293
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
การดู
แลรั
กษาเกี่
ยวข้
องกั
บทุ
กคนได้
อย่
างไร หรื
อใช้
คลิ
ปวิ
ดี
โอที่
กล่
าวโดย
ผู
้
น�
ำเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย ซึ
่
งสามารถหาได้
ในอิ
นเตอร์
เน็
ต การ
ได้
ฟั
งคนอื่
นพู
ดถึ
งเรื่
องความผิ
ดพลาด และมี
ผลกระทบอย่
างไรต่
อผู
้
ป่
วย
และเจ้
าหน้
าที่
เป็
นบทน�
ำที่
ทรงพลั
งมากในการสอนเรื่
องความปลอดภั
ย
ของผู
้
ป่
วย นั
กศึ
กษาควรถู
กกระตุ
้
นให้
แสดงความคิ
ดเห็
นต่
อการน�
ำเสนอ
นั้
น แล้
วผู้
สอนกล่
าวถึ
งข้
อมู
ลต่
างๆ ในหั
วข้
อนี้
เพื่
อที่
จะแสดงให้
นั
กศึ
กษา
เห็
นว่
า อย่
างไรและท�
ำไมการให้
ความสนใจในเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย
จึ
งมี
ความส�
ำคั
ญต่
อการปฏิ
บั
ติ
ทางคลิ
นิ
กที่
ปลอดภั
ย
สไลด์
เพาเวอร์
พอยท์
หรื
อสไลด์
ส�
ำหรั
บเครื่
องฉายภาพข้
ามศี
รษะ
สามารถน�
ำมาใช้
ได้
เริ่
มต้
นด้
วยกรณี
ศึ
กษา และให้
นั
กศึ
กษาระบุ
บางประเด็
น
จากกรณี
ตั
วอย่
าง ใช้
สไลด์
ที่
ท้
ายบทของหั
วข้
อนี้
เพื่
อเป็
นแนวทาง
วิ
ธี
การอื่
นที่
จะใช้
เพื่
อน�
ำเสนอเนื้
อหาในส่
วนอื่
นๆ ของหั
วข้
อนี้
มี
ดั
งนี้
บทเรี
ยนเกี่
ยวกั
บความผิ
ดพลาดและความล้
มเหลวของระบบจาก
ภาคอุ
ตสาหกรรมอื่
น
• เชิ
ญมื
ออาชี
พจากสาขาอื
่
นเช่
น วิ
ศวกรรมหรื
อจิ
ตวิ
ทยา มาพู
ดเรื่
อง
ความล้
มเหลวของระบบ วั
ฒนธรรมความปลอดภั
ย และบทบาท
ของการรายงานความผิ
ดพลาด
• เชิ
ญบุ
คลากรจากอุ
ตสาหกรรมการบิ
น มาพู
ดถึ
งการตอบสนองของ
ภาคอุ
ตสาหกรรมต่
อความผิ
ดพลาดของมนุ
ษย์
ประวั
ติ
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยและแหล่
งก�
ำเนิ
ดของวั
ฒนธรรม
การต�
ำหนิ
• เชิ
ญผู
้
ปฏิ
บั
ติ
งานในคลิ
นิ
กที่
อาวุ
โสที่
ได้
รั
บการยอมรั
บนั
บถื
อ มาพู
ด
ถึ
งความเสี
ยหายที่
เกิ
ดขึ้
นจากการต�
ำหนิ
• เชิ
ญเจ้
าหน้
าที่
ที่
ดู
แลเรื่
องความปลอดภั
ยและคุ
ณภาพมาอภิ
ปราย
ถึ
งระบบที่
มี
อยู
่
เพื่
อที่
จะลดความผิ
ดพลาดและการจั
ดการกั
บ
เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์