390
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
กลวิ
ธี
และรู
ปแบบการสอน
หั
วข้
อนี้
กล ่
าวถึ
งกลวิ
ธี
ต่
างๆส�
ำหรั
บการเรี
ยนและการฝึ
กหั
ด
การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพไม่
ใช่
เพิ่
ง
เกิ
ดขึ้
น แต่
มี
การศึ
กษาและมี
ทฤษฎี
ที่
เป็
นพื้
นฐาน ที่
สามารถน�
ำมาใช้
สอนได้
ในลั
กษณะของการบรรยาย ความรู
้
ที่
จ�
ำเป็
นต้
องรู
้
ที่
เขี
ยนมาข้
างต้
น สามารถ
น�
ำมาใช้
เป็
นพื้
นฐานในการน�
ำเสนอแบบบรรยายได้
วิ
ธี
การเรี
ยนที่
ได ้
ผลดี
ที
่
สุ
ดในเรื่
องการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มคื
อ
การเข้
าไปเป็
นส่
วนหนึ
่
งของที
ม เราจึ
งได้
น�
ำเสนอกิ
จกรรมการปฏิ
บั
ติ
งาน
เป็
นที
มในลั
กษณะต่
างๆ โดยการจั
ดนั
กศึ
กษาเป็
นกลุ
่
มย่
อยในสภาพที่
ทรั
พยากรจ�
ำกั
ด
นั
กศึ
กษาเองยั
งมี
ประสบการณ์
น้
อยในการมี
ส่
วนร่
วมปฏิ
บั
ติ
งานเป็
น
ที
มบริ
การสุ
ขภาพ เราจึ
งได้
น�
ำเสนอกิ
จกรรมต่
างๆ เพื่
อให้
นั
กศึ
กษาสามารถ
สะท้
อนประสบการณ์
การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มจากงานอื่
นๆ ที่
มิ
ใช่
งานบริ
การ
สุ
ขภาพ
เพื่
อให้
นั
กศึ
กษาคุ
้
นเคยกั
บการปฏิ
บั
ติ
งานจริ
งของที
มบริ
การสุ
ขภาพ
เราจึ
งได้
น�
ำเสนอกิ
จกรรมของที
มชนิ
ดต่
างๆ ที
่
คาดว่
านั
กศึ
กษาจะมี
ส่
วน
เกี่
ยวข้
องมากขึ้
นเมื่
อเรี
ยนชั้
นสู
งขึ้
น และเมื่
อประกอบวิ
ชาชี
พ
จากการทบทวนอย่
างเป็
นระบบเมื่
อเร็
วๆ นี้
พบว่
า หลั
กสู
ตรการ
ฝึ
กหั
ดการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มที่
พั
ฒนาขึ
้
นมาส�
ำหรั
บสอนนั
กศึ
กษาแพทย์
และ
แพทย์
จบใหม่
สามารถช่
วยให้
เกิ
ดทั
กษะการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มได้
ผลดี
ใน
ระดั
บปานกลางภายในระยะเวลาสั้
นๆ และได้
ผลดี
กว่
าเมื่
อมี
การสอนทฤษฎี
หรื
อหลั
กการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มมากขึ้
นในโปรแกรมฝึ
กอบรม [29]
ไม่
ว่
าการสอนการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มและโปรแกรมการฝึ
กอบรมใดๆ
ควรต้
องค�
ำนึ
งถึ
งพฤติ
กรรมที่
ยอมรั
บได้
ในวั
ฒนธรรมท้
องถิ่
น ที่
เกี่
ยวกั
บ
การพู
ดแสดงความคิ
ดเห็
น และธรรมชาติ
ของล�
ำดั
บชั
้
นของการปฏิ
บั
ติ
งาน
ในบางประเทศ
เราสรุ
ปส่
วนนี้
ด้
วยการอภิ
ปรายถึ
งการสอนระหว่
างวิ
ชาชี
พไว้
พิ
จารณาที
่
จะบรรจุ
เข้
าในหลั
กสู
ตรของท่
าน ซึ่
งอาจจะเป็
นทางเลื
อกหนึ่
ง
หรื
อไม่
ก็
ได้