Page 30 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

242
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ไว้
และเชื่
อว่
านั
กศึ
กษาสามารถสร้
างความแตกต่
างได้
ทั้
งในชี
วิ
ตของผู
ป่
วย
แต่
ละคนและต่
อระบบการบริ
การสุ
ขภาพ
วิ
ธี
การสอนเรื่
องความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย: การจั
ดการอุ
ปสรรค
การเรี
ยนของนั
กศึ
กษาที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ ขึ้
นอยู่
กั
บผู้
สอนที่
ใช้
วิ
ธี
การ
สอนที่
หลากหลาย เช่
น การอธิ
บายแนวคิ
ดทางเทคนิ
ค การสาธิ
ตทั
กษะ
และการปลู
กฝั
งทั
ศนคติ
ทั้
งหมดนี้
มี
ความส�
ำคั
ญต่
อการเรี
ยนการสอนเรื่
อง
ความปลอดภั
ยของผู
ป่
วย ครู
ผู
สอนความปลอดภั
ยของผู
ป่
วย ใช้
วิ
ธี
การ
สอนโดยใช้
ปั
ญหาเป็
นพื้
นฐาน (ช่
วยในการเรี
ยนเป็
นกลุ่
ม) การเรี
ยนโดยใช้
สถานการณ์
จ�
ำลองเป็
นพื้
นฐาน (การแสดงบทบาทสมมุ
ติ
และการเล่
นเกมส์
)
และการสอนโดยวิ
ธี
การบรรยายเป็
นพื้
นฐาน (การบรรยายแบบสอน/แบบ
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
) เช่
นเดี
ยวกั
บผู
สอนที่
ให้
รู
จั
กคิ
ด (mentoring) และเป็
นผู
ฝึ
กสอน
อย่
างใกล้
ชิ
ด (coaching) (เป็
นบทบาทต้
นแบบ)
ผู
ป่
วยตั
ดสิ
นว่
าผู
ให้
บริ
การเป็
นอย่
างไร ไม่
เพี
ยงแค่
มองว่
ามี
ความรู
มากแค่
ไหน แต่
มองจากการกระท�
ำของเขาด้
วย ในขณะที่
นั
กศึ
กษา
ก้
าวเข้
าสู
สภาพแวดล้
อมทางคลิ
นิ
กและการปฏิ
บั
ติ
งาน ความท้
าทายคื
การน�
ำความรู
ทางวิ
ทยาศาสตร์
ทั่
วไปมาใช้
ในผู
ป่
วยแต่
ละคน ในการที่
จะ
ท�
ำเช่
นนั้
น นั
กศึ
กษาจะต้
องก้
าวไปมากกว่
าได้
จากการเรี
ยนรู้
มาสู่
ว่
าจะน�
ความรู
ที่
เรี
ยนมาไปใช้
ได้
อย่
างไร สิ่
งที่
ดี
ที่
สุ
ดส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาคื
อ การได้
ลงมื
ปฏิ
บั
ติ
การท�
ำให้
เกิ
ดความปลอดภั
ยแก่
ผู้
ป่
วย นั
กศึ
กษาต้
องฝึ
กปฏิ
บั
ติ
งาน
อย่
างปลอดภั
ย เช่
น ตรวจสอบชื่
อผู้
ป่
วย หาข้
อมู
ลเกี่
ยวกั
บยา และรู้
จั
กถาม
ค�
ำถาม เป็
นต้
น ทางที่
ดี
ที่
สุ
ดส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาที่
จะเรี
ยนรู
เรื่
องความปลอดภั
ของผู้
ป่
วยคื
อ การได้
ลงมื
อปฏิ
บั
ติ
จริ
ง หรื
อการฝึ
กปฏิ
บั
ติ
ในสภาพแวดล้
อม
จ�
ำลอง นั
กศึ
กษาต้
องการผู
เชี่
ยวชาญที่
จะมาคอยดู
แลการปฏิ
บั
ติ
งานทาง
คลิ
นิ
ก มากกว่
าการบรรยายทฤษฎี
พื้
นฐาน เมื่
อครู
ผู้
สอนสั
งเกตการปฏิ
บั
ติ
งานของนั
กศึ
กษาและให้
ค�
ำแนะน�
ำป้
อนกลั
บ นั
กศึ
กษาก็
จะปรั
บปรุ
งการ
ปฏิ
บั
ติ
ได้
อย่
างต่
อเนื่
อง และท้
ายที่
สุ
ดก็
จะมี
ทั
กษะหลายๆ ด้
านที่
ส�
ำคั
ญต่
ความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย
การได้
รั
บค�
ำแนะน�
ำจากครู
ผู
ให้
รู
จั
กคิ
ด และการถู
กฝึ
กสอนอย่
าง
ใกล้
ชิ
ด มี
ความเกี่
ยวข้
องกั
บการศึ
กษาความปลอดภั
ยของผู
ป่
วยเป็
นอย่
างยิ่