Page 77 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

289
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
แนวทางที
ชั
ดเจนของคู
มื
อส�
ำหรั
บผู
สอนและนั
กศึ
กษาสาขาสุ
ขภาพ
มี
ไว้
ส�
ำหรั
บป้
องกั
นทุ
กคน หากไม่
มี
คู่
มื
อของการปฏิ
บั
ติ
ผู้
สอนก็
ควรพั
ฒนา
นโยบายการสร้
างสั
มพั
นธภาพระหว่
างนั
กศึ
กษาและผู
ป่
วยที่
เขาได้
รั
อนุ
ญาตให้
รั
กษา การออกแบบคู
มื
อที่
เหมาะสมจะช่
วยป้
องกั
นผู
ป่
วย ส่
งเสริ
มาตรฐานจริ
ยธรรมขั้
นสู
ง และช่
วยทุ
กๆ คนที่
จะหลี
กเลี่
ยงความเข้
าใจผิ
โรงเรี
ยนส่
วนใหญ่
ที่
สอนผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพตระหนั
กดี
ถึ
งปั
ญหา
ของ “หลั
กสู
ตรที่
ซ่
อนเร้
น” ในการศึ
กษาด้
านสุ
ขภาพ มี
การศึ
กษาที่
แสดง
ว่
านั
กศึ
กษาในชั้
นคลิ
นิ
กได้
รั
บแรงกดดั
นให้
ปฏิ
บั
ติ
อย่
างผิ
ดจริ
ยธรรม [54]
และเขารายงานว่
าเป็
นเรื่
องที่
แก้
ไขได้
ยากมาก นั
กศึ
กษาและผู
ได้
รั
บการฝึ
อบรมทุ
กคนมี
โอกาสที่
จะเผชิ
ญกั
บสถานการณ์
ที่
ล�
ำบากต่
อการตั
ดสิ
นใจเชิ
จริ
ยธรรม มี
โอกาสที่
จะเกิ
ดขึ้
นมากที่
ผู
นิ
เทศทางคลิ
นิ
กจะชี้
น�
ำให้
นั
กศึ
กษามี
ส่
วนร่
วมในการดู
แลผู
ป่
วยที
ไม่
เป็
นไปตามหลั
กจริ
ยธรรม หรื
อท�
ำให้
ผู
ป่
วย
เข้
าใจผิ
ด ในกรณี
เช่
นนี้
อาจารย์
ทั้
งหลายควรเข้
ามาช่
วย นั
กศึ
กษาส่
วน
ใหญ่
ไม่
มี
ความมั่
นใจมากพอที่
จะพู
ดถึ
งเรื่
องนี้
กั
บผู
นิ
เทศของเขา และไม่
มั่
นใจว่
าจะท�
ำอย่
างไรดี
การหยิ
บยกประเด็
นนี้
ขึ้
นมาในการสอนเรื่
องความ
ปลอดภั
ยของผู
ป่
วยจึ
งเป็
นเรื่
องที่
มี
ความส�
ำคั
ญมาก ความสั
บสนในบทบาท
ท�
ำให้
นั
กศึ
กษาเครี
ยดได้
และอาจส่
งผลกระทบในทางลบต่
อคุ
ณธรรม และ
กระบวนการพั
ฒนาความเป็
นวิ
ชาชี
พ นอกจากนี้
ยั
งท�
ำให้
ผู้
ป่
วยได้
รั
บความ
เสี่
ยง การเรี
ยนรู
วิ
ธี
การรายงานเรื่
องความไม่
ปลอดภั
ยและการดู
แลที
ไม่
ถู
กหลั
กจริ
ยธรรม เป็
นเรื
องพื้
นฐานในการเรี
ยนรู
เรื่
องความปลอดภั
ยของ
ผู
ป่
วย และมี
ความสั
มพั
นธ์
กั
บความสามารถของระบบที่
จะสนั
บสนุ
นให้
มี
การรายงาน
นั
กศึ
กษาควรตระหนั
กถึ
งข้
อผู
กพั
นทางกฎหมายและทางจริ
ยธรรม
โดยให้
ความสนใจแก่
ผู
ป่
วยเป็
นอั
นดั
บแรก [12] เรื่
องนี้
ประกอบด้
วยการ
ปฏิ
เสธที่
จะท�
ำตามค�
ำสอนหรื
อทิ
ศทางการปฏิ
บั
ติ
งานที่
ไม่
ถู
กต้
อง วิ
ธี
การที่
ดี
ที่
สุ
ดในการแก้
ไขข้
อขั
ดแย้
งนี้
(หรื
ออย่
างน้
อยที่
สุ
ดคื
อเพื่
อให้
ได้
มุ
มมองที่
ต่
างออกไป) คื
อการให้
นั
กศึ
กษาพู
ดอย่
างเป็
นส่
วนตั
วกั
บผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพ
หรื
ออาจารย์
ท่
านอื่
นที่
เป็
นผู้
รั
บผิ
ดชอบ ผู้
ป่
วยไม่
ควรมาร่
วมในการพู
ดคุ
ยนี้
นั
กศึ
กษาควรได้
อธิ
บายปั
ญหาและบอกเหตุ
ผลว่
าท�
ำไมเขาถึ
งไม่
สามารถ
ที่
จะท�
ำตามที่
แนะน�
ำได้
หรื
อทิ
ศทางที่
บอกได้
หากผู
ปฏิ
บั
ติ
งานในคลิ
นิ