275
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
คื
อ การยอมรั
บให้
มี
การฝ่
าฝื
นกฎและวิ
ธี
การปฏิ
บั
ติ
เหตุ
การณ์
ลั
กษณะเช่
น
เดี
ยวกั
นนี้
เกิ
ดขึ้
นก่
อนการระเบิ
ดของยานอวกาศ “แชลเลนเจอร์
” [38] การ
สื
บสวนสาเหตุ
พบว่
าการระเบิ
ดเกิ
ดจากการฝ่
าฝื
นกฎที่
กระท�
ำจนเป็
นเรื่
อง
ปกติ
มากกว่
าจะเป็
นข้
อยกเว้
น คณะกรรมการสอบสวนพบว่
ามี
ความผิ
ด
พลาดในการออกแบบยานและการสื
่
อสารที่
ไม่
ดี
เป็
นสาเหตุ
ส่
วนหนึ่
งที่
ท�
ำให้
เกิ
ดการระเบิ
ด) วอห์
น (Vaughan) วิ
เคราะห์
การเกิ
ดระเบิ
ดของยานแชลเลน
เจอร์
และอธิ
บายว่
า การฝ่
าฝื
นกฎเป็
นผลิ
ตผลของการเจรจาต่
อรองอย่
างต่
อ
เนื่
องของบรรดาผู้
เชี่
ยวชาญ เพื่
อหาข้
อสรุ
ปในสภาพแวดล้
อมที่
ไม่
สมบู
รณ์
ด้
วยความรู
้
ที่
ไม่
ครบถ้
วน วอห์
นเสนอว่
ากระบวนการระบุ
ปั
จจั
ยเสี่
ยงและ
การเจรจาต่
อรอง น�
ำไปสู่
การยอมรั
บว่
าความเสี่
ยงเป็
นสิ่
งที่
ปกติ
ธรรมดา
ตาราง B.1.3. การระเบิ
ดของยานอวกาศแชลเลนเจอร์
การฝ่
าฝื
นน�
ำไปสู่
การระเบิ
ดของยานอวกาศแชลเลนเจอร์
เป็
นเวลาเกื
อบหนึ่
งปี
ก่
อนที่
ยานอวกาศแชลเลนเจอร์
จะออกปฏิ
บั
ติ
การเป็
นครั้
ง
สุ
ดท้
าย วิ
ศวกรก�
ำลั
งอภิ
ปรายถึ
งการออกแบบข้
อต่
อที่
มี
ข้
อบกพร่
อง จึ
งมี
ความพยายามที่
จะออกแบบใหม่
แต่
เจ้
าหน้
าที่
จากนาซ่
า (NASA) และบริ
ษั
ทไทโอคอล (Thiokol) (บริ
ษั
ท
ผู้
ออกและสร้
างจรวดส่
งยานอวกาศ) ได้
รั
บรองว่
าจรวดส่
งยานชนิ
ดแข็
งมี
ความปลอดภั
ย
ที่
จะบิ
น (ดู
: McConnell M. Challenger: a major malfunction. London. Simon &
Schuster, 1987:7). ยานอวกาศแชลเลนเจอร์
ปฏิ
บั
ติ
การส�
ำเร็
จลุ
ล่
วงมาแล้
วเก้
าครั้
งก่
อน
ที่
จะมาระเบิ
ดในครั้
งนี้
รี
สั
น [39] ใช้
บทเรี
ยนจากภาคอุ
ตสาหกรรมนี้
เพื่
อท�
ำความเข้
าใจ
ถึ
งเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ที่
เกิ
ดขึ้
นเป็
นจ�
ำนวนมากในสภาพแวดล้
อม
ของระบบบริ
การสุ
ขภาพ เขากล่
าวว่
าวิ
ธี
การแก้
ปั
ญหาเชิ
งระบบ (ซึ่
งตรง
กั
นข้
ามกั
บวิ
ธี
การแก้
ปั
ญหาในระดั
บบุ
คคลที่
ใช้
การต�
ำหนิ
) จะเป็
นการสร้
าง
วั
ฒนธรรมการดู
แลรั
กษาที่
ปลอดภั
ยให้
มากขึ้
น เพราะเป็
นการง่
ายที่
จะ
เปลี่
ยนสภาพการปฏิ
บั
ติ
งานมากกว่
าการเปลี่
ยนพฤติ
กรรมคน เพื่
อที่
จะ
แสดงถึ
งวิ
ธี
การแก้
ปั
ญหาเชิ
งระบบ เขาใช้
ตั
วอย่
างจากภาคอุ
ตสาหกรรม
อื่
น เพื่
อที่
จะแสดงประโยชน์
ของระบบการป้
องกั
นที่
เป็
นโครงสร้
างอยู
่
ภายใน