Page 142 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

530
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
เพื่
อให้
เกิ
ดการสื
อสารได้
โดยตรง (เผชิ
ญหน้
ากั
น) และเป็
นการบอกว่
าเขา
จะไม่
ต้
องรี
บออกไป
ระหว่
างการสนทนาควรอยู
ในท่
าทางที่
สงบและสบตาไว้
ตลอดเวลา
หากวั
ฒนธรรมนี้
เหมาะสมกั
บสั
งคมนั้
น บางครั้
งผู
ป่
วยอาจจะร้
องไห้
วิ
ธี
การ
ที่
ดี
ที่
สุ
ดคื
อ ให้
ท่
านมองไปยั
งคนอื่
น และปล่
อยให้
ผู
ป่
วยอยู
กั
บตั
วของเขาเอง
และให้
เขามี
เวลาตั้
งสติ
เปิ
ดใจรั
บฟั
บทบาทที่
ส�
ำคั
ญของผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพคื
อ รั
บฟั
งโดยไม่
ขั
ดจั
งหวะ
การพู
ดของผู
ป่
วย การมองตาไว้
ตลอดเวลา และคงความเงี
ยบไว้
เป็
นวิ
ธี
การที่
ดี
ที่
แสดงให้
ผู้
ป่
วยเห็
นว่
าเราเห็
นอกเห็
นใจและสนใจเขา
ขั้
นตอนที่
2 Perception (P) การรั
บรู้
ควรเริ
มต้
นถามผู
ป่
วยว่
าเขาคิ
ดว่
าเราก�
ำลั
งท�
ำอะไร ซึ่
งท�
ำให้
ผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพเข้
าใจได้
ว่
าผู้
ป่
วยเข้
าใจสถานการณ์
หรื
อไม่
ขั้
นตอนที่
3 Information (I) ข้
อมู
นั
กศึ
กษาจ�
ำนวนมากจะกั
งวลว่
า เขาจะเปิ
ดเผยข้
อมู
ลให้
แก่
ผู
ป่
วยได้
มากน้
อยเพี
ยงใด ประเทศที่
ต่
างกั
น จะมี
กฎที่
ต่
างกั
นในกระบวนการนี้
กฎ
ทั่
วไปที่
สามารถน�
ำไปใช้
ได้
กั
บประเทศและวั
ฒนธรรมส่
วนใหญ่
คื
อ การให้
ความสนใจไปยั
งความต้
องการของแต่
ละคน ผู้
ป่
วยมี
หลากหลายซึ่
งเป็
นไป
ตามธรรมชาติ
ของความเป็
นมนุ
ษย์
จึ
งท�
ำให้
ความต้
องการข้
อมู
ลแตกต่
างกั
นั
กศึ
กษาควรได้
รั
บค�
ำแนะน�
ำจากผู้
นิ
เทศของเขาในด้
านนี้
ครู
และผู้
นิ
เทศที่
ต่
างกั
นจะให้
ข้
อมู
ลมากหรื
อน้
อยไม่
เหมื
อนกั
น การสั
งเกตการณ์
เข้
าถึ
งของ
ผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพต่
างๆ จะเป็
นโอกาสที่
ส�
ำคั
ญของนั
กศึ
กษาได้
เรี
ยนรู
ว่
เขาท�
ำอย่
างไรกั
บคนที
ต่
างกั
น โปรดจ�
ำไว้
ว่
าผู
ป่
วยเป็
นคนหลั
ก นั
กศึ
กษา
จ�
ำเป็
นต้
องเน้
นความสนใจมายั
งผู
ป่
วยแต่
ละคน เพื่
อที่
จะได้
รู
ว่
าเขาต้
องการ
อะไร และเขาได้
รั
บข้
อมู
ลที
เขาต้
องการหรื
อไม่
นั
กศึ
กษาไม่
ควรคิ
ดว่
าผู
ป่
วย
ไม่
ต้
องการที่
จะรู้