Page 72 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

284
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
3. โครงสร้
างพื้
นฐานของระบบการรั
กษา (กระบวนการให้
การบริ
การ
สุ
ขภาพ)
4. วิ
ธี
การให้
ข้
อมู
ลย้
อนกลั
บและการปรั
บปรุ
งอย่
างต่
อเนื่
อง
รู
ปแบบนี้
มี
ลั
กษณะคล้
ายกั
นกั
บรู
ปแบบการพั
ฒนาคุ
ณภาพอื่
นๆ [53]
11
ประกอบด้
วยการเข้
าใจระบบของการบริ
การสุ
ขภาพ การตระหนั
ถึ
งการปฏิ
บั
ติ
งานที่
ต่
างกั
นของแต่
ละหน่
วยงานและสิ่
งอ�
ำนวยความสะดวก
ความเข้
าใจวิ
ธี
การปรั
บปรุ
ง รวมทั้
งการก่
อให้
เกิ
ดและการวั
ดการเปลี่
ยนแปลง
และความเข้
าใจคนที่
ปฏิ
บั
ติ
งานในระบบและความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างบุ
คคล
และกั
บองค์
กร
วิ
ธี
การน�
ำความคิ
ดเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
ป่
วยไปใช้
ในทุ
กกิ
จกรรมของการให้
บริ
การ
สุ
ขภาพ
โอกาสมี
มากมายส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาที่
จะน�
ำความรู
เรื่
องความปลอดภั
ของผู้
ป่
วย เข้
าไปบู
รณาการกั
บการปฏิ
บั
ติ
งานในคลิ
นิ
กและการปฏิ
บั
ติ
งาน
ในวิ
ชาชี
พของเขา
การสร้
างความสั
มพั
นธ์
กั
บผู้
ป่
วย
12
ทุ
กๆ คนรวมทั้
งนั
กศึ
กษาด้
านสุ
ขภาพควรจะสร้
างความสั
มพั
นธ์
และ
สื่
อสารกั
บผู้
ป่
วย ในฐานะที่
เขาเป็
นปั
จเจกชนคนหนึ่
ง ที่
มี
ประสบการณ์
ของ
โรคและความเจ็
บป่
วยของเขาเอง การใช้
ความรู
และทั
กษะตามที่
ได้
เรี
ยนมา
เพี
ยงอย่
างเดี
ยวจะไม่
สามารถท�
ำให้
เกิ
ดผลลั
พธ์
ที่
ดี
แก่
ผู
ป่
วยได้
แต่
นั
กศึ
กษา
จ�
ำเป็
นต้
องคุ
ยกั
บผู
ป่
วยด้
วยว่
าเขามองการเจ็
บป่
วยของเขาอย่
างไร และมี
ผลกระทบอย่
างไรแก่
ตั
วเขาเองและครอบครั
ว การดู
แลที่
ปลอดภั
ยและมี
ประสิ
ทธิ
ภาพขึ้
นอยู
กั
บการที่
ผู
ป่
วยเล่
าให้
ฟั
งถึ
งประสบการณ์
ของการเจ็
ป่
วย สภาพแวดล้
อมทางสั
งคมของเขา ทั
ศนคติ
ของเขาต่
อความเสี่
ยง และ
การให้
คุ
ณค่
าและความชอบต่
อการรั
กษาที่
เขาหวั
งว่
าจะได้
รั
นั
กศึ
กษาและผู้
สอนต้
องท�
ำให้
ผู้
ป่
วยเข้
าใจให้
ถู
กต้
องว่
า นั
กศึ
กษายั
ไม่
มี
คุ
ณสมบั
ติ
ที่
สมบู
รณ์
ที่
จะเป็
นผู
ให้
บริ
การ เมื่
อแนะน�
ำตนเองกั
บผู
ป่
วย
หรื
อครอบครั
ว นั
กศึ
กษาควรต้
องบอกเสมอว่
าฉั
นเป็
น “นั
กศึ
กษา” และไม่
ควรแนะน�
ำตนเองว่
าเป็
น “ทั
นตแพทย์
น้
อย” “พยาบาลน้
อย” “หมอน้
อย”