Page 140 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

528
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
หงุ
ดหงิ
ดได้
ง่
าย นั
กศึ
กษาควรสร้
างทั
กษะเพื่
อที่
จะสร้
างความมั
นใจในการ
จั
ดการกั
บสถานการณ์
ที่
เต็
มไปด้
วยอารมณ์
เหล่
านี้
มี
เครื่
องมื
อหลายชนิ
ดและโปรแกรมการฝึ
กอบรมที่
จะช่
วยนั
กศึ
กษา
ด้
านสุ
ขภาพและบุ
คลากรในการสื่
อสารกั
บผู
ป่
วยและญาติ
ชั่
วโมงการสอน
การสื่
อสารโดยปกติ
ประกอบด้
วยการโค้
ชนั
กศึ
กษาในการตั้
งค�
ำถามที่
ถู
ต้
อง หลี
กเลี่
ยงที
จะปกป้
องเกิ
นไป และแสดงให้
ผู
ป่
วยเห็
นว่
าความวิ
ตกกั
งวล
ของเขาได้
รั
บการฟั
งและท�
ำความเข้
าใจ
วิ
ธี
สร้
างการมี
ส่
วนร่
วมของผู้
ป่
วยและผู้
ดู
แล
เมื่
อนั
กศึ
กษาฝึ
กงานกั
บผู้
ป่
วยควรปฏิ
บั
ติ
ดั
งนี้
• ให้
ก�
ำลั
งใจผู้
ป่
วยและผู้
ดู
แลอย่
างเต็
มที่
ในการที่
เขาจะให้
ข้
อมู
• แสดงความเห็
นอกเห็
นใจซื่
อสั
ตย์
และเคารพผู้
ป่
วยและผู้
ดู
แล
• สื่
อสารอย่
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพ
• ขอรั
บความยิ
นยอมที่
ได้
รั
บการบอกกล่
าวด้
วยท่
าทางที่
เหมาะสม
• จ�
ำไว้
ว่
าการแลกเปลี่
ยนข้
อมู
ลเป็
นกระบวนการมิ
ใช่
เป็
นเหตุ
การณ์
นั
กศึ
กษาควรให้
โอกาสแก่
ผู้
ป่
วยที่
จะซั
กถาม
• แสดงความเคารพต่
อความแตกต่
างของผู
ป่
วยแต่
ละคน ศาสนา
ความเชื่
อทางวั
ฒนธรรมและความต้
องการของแต่
ละคน
• เข้
าใจและอธิ
บายขั้
นตอนพื้
นฐานของกระบวนการการให้
ข้
อมู
ลแก่
ผู้
ป่
วยอย่
างเปิ
ดเผยตรงไปตรงมา
• น�
ำความคิ
ดการมี
ส่
วนร่
วมของผู
ป่
วยไปใช้
ในกิ
จกรรมของทุ
กคลิ
นิ
• แสดงความสามารถถึ
งการรั
บรู
ที่
จะน�
ำการมี
ส่
วนร่
วมของผู
ป่
วยและ
ผู้
ดู
แลมาใช้
ในการบริ
หารจั
ดการทางคลิ
นิ
กให้
ดี
SPIKES เครื่
องมื
อในการสื่
อสารชนิ
ดหนึ่
14
เครื่
องมื
อการสื่
อสาร ‘Setting, Perception, Information, Knowledge,
Empathy, Strategy and Summary’ (SPIKES) [14] ถู
กน�
ำมาใช้
เพื่
อช่
วย
ผู้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพในการสื่
อสารข่
าวร้
ายในสถานการณ์
ที่
ผู้
ป่
วยอยู่
ในระยะ
สุ
ดท้
ายของชี
วิ
ต นอกจากนี้
SPIKES ยั
งสามารถน�
ำมาใช้
ในกรณี
อื่
นๆ
ทั่
วไปได้
ช่
วยในการสื่
อสารกั
บผู
ป่
วยและผู
ดู
แลในสถานการณ์
ต่
างๆ เช่