392
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
การบริ
การทางสุ
ขภาพ ระดั
บของความสมจริ
งของสถานการณ์
อาจสู
งหรื
อต�่
ำ
กิ
จกรรมการสอน
การน�
ำบุ
คคลตั
วอย่
างมาร่
วมสอน (Engaging role models)
จากการที่
นั
กศึ
กษาพบเห็
นว่
า การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มไม่
ได้
รั
บความ
ตระหนั
กหรื
อให้
คุ
ณค่
ามากนั
กในสภาพแวดล้
อมของการบริ
การสุ
ขภาพ จึ
ง
มี
ความส�
ำคั
ญในการหาบุ
คคลต้
นแบบทางคลิ
นิ
ก เพื่
อสอนการปฏิ
บั
ติ
งาน
เป็
นที
ม หากเป็
นไปได้
ควรหาแพทย์
ที่
ได้
รั
บการยอมรั
บในแง่
การปฏิ
บั
ติ
งาน
ในที
มสหวิ
ชาชี
พมาเป็
นต้
นแบบ ในอุ
ดมคติ
บุ
คคลต้
นแบบเหล่
านี้
ควรน�
ำ
เสนอมุ
มมองที่
แตกต่
างกั
นของทฤษฎี
ที่
อยู
่
เบื้
องหลั
งการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม
และให้
ตั
วอย่
างจากประสบการณ์
การปฏิ
บั
ติ
งานจริ
งของเขา หากเป็
นไปได้
บุ
คคลต้
นแบบควรมาจากหลากหลายสาขาวิ
ชาชี
พในระบบบริ
การสุ
ขภาพ
กิ
จกรรมสะท้
อนคิ
ดต่
อประสบการณ์
ของการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม
วิ
ธี
ที่
ง่
ายที่
สุ
ดส�
ำหรั
บเริ่
มต้
นการสอนหลั
กการการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม
ให้
แก่
นั
กศึ
กษาคื
อ การให้
นั
กศึ
กษาสะท้
อนคิ
ดถึ
งการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มที่
เคยมี
ประสบการณ์
ในโรงเรี
ยนหรื
อมหาวิ
ทยาลั
ย เช่
น ที
มกี
ฬา ที
มปฏิ
บั
ติ
งาน ที
มนั
กร้
องประสานเสี
ยง และอื่
นๆ กิ
จกรรมการฝึ
กสะท้
อนคิ
ดอาจรวม
ความถึ
งการท�
ำการส�
ำรวจอย่
างง่
ายๆ เพื
่
อน�
ำมาตั้
งค�
ำถามเกี่
ยวกั
บการ
ปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม
การฝึ
กหั
ดการสะท้
อนคิ
ดสามารถท�
ำได้
โดยใช้
ตั
วอย่
างจากการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มทั้
งที่
ล้
มเหลวหรื
อส�
ำเร็
จ โดยใช้
เหตุ
การณ์
ที่
เป็
นที่
สนใจ หรื
อ
เหตุ
การณ์
ที่
เพิ่
งเกิ
ดขึ้
นในชุ
มชน หรื
ออาจเป็
นการซั
กถาม หรื
อการอภิ
ปราย
กลุ
่
มเกี่
ยวกั
บบทความจากหนั
งสื
อพิ
มพ์
ที่
อธิ
บายความล้
มเหลวของที
มกี
ฬา
หรื
อตั
วอย่
างผิ
ดพลาดที
่
รู
้
จั
กกั
นดี
อั
นเนื่
องมาจากความล้
มเหลวของการ
ปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม กรณี
ศึ
กษาที่
ให้
มาในหั
วข้
อนี้
สามารถน�
ำมาใช้
ได้
ในการ
สะท้
อนให้
เห็
นความล้
มเหลวของการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม
ตั
วอย่
างที่
รู
้
จั
กกั
นดี
ของความล้
มเหลว หรื
อความส�
ำเร็
จในการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม นอกเหนื
องานบริ
การสุ
ขภาพ เช่
น เครื่
องบิ
นตก หรื
อโรงงาน