Page 170 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

382
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
และมี
ส่
วนรั
บผิ
ดชอบในการดู
แลผู้
ป่
วยมากขึ้
น รายละเอี
ยดข้
างล่
างนี้
เป็
ตั
วอย่
างแบบฝึ
กหั
ดของการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม ซึ่
งสามารถน�
ำมาใช้
ได้
กั
กลุ
มของนั
กศึ
กษาและกั
บผู
ปฏิ
บั
ติ
งาน เพื่
อที่
จะค้
นหาสไตล์
การเป็
นผู
น�
เทคนิ
คการแก้
ไขความขั
ดแย้
ง และทั
กษะการสื่
อสาร นั
กศึ
กษาสามารถ
เรี
ยนรู้
หรื
อมี
ส่
วนร่
วมในการสั
งเกตการณ์
ได้
มากน้
อยแค่
ไหน ขึ้
นอยู่
กั
บการ
ที่
บุ
คลากรวิ
ชาชี
พรู้
สึ
กว่
าปลอดภั
ยแค่
ไหน ในการที่
จะหยิ
บยกประเด็
นหรื
ปั
ญหาขึ้
นมาคุ
ยกั
บที
มหรื
อผู้
น�
ำที
มี
ข้
อคิ
ดที่
มี
ประโยชน์
หลายข้
อที่
จะช่
วยนั
กศึ
กษาปรั
บปรุ
งทั
กษะการ
สื่
อสาร นั
กศึ
กษาสามารถเริ่
มฝึ
กปฏิ
บั
ติ
การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มที่
ดี
ได้
ตั้
งแต่
เริ่
มต้
นเข้
ารั
บการฝึ
กอบรม การสื่
อสารที่
ชั
ดเจนและให้
ความเคารพกั
นเป็
พื้
นฐานที่
ส�
ำคั
ญส�
ำหรั
บการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มที่
ดี
นั
กศึ
กษาควรแนะน�
ำตั
เองก่
อนเสมอแก่
ผู
ป่
วยและที
ม หรื
อคนอื่
นๆ ที
ปฏิ
บั
ติ
งานด้
วย แม้
ว่
าจะ
ปฏิ
บั
ติ
งานด้
วยกั
นเพี
ยงไม่
กี่
นาที
พยายามจ�
ำชื่
อสมาชิ
กในที
มและน�
ำไปใช้
บางคนไม่
ใส่
ใจที
จะจ�
ำชื่
อสมาชิ
กในที
มที่
ไม่
ได้
เข้
าร่
วมกิ
จกรรมเป็
นประจ�
เช่
น พนั
กงานด้
านต่
างๆ โดยเชื่
อว่
าเขาไม่
มี
ความส�
ำคั
ญ อย่
างไรก็
ตามความ
สั
มพั
นธ์
ของที
มจะดี
ขึ้
น หากเป็
นการเรี
ยกชื่
อบุ
คคลแทนการเรี
ยกตามสาขา
วิ
ชาชี
พ เช่
น “พยาบาล” หรื
อ “ผู้
ช่
วย” เมื่
อมอบงานให้
ผู้
อื่
น โปรดมองที่
เขา
และให้
มั่
นใจว่
าเขาได้
รั
บข้
อมู
ลที่
ถู
กต้
อง ที่
ท�
ำให้
เขาสามารถปฏิ
บั
ติ
งาน
ของเขาได้
การพู
ดขึ้
นมาลอยๆ ในอากาศเป็
นการปฏิ
บั
ติ
ที่
ไม่
ปลอดภั
เพราะไม่
รู
ว่
าท่
านก�
ำลั
งพู
ดกั
บใคร ควรใช้
ภาษาเป็
นแบบภววิ
สั
ย (objective)
ไม่
ใช้
ภาษาที่
เป็
นแบบอั
ตวิ
สั
ย (subjective)
ทวนค�
ำสั่
งและปิ
ดการสื่
อสาร ในส่
วนที่
เกี่
ยวข้
องกั
บข้
อมู
ลการดู
แล
ผู้
ป่
วย และกล่
าวให้
ชั
ดเจนเพื่
อหลี
กเลี่
ยงความสั
บสน
พยาบาล:
นายบราวน์
ก�
ำลั
งจะไปเอกซเรย์
นั
กศึ
กษา:
ดั
งนั้
นเราจะพานายบราวน์
ไปเอกซเรย์
เดี๋
ยวนี้
ถามเพื่
อความชั
ดเจนในสิ่
งที่
คุ
ณรู
สึ
กว่
าฟั
งแล้
วดู
ไม่
มี
เหตุ
ผล ถาม
ค�
ำถามและขอความชั
ดเจน แสดงความชั
ดเจนถึ
งบทบาทของตนเองใน
สถานการณ์
ที่
ต่
างกั