388
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
แหล่
งข้
อมู
ล: WHO Patient Safety Curriculum Guide for Medical Schools.
Case supplied by Ranjit De Alwis, Senior Lecturer, International Medical
University, Kuala Lumpur, Malaysia.
คนในที
มส�
ำคั
ญทุ
กคน (Everyone on the team counts)
กรณี
นี
้
เป็
นตั
วอย่
างที่
แสดงให้
เห็
นว่
าการริ
เริ่
มสิ่
งใหม่
เช่
น การประชุ
ม
สรุ
ปของที
มเตรี
ยมผ่
าตั
ด ท�
ำให้
ทุ
กคนในที
มได้
มี
ส่
วนร่
วมแลกเปลี่
ยนข้
อมู
ล
เพื่
อให้
เกิ
ดผลลั
พธ์
ที่
ดี
ต่
อผู
้
ป่
วย การประชุ
มสรุ
ปของที
มก่
อนผ่
าตั
ดประกอบ
ด้
วย พยาบาล ศั
ลยแพทย์
วิ
สั
ญญี
แพทย์
มาคุ
ยกั
นสั้
นๆ ก่
อนผ่
าตั
ด ถึ
งประเด็
น
ที่
ส�
ำคั
ญของผู
้
ป่
วยและขั้
นตอนที่
เกี่
ยวข้
อง
ในการเตรี
ยมการผ่
าตั
ดล�
ำไส้
เล็
กส่
วนล่
างมาเปิ
ดไว้
ที่
หน้
าท้
อง
(ileostomy) ที
มจากหลายวิ
ชาชี
พมาพบกั
นและพู
ดคุ
ยสรุ
ปกั
นก่
อนผ่
าตั
ด
ศั
ลยแพทย์
ถามพยาบาลว่
าคุ
ณมี
ความเห็
นอะไรหรื
อไม่
พยาบาลกล่
าวว่
า
ผู
้
ป่
วยมี
ความวิ
ตกกั
งวลกั
บไส้
เลื่
อน เพื่
อเป็
นการตอบค�
ำถามนี้
ศั
ลยแพทย์
ถาม
ผู
้
ป่
วย (ซึ่
งยั
งตื่
นดี
) เกี่
ยวกั
บเรื่
องไส้
เลื่
อน ต่
อมาศั
ลยแพทย์
จึ
งได้
อธิ
บายกั
บที
ม
ห้
องผ่
าตั
ดว่
า หากเขาจะท�
ำการผ่
าตั
ดไส้
เลื่
อน เขาอาจต้
องใช้
ตาข่
าย (mesh)
ค�
ำถาม
- สถานที่
เหมาะหรื
อไม่
ที่
จะคุ
ยกั
นกั
บผู
้
ป่
วย ที่
ได้
รั
บยาก่
อนการผ่
าตั
ด
ไปแล้
ว
- การให้
ความยิ
นยอมในการรั
กษาควรเป็
นลั
กษณะใด ค�
ำพู
ดที่
ว่
า
“ผู้
ป่
วยมี
ความวิ
ตกกั
งวลเกี่
ยวกั
บไส้
เลื่
อนของเขา” มี
นั
ยยะอะไร
- พยาบาลควรน�
ำเรื่
องนี้
มาคุ
ยกั
นก่
อนที่
ผู
้
ป่
วยจะมาถึ
งห้
องผ่
าตั
ด
หรื
อไม่
- เรื่
องนี้
ได้
ถู
กบั
นทึ
กไว้
ในรายงานผู้
ป่
วยหรื
อไม่
เพื่
อการติ
ดตาม
แหล่
งข้
อมู
ล: WHO Patient Safety Curriculum Guide for Medical
Schools. Case supplied by Lorelei Lingard, Associate Professor,
University of Toronto, Ontario, Canada.