242
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ไว้
และเชื่
อว่
านั
กศึ
กษาสามารถสร้
างความแตกต่
างได้
ทั้
งในชี
วิ
ตของผู
้
ป่
วย
แต่
ละคนและต่
อระบบการบริ
การสุ
ขภาพ
วิ
ธี
การสอนเรื่
องความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย: การจั
ดการอุ
ปสรรค
การเรี
ยนของนั
กศึ
กษาที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ ขึ้
นอยู่
กั
บผู้
สอนที่
ใช้
วิ
ธี
การ
สอนที่
หลากหลาย เช่
น การอธิ
บายแนวคิ
ดทางเทคนิ
ค การสาธิ
ตทั
กษะ
และการปลู
กฝั
งทั
ศนคติ
ทั้
งหมดนี้
มี
ความส�
ำคั
ญต่
อการเรี
ยนการสอนเรื่
อง
ความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย ครู
ผู
้
สอนความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย ใช้
วิ
ธี
การ
สอนโดยใช้
ปั
ญหาเป็
นพื้
นฐาน (ช่
วยในการเรี
ยนเป็
นกลุ่
ม) การเรี
ยนโดยใช้
สถานการณ์
จ�
ำลองเป็
นพื้
นฐาน (การแสดงบทบาทสมมุ
ติ
และการเล่
นเกมส์
)
และการสอนโดยวิ
ธี
การบรรยายเป็
นพื้
นฐาน (การบรรยายแบบสอน/แบบ
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
) เช่
นเดี
ยวกั
บผู
้
สอนที่
ให้
รู
้
จั
กคิ
ด (mentoring) และเป็
นผู
้
ฝึ
กสอน
อย่
างใกล้
ชิ
ด (coaching) (เป็
นบทบาทต้
นแบบ)
ผู
้
ป่
วยตั
ดสิ
นว่
าผู
้
ให้
บริ
การเป็
นอย่
างไร ไม่
เพี
ยงแค่
มองว่
ามี
ความรู
้
มากแค่
ไหน แต่
มองจากการกระท�
ำของเขาด้
วย ในขณะที่
นั
กศึ
กษา
ก้
าวเข้
าสู
่
สภาพแวดล้
อมทางคลิ
นิ
กและการปฏิ
บั
ติ
งาน ความท้
าทายคื
อ
การน�
ำความรู
้
ทางวิ
ทยาศาสตร์
ทั่
วไปมาใช้
ในผู
้
ป่
วยแต่
ละคน ในการที่
จะ
ท�
ำเช่
นนั้
น นั
กศึ
กษาจะต้
องก้
าวไปมากกว่
าได้
จากการเรี
ยนรู้
มาสู่
ว่
าจะน�
ำ
ความรู
้
ที่
เรี
ยนมาไปใช้
ได้
อย่
างไร สิ่
งที่
ดี
ที่
สุ
ดส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาคื
อ การได้
ลงมื
อ
ปฏิ
บั
ติ
การท�
ำให้
เกิ
ดความปลอดภั
ยแก่
ผู้
ป่
วย นั
กศึ
กษาต้
องฝึ
กปฏิ
บั
ติ
งาน
อย่
างปลอดภั
ย เช่
น ตรวจสอบชื่
อผู้
ป่
วย หาข้
อมู
ลเกี่
ยวกั
บยา และรู้
จั
กถาม
ค�
ำถาม เป็
นต้
น ทางที่
ดี
ที่
สุ
ดส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาที่
จะเรี
ยนรู
้
เรื่
องความปลอดภั
ย
ของผู้
ป่
วยคื
อ การได้
ลงมื
อปฏิ
บั
ติ
จริ
ง หรื
อการฝึ
กปฏิ
บั
ติ
ในสภาพแวดล้
อม
จ�
ำลอง นั
กศึ
กษาต้
องการผู
้
เชี่
ยวชาญที่
จะมาคอยดู
แลการปฏิ
บั
ติ
งานทาง
คลิ
นิ
ก มากกว่
าการบรรยายทฤษฎี
พื้
นฐาน เมื่
อครู
ผู้
สอนสั
งเกตการปฏิ
บั
ติ
งานของนั
กศึ
กษาและให้
ค�
ำแนะน�
ำป้
อนกลั
บ นั
กศึ
กษาก็
จะปรั
บปรุ
งการ
ปฏิ
บั
ติ
ได้
อย่
างต่
อเนื่
อง และท้
ายที่
สุ
ดก็
จะมี
ทั
กษะหลายๆ ด้
านที่
ส�
ำคั
ญต่
อ
ความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย
การได้
รั
บค�
ำแนะน�
ำจากครู
ผู
้
ให้
รู
้
จั
กคิ
ด และการถู
กฝึ
กสอนอย่
าง
ใกล้
ชิ
ด มี
ความเกี่
ยวข้
องกั
บการศึ
กษาความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยเป็
นอย่
างยิ่
ง