Page 180 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

392
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
การบริ
การทางสุ
ขภาพ ระดั
บของความสมจริ
งของสถานการณ์
อาจสู
งหรื
อต�่
กิ
จกรรมการสอน
การน�
ำบุ
คคลตั
วอย่
างมาร่
วมสอน (Engaging role models)
จากการที่
นั
กศึ
กษาพบเห็
นว่
า การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มไม่
ได้
รั
บความ
ตระหนั
กหรื
อให้
คุ
ณค่
ามากนั
กในสภาพแวดล้
อมของการบริ
การสุ
ขภาพ จึ
มี
ความส�
ำคั
ญในการหาบุ
คคลต้
นแบบทางคลิ
นิ
ก เพื่
อสอนการปฏิ
บั
ติ
งาน
เป็
นที
ม หากเป็
นไปได้
ควรหาแพทย์
ที่
ได้
รั
บการยอมรั
บในแง่
การปฏิ
บั
ติ
งาน
ในที
มสหวิ
ชาชี
พมาเป็
นต้
นแบบ ในอุ
ดมคติ
บุ
คคลต้
นแบบเหล่
านี้
ควรน�
เสนอมุ
มมองที่
แตกต่
างกั
นของทฤษฎี
ที่
อยู
เบื้
องหลั
งการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
และให้
ตั
วอย่
างจากประสบการณ์
การปฏิ
บั
ติ
งานจริ
งของเขา หากเป็
นไปได้
บุ
คคลต้
นแบบควรมาจากหลากหลายสาขาวิ
ชาชี
พในระบบบริ
การสุ
ขภาพ
กิ
จกรรมสะท้
อนคิ
ดต่
อประสบการณ์
ของการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
วิ
ธี
ที่
ง่
ายที่
สุ
ดส�
ำหรั
บเริ่
มต้
นการสอนหลั
กการการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ให้
แก่
นั
กศึ
กษาคื
อ การให้
นั
กศึ
กษาสะท้
อนคิ
ดถึ
งการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มที่
เคยมี
ประสบการณ์
ในโรงเรี
ยนหรื
อมหาวิ
ทยาลั
ย เช่
น ที
มกี
ฬา ที
มปฏิ
บั
ติ
งาน ที
มนั
กร้
องประสานเสี
ยง และอื่
นๆ กิ
จกรรมการฝึ
กสะท้
อนคิ
ดอาจรวม
ความถึ
งการท�
ำการส�
ำรวจอย่
างง่
ายๆ เพื
อน�
ำมาตั้
งค�
ำถามเกี่
ยวกั
บการ
ปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
การฝึ
กหั
ดการสะท้
อนคิ
ดสามารถท�
ำได้
โดยใช้
ตั
วอย่
างจากการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มทั้
งที่
ล้
มเหลวหรื
อส�
ำเร็
จ โดยใช้
เหตุ
การณ์
ที่
เป็
นที่
สนใจ หรื
เหตุ
การณ์
ที่
เพิ่
งเกิ
ดขึ้
นในชุ
มชน หรื
ออาจเป็
นการซั
กถาม หรื
อการอภิ
ปราย
กลุ
มเกี่
ยวกั
บบทความจากหนั
งสื
อพิ
มพ์
ที่
อธิ
บายความล้
มเหลวของที
มกี
ฬา
หรื
อตั
วอย่
างผิ
ดพลาดที
รู
จั
กกั
นดี
อั
นเนื่
องมาจากความล้
มเหลวของการ
ปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม กรณี
ศึ
กษาที่
ให้
มาในหั
วข้
อนี้
สามารถน�
ำมาใช้
ได้
ในการ
สะท้
อนให้
เห็
นความล้
มเหลวของการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ตั
วอย่
างที่
รู
จั
กกั
นดี
ของความล้
มเหลว หรื
อความส�
ำเร็
จในการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม นอกเหนื
องานบริ
การสุ
ขภาพ เช่
น เครื่
องบิ
นตก หรื
อโรงงาน