294
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
สถานการณ์
จ�
ำลอง
การสร้
างสถานการณ์
จ�
ำลองต่
างๆ เพื่
อน�
ำเสนอการเกิ
ดเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ความจ�
ำเป็
นของการรายงาน และการวิ
เคราะห์
ความผิ
ด
พลาด ในแต่
ละสถานการณ์
ให้
นั
กศึ
กษาระบุ
ว่
าส่
วนไหนของระบบล้
มเหลว
และจะมี
วิ
ธี
การอย่
างไรที
่
จะป้
องกั
น และขั้
นตอนใดที่
ควรท�
ำบ้
าง ที่
จะป้
องกั
น
ความผิ
ดพลาดที่
จะเกิ
ดขึ้
นในอนาคต
กิ
จกรรมการเรี
ยนการสอนอื่
นๆ
ยั
งมี
โอกาสอื่
นๆ ส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาที่
จะเรี
ยนเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย ตั
วอย่
างกิ
จกรรมข้
างล่
างนี้
นั
กศึ
กษาสามารถน�
ำไปปฏิ
บั
ติ
ได้
โดยอาจ
ท�
ำคนเดี
ยว หรื
อท�
ำเป็
นคู่
• ติ
ดตามผู้
ป่
วยตลอดเส้
นทางของการรั
บบริ
การในหน่
วยต่
างๆ
• ใช้
เวลาหนึ่
งวั
นกั
บผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพที่
มาจากสาขาอื่
น และศึ
กษา
ดู
ว่
าเขามี
บทบาทหน้
าที่
อะไรในสาขาของเขา
• ค้
นหาข้
อมู
ลการเจ็
บป่
วยหรื
อสภาพของผู
้
ป่
วยจากมุ
มมองของเขา
ขณะที่
สนทนากั
บผู้
ป่
วย
• ถามโรงเรี
ยนของท่
านหรื
อสถานบริ
การว่
า มี
กระบวนการหรื
อที
ม
สอบสวน และรายงานเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
หรื
อไม่
หากเป็
น
ไปได้
ให้
นั
กศึ
กษาขออนุ
ญาตจากผู
้
นิ
เทศ เพื่
อสั
งเกตการณ์
หรื
อมี
ส่
วนร่
วมในกิ
จกรรมนี้
• สอบถามโรงเรี
ยนของท่
านว่
า มี
การจั
ดประชุ
มเรื่
องการป่
วยและ
การเสี
ยชี
วิ
ต หรื
อการประเมิ
นโดยเพื่
อนร่
วมงานหรื
อไม่
ซึ่
งเป็
น
โอกาสที่
เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
จะถู
กทบทวน และ/หรื
อ มี
การ
ประชุ
มปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพหรื
อไม่
• อภิ
ปรายความผิ
ดพลาดทางคลิ
นิ
กที่
นั
กศึ
กษาสั
งเกตเห็
นว่
าไม่
ใช้
วิ
ธี
การต�
ำหนิ
• ถามถึ
งแนวปฏิ
บั
ติ
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยที่
เจ้
าหน้
าที่
ใช้
ในคลิ
นิ
กที่
นั
กศึ
กษาฝึ
กงาน นั
กศึ
กษาควรทราบว่
าแนวปฏิ
บั
ติ
นี้
พั
ฒนามาอย่
างไร เจ้
าหน้
าที่
ทราบวิ
ธี
ใช้
หรื
อไม่
และเมื่
อใดควรจะ
หลี
กเลี่
ยงไม่
ใช้
แนวปฏิ
บั
ติ
นี้