บเพื่
อนๆ ในกลุ
ม หรื
อกั
บที
มดู
แลผู
ป่
วยในช่
วงเวลาเรี
ยนตามโปรแกรม