288
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ปฏิ
บั
ติ
งานอย่
างมี
จริ
ยธรรมทุ
กวั
น
การเรี
ยนเป็
นผู
้
ประกอบวิ
ชาชี
พที่
ดี
ต้
องอาศั
ยการสั
งเกตผู
้
ให้
บริ
การ
สุ
ขภาพอาวุ
โสที่
น่
านั
บถื
อ เช่
นเดี
ยวกั
บต้
องฝึ
กปฏิ
บั
ติ
หาประสบการณ์
จาก
ผู
้
ป่
วย สิ
ทธิ
พิ
เศษหนึ่
งที่
นั
กศึ
กษาได้
รั
บคื
อการเรี
ยนรู
้
จากการลงมื
อปฏิ
บั
ติ
การดู
แลผู
้
ป่
วยจริ
ง ผู
้
ป่
วยส่
วนใหญ่
เข้
าใจว่
านั
กศึ
กษายั
งเป็
นผู
้
ต้
องเรี
ยนรู
้
และ
อนาคตของการบริ
การสุ
ขภาพขึ้
นกั
บการฝึ
กปฏิ
บั
ติ
นี้
นั
กศึ
กษาควรระลึ
ก
เสมอว่
า การที่
เขามี
โอกาสได้
สั
มภาษณ์
ได้
ตรวจ และรั
กษาผู
้
ป่
วยเป็
น
สิ
ทธิ
พิ
เศษที่
ผู
้
ป่
วยแต่
ละคนอนุ
ญาตให้
เขาท�
ำได้
ในสถานการณ์
ส่
วนใหญ่
นั
กศึ
กษาจะไม่
ได้
ตรวจผู้
ป่
วย หากผู้
ป่
วยไม่
เซ็
นยิ
นยอมให้
ตรวจ นั
กศึ
กษา
ควรขออนุ
ญาตทุ
กครั้
งเมื่
อจะมี
การสั
มผั
สร่
างกายของผู
้
ป่
วย หรื
อซั
กประวั
ติ
ส่
วนบุ
คคล นั
กศึ
กษาควรตระหนั
กเสมอว่
าผู้
ป่
วยอาจถอนค�
ำอนุ
ญาตนี้
เมื่
อ
ใดก็
ได้
หรื
ออาจจะขอให้
นั
กศึ
กษาหยุ
ดการกระท�
ำบางอย่
างที่
ก�
ำลั
งท�
ำอยู
่
ได้
แม้
ว่
าจะเป็
นการสอนในคลิ
นิ
ก ผู้
สอนควรแนะน�
ำผู้
ป่
วยว่
าความร่
วม
มื
อของเขาในการเรี
ยนการสอนนั้
นเป็
นเรื่
องสมั
ครใจ ผู
้
สอนและนั
กศึ
กษา
ต้
องได้
รั
บการยิ
นยอมด้
วยวาจา ก่
อนที
่
นั
กศึ
กษาจะสั
มภาษณ์
หรื
อท�
ำการ
ตรวจ ในการขออนุ
ญาตผู้
ป่
วย นั
กศึ
กษาควรบอกผู้
ป่
วยด้
วยว่
า การตรวจ
นี้
มี
วั
ตถุ
ประสงค์
หลั
กเพื่
อการเรี
ยนการสอน ตั
วอย่
างของค�
ำพู
ดขออนุ
ญาต
ที่
เหมาะสม เช่
น “ท่
านจะรั
งเกี
ยจหรื
อไม่
หากนั
กศึ
กษาจะมาขอถามท่
าน
เกี่
ยวกั
บการเจ็
บป่
วยและตรวจร่
างกายท่
าน ซึ่
งจะท�
ำให้
นั
กศึ
กษาได้
เรี
ยนรู้
เกี่
ยวกั
บการเจ็
บป่
วยของท่
าน”
มี
ความส�
ำคั
ญเป็
นอย่
างยิ่
งที่
ผู
้
ป่
วยทั้
งหลายควรทราบ และเข้
าใจว่
า
ความร่
วมมื
อของเขาเป็
นความสมั
ครใจ และการตั
ดสิ
นใจไม่
ให้
ตรวจนั้
นไม่
ได้
มี
ผลต่
อการดู
แลที่
เขาควรจะได้
รั
บ การให้
ความยิ
นยอมด้
วยวาจาน่
าจะ
พอเพี
ยงส�
ำหรั
บการเรี
ยนการสอน แต่
ก็
ยั
งมี
บางกรณี
ที่
ต้
องมี
การเซ็
นยิ
นยอม
นั
กศึ
กษาควรถาม หากสงสั
ยว่
าเรื่
องใดควรขอความยิ
นยอมและด้
วยวิ
ธี
ใด
เมื่
อน�
ำผู
้
ป่
วยมาเกี่
ยวข้
องกั
บการเรี
ยนการสอน เพราะประโยชน์
ที่
จะ
เกิ
ดกั
บผู
้
ป่
วยเป็
นรองจากเรื่
องความจ�
ำเป็
นในการเรี
ยนรู
้
ของนั
กศึ
กษา การ
ดู
แลและการรั
กษาผู
้
ป่
วยไม่
ได้
ขึ้
นกั
บการที่
นั
กศึ
กษามามี
ส่
วนเกี่
ยวข้
อง ควร
ดู
แลผู้
ป่
วยให้
เหมาะสม