393
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
พลั
งงานนิ
วเคลี
ยร์
ระเบิ
ดหรื
อรั่
วไหล มั
กจะน�
ำมาใช้
สอนในเรื่
องของหลั
กการ
ปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม ยั
งมี
ตั
วอย่
างอี
กมากที่
อธิ
บายอย่
างละเอี
ยดโดย ฟลิ
น
และคณะ (Flin et al) [18]
การฝึ
กหั
ดการสร้
างที
ม
มี
กิ
จกรรมที่
หลากหลายที่
จะช่
วยให้
เกิ
ดความเข้
าใจพลวั
ตของที
ม
และความเข้
าใจสไตล์
การเรี
ยนต่
างๆ ตั
วอย่
างมากมายที่
สามารถสื
บค้
นได้
ทางอิ
นเตอร์
เน็
ต ซึ่
งเป็
นประโยชน์
แก่
สมาชิ
กของที
ม โดยที่
ไม่
ต้
องมี
ความ
รู
้
ในเรื่
องการบริ
การสุ
ขภาพหรื
อการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มมาก่
อน กิ
จกรรม
เหล่
านี้
จะช่
วยให้
การเรี
ยนสนุ
กสนานและมี
ผลในทางบวก ที่
ท�
ำให้
นั
กศึ
กษา
มี
ความผู
กพั
นกั
นในกลุ่
ม
โปรดจ�
ำไว้
ว่
า หนึ่
งในส่
วนที่
ส�
ำคั
ญที
่
สุ
ดของการฝึ
กหั
ดของการสร้
าง
ที
มคื
อ การประชุ
มสรุ
ปหลั
งเสร็
จงานของการฝึ
กหั
ด จุ
ดประสงค์
ของการ
ประชุ
มสรุ
ปหลั
งเสร็
จงานคื
อ เพื
่
อสะท้
อนคิ
ดว่
าอะไรที่
ที
มท�
ำได้
ดี
เพื่
อว่
า
พฤติ
กรรมที่
ดี
จะถู
กกระตุ
้
นให้
ท�
ำต่
อไป ที
มควรสะท้
อนคิ
ดเรื่
องความยาก
และความท้
าทายที่
เขาประสบมา ควรเสาะหากลวิ
ธี
ที่
จั
ดการกั
บความท้
าทาย
และน�
ำมาท�
ำการฝึ
กในครั้
งถั
ดไป
การสร้
างหอคอยจากกระดาษหนั
งสื
อพิ
มพ์
: ตั
วอย่
างของการฝึ
กหั
ด
สร้
างที
ม
งานนี้
เป็
นตั
วอย่
างของกิ
จกรรมที่
ทุ
กคนมี
ส่
วนร่
วม ที่
ไม่
ต้
องการ
การสั
มผั
สทางร่
างกาย และสามารถแปรเปลี่
ยนไปได้
ขึ้
นอยู
่
กั
บขนาดของ
กลุ่
ม พลวั
ต และเวลาที่
มี
เริ่
มต้
นโดยการแบ่
งนั
กศึ
กษาเป็
นกลุ
่
มๆ ละ 2-6 คน แจกกระดาษ
หนั
งสื
อพิ
มพ์
ให้
แต่
ละกลุ
่
มในจ�
ำนวนที่
เท่
ากั
น (จ�
ำนวนยิ่
งน้
อยจะยิ
่
งยาก
แนะน�
ำให้
ใช้
ประมาณ 20-30 หน้
า ส�
ำหรั
บเวลา 10-15 นาที
) และให้
เทป
กาวหนึ่
งม้
วน โจทย์
คื
อให้
สร้
างหอคอยที่
สู
งที่
สุ
ดจากหนั
งสื
อพิ
มพ์
และเทป
กาวตามเวลาที่
ก�
ำหนด จุ
ดประสงค์
ของกิ
จกรรมนี้
คื
อ การแสดงให้
เห็
นถึ
ง
ความส�
ำคั
ญในเรื่
องของการวางแผน (เวลา วิ
ธี
สร้
าง และความคิ
ดสร้
างสรรค์
)
และกระตุ
้
นให้
เห็
นผลของการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม ค�
ำแนะน�
ำต้
องชั
ดเจน