276
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
อุ
ปกรณ์
ป้
องกั
น และเครื่
องกี
ดขวาง เมื่
อระบบล้
มเหลวค�
ำถามแรกที่
ควรถาม
คื
อ ท�
ำไมจึ
งเกิ
ด มากกว่
าถามว่
า ใครเป็
นคนท�
ำให้
เกิ
ด ตั
วอย่
างเช่
น อุ
ปกรณ์
ป้
องกั
นใดล้
มเหลว รี
สั
นได้
สร้
างรู
ปแบบสวิ
สชี
ส (the Swiss cheese model)
[40] เพื่
อที่
จะอธิ
บายความผิ
ดพลาดที่
เกิ
ดขึ้
นในแต่
ละชั้
นของระบบที่
สามารถ
น�
ำไปสู่
การเกิ
ดอุ
บั
ติ
เหตุ
/ การท�
ำผิ
ด / อุ
บั
ติ
การณ์
รู
ปแบบสวี
สชี
สของรี
สั
นที่
แสดงในรู
ปข้
างล่
าง [รู
ป B.1.1] แสดงให้
เห็
นปั
จจั
ยชนิ
ดต่
างๆ (ปั
จจั
ยซ่
อนเร้
น ปั
จจั
ยที่
ท�
ำให้
เกิ
ดความผิ
ดพลาด
ความผิ
ดพลาดที่
เกิ
ดขึ้
น และการป้
องกั
น) ที่
มี
ส่
วนเกี่
ยวข้
องกั
บเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ผั
งแสดงได้
แสดงให้
เห็
นว่
า ความผิ
ดพลาดในล�
ำดั
บชั้
นใดชั้
นหนึ่
ง
ขององค์
กรนั้
น ไม่
เพี
ยงพอที่
จะท�
ำให้
เกิ
ดความผิ
ดพลาดได้
ผลลั
พธ์
ที่
เลวร้
าย
ที่
เกิ
ดขึ้
นในโลกแห่
งความเป็
นจริ
ง มั
กเกิ
ดจากความพลาดในหลายๆ ล�
ำดั
บ
ชั้
น (เช่
น การฝ่
าฝื
นกฎ ทรั
พยากรไม่
พอเพี
ยง การนิ
เทศไม่
พอเพี
ยง และ
การขาดประสบการณ์
) เมื่
อถึ
งจุ
ดๆ หนึ่
งที่
ปั
จจั
ยต่
างๆ มาประจวบเหมาะก็
จะเปิ
ดโอกาสให้
เกิ
ดอุ
บั
ติ
เหตุ
ขึ้
นได้
ตั
วอย่
างเช่
น หากแพทย์
อาวุ
โสน้
อยที่
ได้
รั
บการนิ
เทศอย่
างเหมาะสมในเวลาที่
เหมาะสม ความผิ
ดพลาดของการ
ให้
ยาก็
สามารถหลี
กเลี่
ยงได้
เพื่
อที่
จะรั
บมื
อกั
บความผิ
ดพลาดที่
เกิ
ดขึ้
น ณ จุ
ดสุ
ดท้
าย (ณ ปลาย
แหลมของรู
ปแบบ) รี
สั
นได้
เรี
ยกร้
องให้
ใช้
หลั
กการ “การป้
องกั
นเชิ
งลึ
ก
(defence in-depth)” [41] ตามล�
ำดั
บชั้
นของการป้
องกั
นที่
สามารถใช้
อย่
าง
ได้
ผล (ได้
แก่
ความเข้
าใจ ความตระหนั
ก การให้
สั
ญญาณและแจ้
งเตื
อน
การฟื้
นฟู
ระบบ เครื่
องกี
ดขวางเพื่
อความปลอดภั
ย การควบคุ
ม การก�
ำจั
ด
การอพยพคนออก การหลบหนี
และการช่
วยเหลื
อ) ซึ่
งถู
กออกแบบมา
เพื่
อป้
องกั
นการเกิ
ดความผิ
ดพลาดในล�
ำดั
บชั้
นต่
างๆ องค์
กรถู
กออกแบบมา
เพื่
อจั
ดการกั
บความผิ
ดพลาดที่
คาดว่
าจะเกิ
ดขึ้
น ดั
งนั้
นจึ
งช่
วยลดเงื่
อนไขที่
ซ่
อนเร้
นที่
เป็
นสาเหตุ
ของความผิ
ดพลาด หรื
อน�
ำไปสู่
ความผิ
ดพลาดที่
เป็
น
อั
นตรายได้