252
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
รากลึ
กในวั
ฒนธรรมของวิ
ชาชี
พสุ
ขภาพ ซึ่
งเริ่
มต้
นมี
ขึ้
นเมื่
อโครงสร้
างการ
ปกครองตามล�
ำดั
บชั้
นเข้
าไปอยู
่
ทั่
วไปในสั
งคมนั้
น การบริ
การสุ
ขภาพเป็
น
วิ
ชาชี
พที
่
ลิ
ขิ
ตมาเพื่
อชี
วิ
ตของผู
้
คน และผู
้
รั
กษาในคลิ
นิ
กโดยเฉพาะอย่
าง
ยิ่
งแพทย์
เป็
นผู
้
ที่
ถู
กพิ
จารณาว่
าเป็
นผู
้
ที่
ท�
ำสิ่
งที่
ถู
กต้
องโดยตลอด ภายใต้
กรอบแนวคิ
ดเช่
นนี้
ผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพถู
กมองว่
าเป็
นผู
้
ที่
ไม่
สามารถท�
ำผิ
ด
ได้
การฝึ
กอบรมที่
ผ่
านการเป็
นแพทย์
ฝึ
กหั
ดมาก่
อน และผลที่
เกิ
ดขึ้
นกั
บ
ผู้
ป่
วย (ไม่
ว่
าดี
หรื
อร้
าย) เป็
นส่
วนที่
มาจากทั
กษะของบุ
คลากรวิ
ชาชี
พไม่
ใช่
มาจากที
ม เขาไม่
ต้
องรั
บผิ
ดชอบต่
อคนอื่
นๆ นอกจากตั
วเขาเอง ในบางแห่
ง
ผู
้
ป่
วยที่
ได้
รั
บการรั
กษาฟรี
ถู
กมองว่
าเป็
นสิ่
งของส�
ำหรั
บการเรี
ยนรู
้
แม้
ว่
าการ
เปลี่
ยนแปลงได้
เกิ
ดขึ้
นมากแล้
ว วั
ฒนธรรมเก่
าก็
ยั
งคงหลงเหลื
ออยู่
และท�
ำ
หน้
าที่
หล่
อหลอมทั
ศนคติ
ของผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพ ที่
ได้
รั
บการฝึ
กอบรมมา
จากสภาพแวดล้
อมของวั
ฒนธรรมนั้
น
สั
งคมสมั
ยใหม่
ต้
องการบริ
การที่
มี
ความปลอดภั
ยและมี
คุ
ณภาพ ซึ่
ง
ให้
โดยผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพที่
ปฏิ
บั
ติ
งานในวั
ฒนธรรมที่
มี
ความปลอดภั
ย
วั
ฒนธรรมที่
มี
ความปลอดภั
ยเริ่
มแทรกซึ
มเข้
าไปยั
งที่
ปฏิ
บั
ติ
งานการบริ
การ
สุ
ขภาพต่
างๆ ทั่
วโลก และนั
กศึ
กษาก็
จะต้
องประสบกั
บทั้
งทั
ศนคติ
เดิ
มที่
ปฏิ
บั
ติ
กั
นมา และทั
ศนคติ
ที่
สะท้
อนให้
เห็
นถึ
งความปลอดภั
ย สิ่
งที่
ท้
าทาย
ส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาไม่
ว่
าจะวั
ฒนธรรมใด ประเทศใด และสาขาใดคื
อ การ
ปฏิ
บั
ติ
ให้
เกิ
ดความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย แม้
ว่
าคนรอบข้
างจะไม่
ปฏิ
บั
ติ
ก็
ตาม
นั
บเป็
นสิ่
งที่
มี
ประโยชน์
เป็
นอย่
างยิ่
ง ที่
จะสามารถแยกให้
เห็
นความ
แตกต่
างระหว่
างวิ
ธี
การดู
แลแบบเก่
าบางประการที่
มี
ผลทางลบในการดู
แล
ผู
้
ป่
วย กั
บการปฏิ
บั
ติ
แนวใหม่
บางประการที
่
จะช่
วยสนั
บสนุ
นการดู
แลโดย
มี
ผู
้
ป่
วยเป็
นศู
นย์
กลาง เป็
นเรื่
องที
่
ส�
ำคั
ญอี
กเช่
นกั
นที่
จะต้
องยอมรั
บว่
าการ
เปลี่
ยนแปลงทางวั
ฒนธรรมนี้
อาจก่
อให้
เกิ
ดความเครี
ยดกั
บนั
กศึ
กษาหรื
อ
ผู
้
เข้
ารั
บการฝึ
กอบรมที่
ชิ
นกั
บการปฏิ
บั
ติ
โดยใส่
ใจความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย
แล้
ว แต่
ผู้
อาวุ
โสที่
เกี่
ยวข้
องโดยตรงทั้
งหลายยั
งไม่
ตระหนั
ก หรื
อยั
งไม่
ชอบ
ถึ
งวิ
ธี
การใหม่
นี้
ซึ่
งเป็
นเรื่
องส�
ำคั
ญที่
นั
กศึ
กษาจะต้
องพู
ดกั
บผู
้
นิ
เทศก่
อนที่
จะเริ่
มน�
ำวิ
ธี
การใหม่
นี้
มาใช้
เราไม่
ได้
คาดหวั
งให้
นั
กศึ
กษาที่
จะน�
ำตั
วเอง หรื
อน�
ำความก้
าวหน้
า
ในวิ
ชาชี
พของเขา ไปเสี่
ยงกั
บการที่
เขาสนใจที่
จะเปลี่
ยนแปลงระบบ แต่