492
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
•
อุ
ปสรรค
: อุ
ปสรรคและตั
วควบคุ
มอะไรที่
เกี่
ยวข้
องกั
บเหตุ
การณ์
นี้
มี
การออกแบบมาเพื่
อปกป้
องผู
้
ป่
วย เจ้
าหน้
าที่
เครื่
องมื
อ หรื
อสภาพ
แวดล้
อมหรื
อไม่
•
กฎ นโยบาย และวิ
ธี
การปฏิ
บั
ติ
งาน
: มี
แผนการจั
ดการความเสี่
ยง
หรื
อไม่
และก�
ำหนดให้
ใครเป็
นผู
้
รั
บผิ
ดชอบต่
อความเสี่
ยงหรื
อไม่
เคยมี
การตรวจสอบสวนเหตุ
การณ์
ท�
ำนองเดี
ยวกั
นนี้
มาก่
อนหรื
อ
ไม่
หาสาเหตุ
ได้
หรื
อไม่
(หากมี
) และมี
การพั
ฒนาการแก้
ไขที
่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพและน�
ำมาใช้
ในเวลาที่
เหมาะสมหรื
อไม่
•
ความเหนื่
อยล้
า/การก�
ำหนดเวลาท�
ำงา
น: สภาพแวดล้
อมเช่
น
ระดั
บการสั่
นสะเทื
อน เสี
ยง และสภาพแวดล้
อมอื่
นๆ เหมาะสม
หรื
อไม่
เจ้
าหน้
าที่
นอนหลั
บเพี
ยงพอหรื
อไม่
ข้
อเสนอแนะทั้
งหมดควรกล่
าวถึ
งสาเหตุ
รากของปั
ญหา ควรมี
ความ
จ�
ำเพาะ เป็
นรู
ปธรรม และเข้
าใจได้
ง่
าย ตรงกั
บความเป็
นจริ
ง สามารถน�
ำ
ไปใช้
ได้
จริ
ง บทบาทและความรั
บผิ
ดชอบของแนวปฏิ
บั
ติ
ตามข้
อเสนอแนะ
ควรชั
ดเจน พร้
อมกั
บการระบุ
กรอบเวลาของการน�
ำไปใช้
การวิ
เคราะห์
ข้
อบกพร่
องและผลกระทบ
ที่
มา
เป้
าหมายของการวิ
เคราะห์
ข้
อบกพร่
องและผลกระทบ (Failure
mode and effect analysis: FMEA) คื
อ การป้
องกั
นปั
ญหาของกระบวนการ
ดู
แลก่
อนที่
ปั
ญหาจะเกิ
ดขึ้
น FMEA มี
ที่
มาจากกองทั
พสหรั
ฐอเมริ
กา
ภายใต้
การปฏิ
บั
ติ
การทางทหาร MIL-P-1629 และในปั
จจุ
บั
นเป็
นมาตรฐาน
ทางทหาร 1629a ที่
ชื่
อว่
า วิ
ธี
ส�
ำหรั
บท�
ำการศึ
กษาข้
อบกพร่
องและผลกระทบ
และการวิ
เคราะห์
อย่
างมี
วิ
จารณญาณ [10] ในเบื้
องต้
น FMEA ต้
องการระบุ
ผลขององค์
ประกอบที่
ท�
ำให้
เกิ
ดข้
อบกพร่
องเนื่
องจากข้
อบกพร่
องนี้
ยั
งไม่
ได้
เกิ
ดขึ้
น ผลจึ
งแสดงออกมาในลั
กษณะของความเป็
นไปได้
ที่
จะเป็
นปั
ญหา
และความส�
ำคั
ญของผลกระทบ ต่
อมาที
มน�
ำข้
อมู
ลนี้
มาใช้
ปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพ
ภายในองค์
กรการปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพโดยใช้
FMEA มาใช้
ในงานบริ
การเริ่
ม
ต้
นอย่
างจริ
งจั
งตั้
งแต่
ปี
ค.ศ.1990 ตั้
งแต่
นั้
นเป็
นต้
นมาการใช้
FMEA แพร่