Page 183 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

395
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ฝึ
กปฏิ
บั
ติ
เทคนิ
คต่
างๆ กั
นเองก่
อนที
จะเรี
ยนรู
จากสถานการณ์
จริ
งเพื่
อสอน
ขั้
นตอนการปฏิ
บั
ติ
เบื้
องต้
น หากที
มต้
องใช้
เวลากั
บเรื่
องความรู
และทั
กษะ
พื้
นฐาน โอกาสที่
จะอภิ
ปรายถึ
งการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มอาจจะหมดไป เนื่
องจาก
มี
ประเด็
นเรื่
องทั
กษะและเรื่
องทางคลิ
นิ
กที่
ส�
ำคั
ญที่
ต้
องมาพู
ดกั
นมาก
อย่
างไรก็
ตามหากนั
กศึ
กษาได้
ผ่
านการฝึ
กหั
ดอย่
างเพี
ยงพอในด้
านเทคนิ
ของเหตุ
การณ์
สมมุ
ติ
มาก่
อนแล้
ว สิ่
งท้
าทายส�
ำหรั
บพวกเขาคื
อความรู
ที่
จะน�
ำมาลองปฏิ
บั
ติ
ในการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม ดั
งนั้
นสถานการณ์
จ�
ำลองจึ
เป็
นการเปิ
ดโอกาสที่
มี
พลั
งอ�
ำนาจในการค้
นหาประเด็
นอื่
นที่
ไม่
ใช่
เทคนิ
คนั่
คื
อ เรื่
องการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม การเป็
นผู
น�
ำ และการสื่
อสาร ที่
จะถู
กเปิ
ดเผย
ออกมาในการท�
ำเหตุ
การณ์
สมมุ
ติ
[18]
เช่
นเดี
ยวกั
นกั
บการฝึ
กการสร้
างที
มดั
งที่
ได้
กล่
าวมาแล้
วข้
างต้
จ�
ำเป็
นอย่
างยิ่
งที่
ต้
องมี
การประชุ
มสรุ
ปหลั
งเสร็
จงานแบบเป็
นขั้
นเป็
นตอน
เพื่
อศึ
กษาว่
าที
มปฏิ
บั
ติ
งานอย่
างไรในการท�
ำกิ
จกรรมนี้
อะไรที่
ที
มท�
ำได้
ดี
และเพราะเหตุ
ใด อะไรที่
เป็
นปั
ญหาและเพราะเหตุ
ใด และอะไรที่
ควรท�
เพื่
อปรั
บปรุ
งให้
ดี
ขึ้
น หากต้
องท�
ำในครั้
งต่
อไป หากนั
กศึ
กษาจากต่
างวิ
ชาชี
มาฝึ
กร่
วมกั
นในสถานการณ์
จ�
ำลอง บทบาท มุ
มมอง และความท้
าทายของ
แต่
ละวิ
ชาชี
พที่
ต่
างกั
นก็
สามารถน�
ำมาอภิ
ปรายในช่
วงการสรุ
ปตอนเสร็
งานได้
เช่
นกั
ข้
อจ�
ำกั
ดประการส�
ำคั
ญในการใช้
สถานการณ์
จ�
ำลองเพื่
อฝึ
กหั
ดคื
ต้
องใช้
ทรั
พยากรมาก โดยเฉพาะอย่
างยิ่
ง หากใช้
หุ
นจ�
ำลองคอมพิ
วเตอร์
(computerized mannequin) และ/หรื
อ หากพยายามจั
ดสถานที่
ท�
ำการสอน
ให้
ดู
เหมื
อนกั
บสภาพแวดล้
อมจริ
งในคลิ
นิ
การมี
ส่
วนร่
วมในที
มบริ
การสุ
ขภาพ
นั
กศึ
กษาโดยเฉพาะในปี
สุ
ดท้
ายของการเรี
ยน ควรจะได้
รั
บการ
สนั
บสนุ
นให้
มี
ส่
วนร่
วมในที
มบริ
การสุ
ขภาพที่
หลากหลายในทุ
กๆ โอกาสที่
สามารถท�
ำได้
หากแพทย์
ในคลิ
นิ
กหรื
อภาควิ
ชาหนึ่
งยั
งคงปฏิ
บั
ติ
งานบริ
การ
สุ
ขภาพในแบบดั้
งเดิ
มที่
แยกส่
วนกั
น (ไม่
ได้
เป็
นสหวิ
ชาชี
พ) การปฏิ
บั
ติ
งาน
แบบนี้
ต้
องไม่
ห้
ามนั
กศึ
กษาเข้
าร่
วมปฏิ
บั
ติ
งานกั
บบุ
คลากรวิ
ชาชี
พอื่
นในการ
เป็
นส่
วนหนึ่
งในที