Page 76 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

288
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ปฏิ
บั
ติ
งานอย่
างมี
จริ
ยธรรมทุ
กวั
การเรี
ยนเป็
นผู
ประกอบวิ
ชาชี
พที่
ดี
ต้
องอาศั
ยการสั
งเกตผู
ให้
บริ
การ
สุ
ขภาพอาวุ
โสที่
น่
านั
บถื
อ เช่
นเดี
ยวกั
บต้
องฝึ
กปฏิ
บั
ติ
หาประสบการณ์
จาก
ผู
ป่
วย สิ
ทธิ
พิ
เศษหนึ่
งที่
นั
กศึ
กษาได้
รั
บคื
อการเรี
ยนรู
จากการลงมื
อปฏิ
บั
ติ
การดู
แลผู
ป่
วยจริ
ง ผู
ป่
วยส่
วนใหญ่
เข้
าใจว่
านั
กศึ
กษายั
งเป็
นผู
ต้
องเรี
ยนรู
และ
อนาคตของการบริ
การสุ
ขภาพขึ้
นกั
บการฝึ
กปฏิ
บั
ติ
นี้
นั
กศึ
กษาควรระลึ
เสมอว่
า การที่
เขามี
โอกาสได้
สั
มภาษณ์
ได้
ตรวจ และรั
กษาผู
ป่
วยเป็
สิ
ทธิ
พิ
เศษที่
ผู
ป่
วยแต่
ละคนอนุ
ญาตให้
เขาท�
ำได้
ในสถานการณ์
ส่
วนใหญ่
นั
กศึ
กษาจะไม่
ได้
ตรวจผู้
ป่
วย หากผู้
ป่
วยไม่
เซ็
นยิ
นยอมให้
ตรวจ นั
กศึ
กษา
ควรขออนุ
ญาตทุ
กครั้
งเมื่
อจะมี
การสั
มผั
สร่
างกายของผู
ป่
วย หรื
อซั
กประวั
ติ
ส่
วนบุ
คคล นั
กศึ
กษาควรตระหนั
กเสมอว่
าผู้
ป่
วยอาจถอนค�
ำอนุ
ญาตนี้
เมื่
ใดก็
ได้
หรื
ออาจจะขอให้
นั
กศึ
กษาหยุ
ดการกระท�
ำบางอย่
างที่
ก�
ำลั
งท�
ำอยู
ได้
แม้
ว่
าจะเป็
นการสอนในคลิ
นิ
ก ผู้
สอนควรแนะน�
ำผู้
ป่
วยว่
าความร่
วม
มื
อของเขาในการเรี
ยนการสอนนั้
นเป็
นเรื่
องสมั
ครใจ ผู
สอนและนั
กศึ
กษา
ต้
องได้
รั
บการยิ
นยอมด้
วยวาจา ก่
อนที
นั
กศึ
กษาจะสั
มภาษณ์
หรื
อท�
ำการ
ตรวจ ในการขออนุ
ญาตผู้
ป่
วย นั
กศึ
กษาควรบอกผู้
ป่
วยด้
วยว่
า การตรวจ
นี้
มี
วั
ตถุ
ประสงค์
หลั
กเพื่
อการเรี
ยนการสอน ตั
วอย่
างของค�
ำพู
ดขออนุ
ญาต
ที่
เหมาะสม เช่
น “ท่
านจะรั
งเกี
ยจหรื
อไม่
หากนั
กศึ
กษาจะมาขอถามท่
าน
เกี่
ยวกั
บการเจ็
บป่
วยและตรวจร่
างกายท่
าน ซึ่
งจะท�
ำให้
นั
กศึ
กษาได้
เรี
ยนรู้
เกี่
ยวกั
บการเจ็
บป่
วยของท่
าน”
มี
ความส�
ำคั
ญเป็
นอย่
างยิ่
งที่
ผู
ป่
วยทั้
งหลายควรทราบ และเข้
าใจว่
ความร่
วมมื
อของเขาเป็
นความสมั
ครใจ และการตั
ดสิ
นใจไม่
ให้
ตรวจนั้
นไม่
ได้
มี
ผลต่
อการดู
แลที่
เขาควรจะได้
รั
บ การให้
ความยิ
นยอมด้
วยวาจาน่
าจะ
พอเพี
ยงส�
ำหรั
บการเรี
ยนการสอน แต่
ก็
ยั
งมี
บางกรณี
ที่
ต้
องมี
การเซ็
นยิ
นยอม
นั
กศึ
กษาควรถาม หากสงสั
ยว่
าเรื่
องใดควรขอความยิ
นยอมและด้
วยวิ
ธี
ใด
เมื่
อน�
ำผู
ป่
วยมาเกี่
ยวข้
องกั
บการเรี
ยนการสอน เพราะประโยชน์
ที่
จะ
เกิ
ดกั
บผู
ป่
วยเป็
นรองจากเรื่
องความจ�
ำเป็
นในการเรี
ยนรู
ของนั
กศึ
กษา การ
ดู
แลและการรั
กษาผู
ป่
วยไม่
ได้
ขึ้
นกั
บการที่
นั
กศึ
กษามามี
ส่
วนเกี่
ยวข้
อง ควร
ดู
แลผู้
ป่
วยให้
เหมาะสม