285
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
“เภสั
ชกรน้
อย” “ผู
้
ช่
วย” หรื
อ “เพื่
อนร่
วมงาน” เนื่
องจากค�
ำเหล่
านี้
น�
ำไปสู
่
ความเข้
าใจผิ
ดว่
านั
กศึ
กษาเป็
นผู
้
ที่
มี
คุ
ณสมบั
ติ
ที่
สมบู
รณ์
ความซื่
อสั
ตย์
เป็
น
เรื่
องที่
ส�
ำคั
ญในเรื่
องความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย เป็
นสิ่
งที่
ส�
ำคั
ญเป็
นอย่
างยิ่
ง
ที่
นั
กศึ
กษาควรจะบอกสถานภาพที่
ถู
กต้
องของตั
วเองให้
แก่
ผู้
ป่
วย แม้
ว่
าจะ
ต้
องพู
ดแก้
ไขค�
ำแนะน�
ำที่
ผู้
นิ
เทศกล่
าวไปแล้
ว (เช่
นว่
าเป็
นหมอน้
อย)
บางครั้
งผู
้
สอนต้
องการแนะน�
ำนั
กศึ
กษาในลั
กษณะที่
จะท�
ำให้
ผู
้
ป่
วยเชื่
อมั่
นในตั
วนั
กศึ
กษา โดยมิ
ได้
ตระหนั
กว่
าการแนะน�
ำเช่
นนั้
นไม่
ถู
ก
ต้
อง เพื่
อไม่
ให้
เกิ
ดความล�
ำบากใจที่
จะต้
องแก้
ไขค�
ำพู
ดของผู
้
สอนในขณะ
นั้
น นั
กศึ
กษาควรหาข้
อมู
ลมาก่
อนว่
าผู
้
สอนท่
านนี้
มั
กจะแนะน�
ำนั
กศึ
กษา
อย่
างไร โดยเฉพาะอย่
างยิ่
งในการปฏิ
บั
ติ
งานด้
วยกั
นครั้
งแรก นั
กศึ
กษา
ควรต้
องอธิ
บายให้
ชั
ดเจนแก่
ผู
้
ป่
วยและครอบครั
วของเขาว่
า ในความเป็
น
จริ
งเขายั
งเป็
นนั
กศึ
กษา
เข้
าใจถึ
งปั
จจั
ยที่
หลากหลายที่
เกี่
ยวข้
องกั
บความล้
มเหลว
13
นั
กศึ
กษาควรมองให้
ลึ
กกว่
าเรื่
องความผิ
ดพลาดและความล้
มเหลวใน
การดู
แล และต้
องเข้
าใจว่
ามี
ปั
จจั
ยที่
หลากหลายมาเกี่
ยวข้
องกั
บเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ซึ่
งจะท�
ำให้
นั
กศึ
กษาตั้
งค�
ำถามว่
ามี
ปั
จจั
ยอะไรบ้
างที่
อยู่
ภาย
ใต้
ปั
ญหานี้
และช่
วยกระตุ้
นให้
คนอื่
นๆ คิ
ดพิ
จารณาความผิ
ดพลาดจากมุ
ม
มองเชิ
งระบบ ตั
วอย่
างเช่
น นั
กศึ
กษาสามารถเป็
นคนแรกของที
มในที่
ประชุ
ม
หรื
อการอภิ
ปรายที่
จะถามค�
ำถามขึ้
นมาถึ
งสาเหตุ
ของความผิ
ดพลาดโดย
ถามว่
า “เกิ
ดอะไรขึ้
น” มากกว่
าที่
จะถามว่
า “ใครท�
ำ” การถามห้
า “ท�
ำไม”
(เพื่
อจะได้
ถามต่
อไปว่
าท�
ำไมจึ
งเกิ
ดขึ้
น เมื่
อได้
รั
บค�
ำตอบมาแต่
ละข้
อ) เป็
นวิ
ธี
การที่
จะท�
ำให้
การอภิ
ปรายมุ
่
งประเด็
นมายั
งระบบมากกว่
าตั
วคนที่
เกี่
ยวข้
อง