381
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
พึ
งตระหนั
กถึ
งบทบาทของสมาชิ
กในที
มและปั
จจั
ยด้
านจิ
ตสั
งคม
ว่
า ส่
งผลต่
อปฏิ
สั
มพั
นธ์
ของที
มอย่
างไร และสั
งเกตผลที่
มี
ต่
อการ
เปลี่
ยนแปลงของสมาชิ
กในที
ม
เป็
นเรื่
องยากส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษา (รวมทั้
งแพทย์
ผู
้
ปฏิ
บั
ติ
) ที่
จะชื่
นชม
บทบาทของบุ
คลากรวิ
ชาชี
พสุ
ขภาพอื่
นๆ ในที
ม หรื
อวิ
ธี
การที่
ที
มตอบสนอง
ต่
อการเปลี่
ยนแปลง หรื
อปั
จจั
ยทางด้
านจิ
ตสั
งคมต่
างๆ นั
กศึ
กษาควรได้
รั
บ
การกระตุ
้
นให้
สั
งเกตการปฏิ
บั
ติ
งานของที
มอย่
างมี
โครงสร้
าง สั
งเกตบทบาท
ของแต่
ละคนที่
แสดงอยู
่
และการบทบาทเหล่
านี้
มี
ความสั
มพั
นธ์
กั
นลั
กษณะ
ส่
วนบุ
คคลและวิ
ชาชี
พของแต่
ละคนอย่
างไร กระตุ
้
นให้
นั
กศึ
กษาได้
พู
ดคุ
ย
กั
บสมาชิ
กของที
มหลายๆ คน เกี่
ยวกั
บประสบการณ์
การปฏิ
บั
ติ
งานในที
ม
อาจารย์
เองสามารถสร้
างความมั่
นใจได้
ว่
านั
กศึ
กษาเป็
นส่
วนหนึ่
งของที
ม
และปฏิ
บั
ติ
งานตามบทบาทที่
ก�
ำหนดให้
ได้
เพื่
อที่
เขาจะได้
สั
งเกตกระบวนการ
เหล่
านี้
จากภายใน จ�
ำเป็
นอย่
างยิ่
งที่
สมาชิ
กของที
มทุ
กคนต้
องเข้
าใจบทบาท
และหน้
าที่
ของบุ
คลากรวิ
ชาชี
พต่
างๆ เพื่
อที่
จะได้
มี
การส่
งต่
อและการรั
กษาที่
เหมาะสมให้
แก่
ผู
้
ป่
วย
การน�
ำผู้
ป่
วยมาเป็
นสมาชิ
กของที
มด้
วย
เมื่
อนั
กศึ
กษาสั
มภาษณ์
ผู
้
ป่
วย ซั
กประวั
ติ
ท�
ำหั
ตถการ หรื
อให้
การ
ดู
แลรั
กษา เขาควรหาเวลาที่
จะสื่
อสารและสร้
างความผู
กพั
นกั
บผู
้
ป่
วย
อาจพู
ดคุ
ยกั
บผู
้
ป่
วยถึ
งงานที่
ท�
ำอยู
่
หรื
อพู
ดคุ
ยถึ
งความวิ
ตกกั
งวล หรื
อ
ปั
ญหาของเขาและของผู้
ดู
แล นั
กศึ
กษาสามารถให้
ผู้
ป่
วยเข้
ามาร่
วมในการ
ตรวจในคลิ
นิ
กหรื
อในหอผู
้
ป่
วย และอาจเชิ
ญผู
้
ป่
วยเข้
ามาร่
วมในเวลาที่
ท�
ำ
กิ
จกรรมโดยถามขอความเห็
นของที
มว่
าจะให้
ผู
้
ป่
วยเข้
าร่
วมในการอภิ
ปราย
ได้
อย่
างไร
การใช้
เทคนิ
คการสนั
บสนุ
นซึ่
งกั
นและกั
น การแก้
ไขความขั
ดแย้
ง
การใช้
เทคนิ
คการสื่
อสารและการเปลี่
ยนแปลงที่
เหมาะสม และการ
สั
งเกตพฤติ
กรรม
นั
กศึ
กษาสามารถฝึ
กปฏิ
บั
ติ
สมรรถนะเหล่
านี้
ได้
ทั้
งในการปฏิ
บั
ติ
งาน
กั
บเพื่
อนๆ ในกลุ
่
ม หรื
อกั
บที
มดู
แลผู
้
ป่
วยในช่
วงเวลาเรี
ยนตามโปรแกรม