528
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
หงุ
ดหงิ
ดได้
ง่
าย นั
กศึ
กษาควรสร้
างทั
กษะเพื่
อที่
จะสร้
างความมั
่
นใจในการ
จั
ดการกั
บสถานการณ์
ที่
เต็
มไปด้
วยอารมณ์
เหล่
านี้
มี
เครื่
องมื
อหลายชนิ
ดและโปรแกรมการฝึ
กอบรมที่
จะช่
วยนั
กศึ
กษา
ด้
านสุ
ขภาพและบุ
คลากรในการสื่
อสารกั
บผู
้
ป่
วยและญาติ
ชั่
วโมงการสอน
การสื่
อสารโดยปกติ
ประกอบด้
วยการโค้
ชนั
กศึ
กษาในการตั้
งค�
ำถามที่
ถู
ก
ต้
อง หลี
กเลี่
ยงที
่
จะปกป้
องเกิ
นไป และแสดงให้
ผู
้
ป่
วยเห็
นว่
าความวิ
ตกกั
งวล
ของเขาได้
รั
บการฟั
งและท�
ำความเข้
าใจ
วิ
ธี
สร้
างการมี
ส่
วนร่
วมของผู้
ป่
วยและผู้
ดู
แล
เมื่
อนั
กศึ
กษาฝึ
กงานกั
บผู้
ป่
วยควรปฏิ
บั
ติ
ดั
งนี้
• ให้
ก�
ำลั
งใจผู้
ป่
วยและผู้
ดู
แลอย่
างเต็
มที่
ในการที่
เขาจะให้
ข้
อมู
ล
• แสดงความเห็
นอกเห็
นใจซื่
อสั
ตย์
และเคารพผู้
ป่
วยและผู้
ดู
แล
• สื่
อสารอย่
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพ
• ขอรั
บความยิ
นยอมที่
ได้
รั
บการบอกกล่
าวด้
วยท่
าทางที่
เหมาะสม
• จ�
ำไว้
ว่
าการแลกเปลี่
ยนข้
อมู
ลเป็
นกระบวนการมิ
ใช่
เป็
นเหตุ
การณ์
นั
กศึ
กษาควรให้
โอกาสแก่
ผู้
ป่
วยที่
จะซั
กถาม
• แสดงความเคารพต่
อความแตกต่
างของผู
้
ป่
วยแต่
ละคน ศาสนา
ความเชื่
อทางวั
ฒนธรรมและความต้
องการของแต่
ละคน
• เข้
าใจและอธิ
บายขั้
นตอนพื้
นฐานของกระบวนการการให้
ข้
อมู
ลแก่
ผู้
ป่
วยอย่
างเปิ
ดเผยตรงไปตรงมา
• น�
ำความคิ
ดการมี
ส่
วนร่
วมของผู
้
ป่
วยไปใช้
ในกิ
จกรรมของทุ
กคลิ
นิ
ก
• แสดงความสามารถถึ
งการรั
บรู
้
ที่
จะน�
ำการมี
ส่
วนร่
วมของผู
้
ป่
วยและ
ผู้
ดู
แลมาใช้
ในการบริ
หารจั
ดการทางคลิ
นิ
กให้
ดี
SPIKES เครื่
องมื
อในการสื่
อสารชนิ
ดหนึ่
ง
14
เครื่
องมื
อการสื่
อสาร ‘Setting, Perception, Information, Knowledge,
Empathy, Strategy and Summary’ (SPIKES) [14] ถู
กน�
ำมาใช้
เพื่
อช่
วย
ผู้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพในการสื่
อสารข่
าวร้
ายในสถานการณ์
ที่
ผู้
ป่
วยอยู่
ในระยะ
สุ
ดท้
ายของชี
วิ
ต นอกจากนี้
SPIKES ยั
งสามารถน�
ำมาใช้
ในกรณี
อื่
นๆ
ทั่
วไปได้
ช่
วยในการสื่
อสารกั
บผู
้
ป่
วยและผู
้
ดู
แลในสถานการณ์
ต่
างๆ เช่
น