287
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
น้
อยที่
สุ
ด นั
กศึ
กษาสามารถถามผู
้
นิ
เทศของเขาว่
าโรงพยาบาลนี้
มี
การจั
ด
ประชุ
ม หรื
อมี
เวที
ส�
ำหรั
บคณะกรรมการทบทวนหรื
อไม่
เช่
น การประชุ
ม
เรื่
องการป่
วยและการเสี
ยชี
วิ
ต ซึ่
งจะท�
ำให้
เหตุ
การณ์
ที
่
ไม่
พึ
งประสงค์
ได้
รั
บ
การทบทวน นั
กศึ
กษาไม่
ว่
าเรี
ยนในระดั
บชั้
นใด ควรเห็
นความส�
ำคั
ญของ
การรายงานความผิ
ดพลาดของเขาแก่
ผู้
นิ
เทศ
ฝึ
กปฏิ
บั
ติ
การดู
แลโดยใช้
หลั
กฐานเชิ
งประจั
กษ์
นั
กศึ
กษาควรได้
เรี
ยนรู
้
ถึ
งวิ
ธี
การน�
ำหลั
กฐานเชิ
งประจั
กษ์
มาใช้
ในการ
ปฏิ
บั
ติ
งาน เขาควรตระหนั
กถึ
งความส�
ำคั
ญของบทบาทของคู
่
มื
อ และให้
คุ
ณค่
าว่
ามี
ความส�
ำคั
ญมากที่
จะต้
องปฏิ
บั
ติ
ตาม เมื่
อนั
กศึ
กษาขึ้
นชั้
นคลิ
นิ
ก
นั
กศึ
กษาควรหาข้
อมู
ลเกี่
ยวกั
บแนวทางและระเบี
ยบวิ
ธี
การปฏิ
บั
ติ
ที่
ใช้
เป็
น
ประจ�
ำ แนวทางและระเบี
ยบวิ
ธี
การปฏิ
บั
ติ
เหล่
านี้
ควรมี
หลั
กฐานเชิ
งประจั
กษ์
ให้
มากที่
สุ
ดเท่
าที่
จะท�
ำได้
การดู
แลผู้
ป่
วยอย่
างต่
อเนื่
อง
ระบบสุ
ขภาพประกอบด้
วยหลายๆ ส่
วนที่
เกี่
ยวข้
องกั
น เพื่
อให้
การ
ดู
แลของผู
้
ป่
วยและครอบครั
วมี
ความต่
อเนื่
อง การท�
ำความเข้
าใจว่
าผู
้
ป่
วย
ต้
องผ่
านระบบการดู
แลอย่
างไร เป็
นสิ่
งจ�
ำเป็
นที่
จะท�
ำให้
ทราบว่
าระบบอาจ
เกิ
ดความล้
มเหลวได้
อย่
างไร ข้
อมู
ลข่
าวสารที่
ส�
ำคั
ญอาจขาดหายไป เก่
า
ไป หรื
อไม่
ถู
กต้
อง ซึ่
งเป็
นสิ่
งที่
น�
ำไปสู่
การดู
แลที่
ไม่
เพี
ยงพอหรื
อเกิ
ดความ
ผิ
ดพลาด ซึ่
งท�
ำให้
ห่
วงลู
กโซ่
ของการดู
แลอย่
างต่
อเนื่
องขาดตอนไป ท�
ำให้
ผู้
ป่
วยเสี่
ยงต่
อผลลั
พธ์
ที่
ไม่
ดี
ตระหนั
กถึ
งความส�
ำคั
ญของการดู
แลตนเอง
นั
กศึ
กษาควรรู
้
จั
กรั
บผิ
ดชอบตนเองให้
มี
สุ
ขภาพที่
ดี
รวมทั้
งของเพื่
อน
และผู้
ร่
วมงานอื่
นๆ นั
กศึ
กษาควรได้
รั
บการสนั
บสนุ
นให้
มี
แพทย์
ของตนเอง
และควรตระหนั
กถึ
งภาวะสุ
ขภาพของตนเอง หากนั
กศึ
กษามี
ความเจ็
บป่
วย
(ทางด้
านจิ
ตใจ ติ
ดยาเสพติ
ด หรื
อติ
ดสุ
รา) เขาควรจะได้
รั
บการสนั
บสนุ
นให้
ไปรั
บความช่
วยเหลื
อจากบุ
คลากรวิ
ชาชี
พ