529
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
การจั
ดการความขั
ดแย้
ง ผู
้
ป่
วยสู
งอายุ
ผู
้
ป่
วยที่
มาจากพื้
นฐานทางสั
งคม
และวั
ฒนธรรมที่
ต่
างกั
น นั
กศึ
กษาสามารถเริ่
มฝึ
กปฏิ
บั
ติ
บางส่
วนหรื
อ
ทั้
งหมดของเทคนิ
คข้
างล่
างนี้
นอกจากท�
ำรายการตรวจสอบง่
ายๆ ข้
าง
ล่
างนี้
นั
กศึ
กษาควรสามารถสะท้
อนและถามตนเอง “นี่
คื
อสิ่
งที่
ฉั
นอยากให้
ครอบครั
วของฉั
นได้
รั
บใช่
หรื
อไม่
”
ขั้
นตอนที่
1 Setting (S) จั
ดเตรี
ยม
ความเป็
นส่
วนตั
ว
นั
กศึ
กษาจะสั
งเกตได้
ว่
าบางหน่
วยงานในหลายๆ โรงพยาบาล เช่
น
คลิ
นิ
กฟั
น ห้
องเภสั
ชกรรม และห้
องอื่
นๆ มี
การจั
ดการด้
านความเป็
นส่
วน
ตั
วในการดู
แลและการรั
กษาผู
้
ป่
วยที่
ยั
งไม่
เหมาะสม ซึ่
งมี
ความส�
ำคั
ญหาก
มี
เรื่
องที่
ต้
องพู
ดคุ
ยกั
นเป็
นเรื่
องที่
ไวต่
อความรู้
สึ
ก ผู้
ป่
วยสามารถรั
บฟั
งและ
ซั
กถามได้
โดยให้
มี
การขั
ดจั
งหวะให้
น้
อยที่
สุ
ด มี
ความส�
ำคั
ญเป็
นอย่
างยิ่
งที่
ผู้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพและผู้
ป่
วยต้
องมี
สั
มพั
นธภาพที่
ดี
ต่
อกั
นและกั
น ตั
วอย่
าง
เช่
น หากโทรทั
ศน์
หรื
อวิ
ทยุ
ก�
ำลั
งเปิ
ดอยู่
ถามผู้
ป่
วยอย่
างสุ
ภาพที่
จะขอปิ
ด
เพื่
อให้
ทุ
กคนมี
สมาธิ
ในการพู
ดคุ
ยกั
น
เชิ
ญบุ
คคลอื่
นที่
ผู้
ป่
วยยอมรั
บมาร่
วมด้
วย
ควรถามผู
้
ป่
วยว่
า ต้
องการให้
สมาชิ
กในครอบครั
วมาอยู
่
ด้
วยระหว่
าง
การสนทนาหรื
อไม่
ซึ่
งจะช่
วยให้
เขาเข้
าใจข้
อมู
ล โดยเฉพาะบางคนที่
มี
จิ
ตใจ
อ่
อนแอและอ่
อนไหว อาจต้
องการคนอื่
นมาช่
วยอธิ
บายข้
อมู
ลที่
เราพู
ดให้
เข้
าใจ และมี
ความส�
ำคั
ญอย่
างยิ่
งที่
จะแจ้
งให้
ผู้
ป่
วยรั
บทราบว่
า เขาสามารถ
เรี
ยกร้
องให้
ใครมาอยู่
ด้
วยก็
ได้
หากเขาต้
องการ
นั่
งลง
ตั้
งแต่
เริ่
มเข้
ารั
บการฝึ
กอบรม นั
กศึ
กษามั
กจะคุ้
นเคยกั
บปั
ญหาที่
ท�
ำ
โดยผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพ ที่
ยื
นอยู
่
หน้
าผู
้
ป่
วยหรื
อนั่
งอยู
่
หลั
งโต๊
ะ และมั
กวิ
จารณ์
ในสิ่
งนั้
น อย่
างไรก็
ตามเมื่
อเวลาผ่
านไปเขาก็
จะยอมรั
บว่
า เรื่
องนี้
เป็
นเรื่
อง
ปกติ
และเป็
นสิ่
งที่
เขาท�
ำกั
น นั
กศึ
กษาควรฝึ
กโดยการขออนุ
ญาตผู
้
ป่
วย
ก่
อนที่
จะนั
่
ง ก่
อนที่
จะท�
ำการพู
ดคุ
ย ผู
้
ป่
วยชอบที่
จะให้
ผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพนั่
ง