Page 182 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

394
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ตั
วอย่
างเช่
น หอคอยต้
องมี
เสาค�้
ำ หรื
อตั้
งอยู่
เองได้
นั้
นไม่
ใช่
เรื่
องส�
ำคั
ญ แต่
ความส�
ำคั
ญอยู
ที่
ว่
าการท�
ำให้
เข้
าใจชั
ดเจนว่
าประเด็
นอะไรบ้
างที่
จะท�
ำให้
ผล
งานออกมาดี
ได้
ท่
านสามารถที่
จะใช้
กระดาษกี่
แผ่
นก็
ได้
ตามที่
ต้
องการ ขึ้
นอยู
กั
วั
ตถุ
ประสงค์
หลั
กของกิ
จกรรมนี้
ขึ
นอยู
กั
บเวลาที่
มี
ให้
และจ�
ำนวนสมาชิ
แต่
ละที
ม กฎทั
วไปคื
อ ควรใช้
กระดาษให้
น้
อยกว่
าส�
ำหรั
บที
มมี
ขนาดเล็
กกว่
และมี
เวลาที่
น้
อยกว่
าในการท�
ำกิ
จกรรม ระยะเวลาที่
สั้
น ที
มที่
มี
ขนาดใหญ่
และมี
กระดาษมาก น�
ำไปสู
ความวุ
นวายได้
มาก กิ
จกรรมนี้
เป็
นกิ
จกรรมที่
ดี
ที่
จะสร้
างให้
เห็
นความจ�
ำเป็
นของความเป็
นผู
น�
ำและการจั
ดการ หากเป้
าหมาย
ของคุ
ณไม่
ได้
เน้
นประเด็
นภาวะผู
น�
ำ และการบริ
หารจั
ดการในขั้
นวางแผน
จงหลี
กเลี่
ยงการใช้
กระดาษจ�
ำนวนน้
อยแผ่
นในกลุ
มขนาดใหญ่
ที
มเล็
กไม่
ต้
องการกระดาษมาก นอกจากว่
าหากคุ
ณวางกฎว่
าต้
องใช้
อุ
ปกรณ์
ทุ
กอย่
าง
ให้
หมด เพื่
อเป็
นแรงกดดั
นส�
ำหรั
บขั้
นตอนการวางแผนและการออกแบบ
สถานการณ์
จ�
ำลองการบริ
การสุ
ขภาพ
สถานการณ์
จ�
ำลองถู
กน�
ำมาใช้
มากขึ้
นในการเรี
ยนและการฝึ
กการ
ปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มในงานบริ
การสุ
ขภาพ สถานการณ์
จ�
ำลองเป็
นสภาพ
แวดล้
อมที่
จ�
ำลองที่
เป็
นอุ
ดมคติ
ส�
ำหรั
บการเรี
ยนรู
เนื่
องจากมี
ทั้
งความ
ปลอดภั
ยเพราะไม่
มี
ผู
ป่
วยจริ
งและความยื
ดหยุ
น สามารถปรั
บให้
เหตุ
การณ์
เดิ
นช้
าหรื
อเดิ
นเร็
วได้
ตามต้
องการ โดยเฉพาะการใช้
หุ
นจ�
ำลองสถานการณ์
(mannequin-based simulation) ซึ่
งเป็
นการฝึ
กหั
ดที่
ดี
ที่
สุ
ดส�
ำหรั
บการ
เรี
ยนรู
การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม เพราะพฤติ
กรรมของที
มจะเห็
นได้
ชั
ด เมื่
ต้
องปฏิ
บั
ติ
งานในกรณี
ฉุ
กเฉิ
น และในสถานการณ์
ที่
เวลาเป็
นเรื่
องวิ
กฤต
นอกจากนี้
ยั
งช่
วยให้
นั
กศึ
กษาได้
มี
ประสบการณ์
ในการจั
ดการจริ
งตามที่
ตนเห็
นสมควร
ในอุ
ดมคติ
สถานการณ์
จ�
ำลองอาจใช้
สอนเรื่
องการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
ที
มพร้
อมกั
นหลายๆ วิ
ชาชี
พ ในการสอนการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มไม่
ควรเน้
ให้
นั
กศึ
กษามี
ทั
กษะทางเทคนิ
คเพี
ยงอย่
างเดี
ยว แต่
ควรให้
ความส�
ำคั
ญที่
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
และการสื่
อสารซึ่
งกั
นและกั
น วิ
ธี
การที่
ดี
ที่
สุ
ดที่
จะท�
ำให้
มั่
นใจ
ได้
ว่
าเรื่
องนี้
ยั
งคงเป็
นจุ
ดเน้
นของการฝึ
กหั
ดคื
อ การให้
นั
กศึ
กษาได้
เรี
ยนและ