281
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ส่
วนมากไม่
ท�
ำตามกฎเกณฑ์
เป็
นประจ�
ำทุ
กวั
น เช่
น การท�
ำความสะอาด
มื
อที่
ถู
กวิ
ธี
หรื
อปล่
อยให้
ผู
้
อาวุ
โสน้
อยและผู
้
ที่
ยั
งไม่
มี
ประสบการณ์
ปฏิ
บั
ติ
งานเองโดยไม่
ได้
รั
บการดู
แลนิ
เทศที่
เหมาะสม นั
กศึ
กษาอาจเห็
นการกระ
ท�
ำที่
ลั
ดขั้
นตอนของผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพในหอผู
้
ป่
วย และคิ
ดว่
าเป็
นสิ่
งที่
ถู
กที่
ท�
ำได้
พฤติ
กรรมการปฏิ
บั
ติ
งานเช่
นนั้
นยอมรั
บไม่
ได้
รี
สั
นได้
ศึ
กษาบทบาท
ของการฝ่
าฝื
นของระบบและได้
เน้
นว่
า นอกจากวิ
ธี
การวิ
เคราะห์
เชิ
งระบบใน
การจั
ดการกั
บความผิ
ดพลาดแล้
ว เรายั
งต้
องการผู
้
ควบคุ
ม (regulators) ที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ ร่
วมไปกั
บการออกกฎที่
เหมาะสม การมี
ทรั
พยากร และเครื่
อง
มื
อที่
จะลงโทษต่
อผู้
ปฏิ
บั
ติ
ที่
มี
พฤติ
กรรมที่
ไม่
ปลอดภั
ย [40]
รี
สั
นให้
ค�
ำจ�
ำกั
ดความของการฝ่
าฝื
นว่
าเป็
นการกระท�
ำที่
เบี่
ยงเบนไป
จากแนวปฏิ
บั
ติ
ของการท�
ำหั
ตถการที่
ปลอดภั
ย จากมาตรฐานหรื
อกฎเกณฑ์
[40] เขาเชื่
อมโยงกลุ
่
มของการฝ่
าฝื
นที่
ท�
ำเป็
นประจ�
ำ และการฝ่
าฝื
นที่
ให้
เข้
า
กั
บความต้
องการของตนเองว่
าเป็
นกลุ่
มที่
เป็
นลั
กษณะส่
วนบุ
คคล และกลุ่
ม
ของการฝ่
าฝื
นเมื่
อจ�
ำเป็
นว่
าเป็
นกลุ่
มที่
ท�
ำให้
เกิ
ดความล้
มเหลวขององค์
กร
การฝ่
าฝื
นที่
ท�
ำเป็
นประจ�
ำ
บุ
คลากรวิ
ชาชี
พที่
ไม่
ล้
างมื
อเมื่
อเปลี่
ยนไปตรวจผู
้
ป่
วยอี
กคนหนึ่
ง
เพราะเขารู
้
สึ
กว่
าเขายุ
่
งมาก เป็
นตั
วอย่
างหนึ่
งของการฝ่
าฝื
นที่
ท�
ำเป็
นประจ�
ำ
รี
สั
นกล่
าวว่
าการฝ่
าฝื
นชนิ
ดนี้
พบได้
ทั่
วไปและมั
กทนกั
นได้
ตั
วอย่
างอื่
น ได้
แก่
การแลกเปลี่
ยนข้
อมู
ลที่
น้
อยเกิ
นไประหว่
างเจ้
าหน้
าที
่
ในการส่
งเวร การไม่
ท�
ำ
ตามข้
อก�
ำหนดกฎเกณฑ์
และการไม่
ไปท�
ำหน้
าที่
เมื่
อถู
กตามตั
ว
การฝ่
าฝื
นที่
ปรั
บให้
เข้
ากั
บความต้
องการ
บุ
คลากรวิ
ชาชี
พอาวุ
โสให้
นั
กศึ
กษาท�
ำหั
ตถการโดยไม่
มาให้
ค�
ำแนะน�
ำ
เพราะยุ
่
งอยู
่
กั
บผู
้
ป่
วยส่
วนตั
วของเขา เป็
นตั
วอย่
างหนึ่
งของการฝ่
าฝื
นที่
ปรั
บ
ให้
เข้
ากั
บความต้
องการ กลุ่
มนี้
เกี่
ยวข้
องกั
บการฝ่
าฝื
นที่
มี
แรงจู
งใจจากเป้
า
หมายส่
วนบุ
คคล เช่
น ความโลภหรื
อความรู
้
สึ
กพอใจที่
จะท�
ำอะไรที่
เสี่
ยง การ
ท�
ำการรั
กษาโดยการทดลอง และการท�
ำหั
ตถการที่
ไม่
จ�
ำเป็
น